Hà Tĩnh trong mắt nhà đầu tư

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có và những cơ chế, chính sách thông thoáng, những năm qua, Hà Tĩnh đã tạo được bước đột phá đầy ấn tượng, tạo niềm tin, sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Dưới đây, phóng viên Báo Hà Tĩnh ghi lại những ý kiến, cảm nhận đầy tâm đắc của một số nhà đầu tư đối với Hà Tĩnh.

Ông Lâm Tín Nghĩa - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA

Hà Tĩnh là địa phương thứ 2 tại Việt Nam mà Tập đoàn FORMOSA (Đài Loan) vào đầu tư. Điều chúng tôi đặc biệt ghi nhận đó là sự đồng hành của chính quyền các cấp trong việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính và đặc biệt là công tác GPMB. Chúng tôi đã được bàn giao mặt bằng sạch với diện tích hơn 3.000 ha trong thời gian ngắn kỷ lục – điều mà rất nhiều địa phương khác chưa làm được. Đây là một trong những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài khi đến Hà Tĩnh.

Có thể nói, bài học thành công trong việc đẩy nhanh tốc độ dự án đầu tư của chúng tôi đó chính là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa một bên là quyết tâm, sức mạnh nội lực của Tập đoàn; một bên là sự ủng hộ, tạo điều kiện tối đa của chính quyền sở tại. Chúng tôi mong trong thời gian tới, tỉnh sẽ hỗ trợ cho công ty trong công tác tuyển dụng lao động.

Ông Đinh Hồng Long - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Vũng Áng

Điều kiện tự nhiên lý tưởng, cơ chế chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, thủ tục, hồ sơ và công tác GPMB nhanh gọn… là những yếu tố cần và đủ mà Hà Tĩnh đã làm được cho các nhà đầu tư nói chung và chúng tôi nói riêng khi đặt chân vào Khu kinh tế Vũng Áng. Chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, Công ty chúng tôi đã có đầy đủ thủ tục, hồ sơ và giấy phép đầu tư để triển khai xây dựng tổng kho. Và cũng trong vòng chưa đầy 2 năm, chúng tôi đã phát triển mới 9 cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh.

Tổng kho xăng dầu là một trong 3 dự án lớn (cùng với Nhiệt điện Vũng Áng 1, Kho khí hóa lỏng) được Tập đoàn Dầu khí đầu tư tại KKT Vũng Áng. Với sức chứa 60.000 m3 và cầu cảng có thể tiếp nhận tàu 15.000 DWT, Tổng kho xăng dầu Vũng Áng có vị trí địa lý hết sức thuận lợi trong việc thông thương hàng hóa từ các tuyến giao thông tại khu vực Bắc Trung bộ và vùng phụ cận.

Những điều kiện kinh doanh lý tưởng trên là đòn bẩy để Công ty CP Xăng dầu, Dầu khí Vũng Áng có tốc độ phát triển nhanh so với các tổng kho của PV Oil. Năm 2012, Tổng kho Xăng dầu Vũng Áng đạt doanh thu 2.082 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 7,9 triệu đồng/tháng và nộp ngân sách nhà nước 86 tỷ đồng.

Ông Vũ Văn Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thông Thuận (Bình Thuận)

Được sự chấp thuận của tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TNHH Thông Thuận đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu và thực hiện các thủ tục triển khai dự án đầu tư sản xuất tôm giống (khoảng 2 tỷ con/năm); nuôi tôm công nghiệp (357 ha); nhà máy chế biến thủy sản (công suất 10.000-15.000 tấn nguyên liệu/năm); đào tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển mạng lưới hệ thống vệ tinh gắn mô hình phát triển SXKD tôm trên địa bàn.

Dự án được triển khai với khá nhiều hạng mục công việc và trên phạm vi rộng như thế nhưng chúng tôi chỉ mất thời gian chưa đầy 1 tháng để hoàn thành các thủ tục và đến nay đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư.

Là doanh nghiệp có kinh nghiệm trên lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản và đã từng đầu tư vào nhiều tỉnh nhưng Hà Tĩnh là địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất với những lợi thế riêng: nguồn lao động dồi dào, chính sách đầu tư cởi mở, chi phí đầu tư hợp lý, điều kiện nuôi trồng thủy sản lý tưởng… Do vậy, Công ty sẽ huy động tổng lực nguồn tài chính, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục dự án.

Ông Phonesack Vilaysack - Tổng Giám đốc Tập đoàn Phonesack (CHDCND Lào)

Công ty TNHH Phonesack Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Phonesack (Lào), hiện đang triển khai dự án Nhà máy Chế biến gỗ xuất khẩu Phonesack tại KKT Vũng Áng với số vốn đầu tư trên 50 triệu USD. Hiện nay, chúng tôi đang huy động tổng lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu vào cuối năm 2013 đưa nhà máy đi vào hoạt động.

Khi vào Hà Tĩnh đầu tư, chúng tôi đã được cấp phép trong thời gian nhanh nhất và các sở ngành, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết nhanh các thủ tục hành chính; đảm bảo ANTT, cung cấp các dịch vụ hạ tầng điện, nước… tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc xây dựng và lắp đặt máy móc thiết bị của nhà máy.

Dự án khi đi vào hoạt động sẽ thu hút trên 1.500 lao động, khối lượng sản xuất 180.000 m3/năm, các sản phẩm từ gỗ (gồm các loại gỗ, gỗ ghép, ván sàn, bàn ghế và các sản phẩm hoàn thiện bằng gỗ) của nhà máy sẽ xuất khẩu 40% và phân phối trong nội địa 60%.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast