Hải quan Hà Tĩnh - Đột phá từ thu ngân sách

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm nay, Cục Hải quan Hà Tĩnh luôn là đơn vị dẫn đầu về thu ngân sách. Những cụm từ như: “số thu tăng đột biến...”, “số thu năm sau luôn cao hơn năm trước”... giờ đây như là thương hiệu gắn liền với đơn vị.

Nếu lấy con số thu ngân sách của Hải quan tỉnh từ năm 2010 - năm khởi đầu của một nhiệm kỳ mới với bao hy vọng để so sánh, thì đến nay (tháng 8/2015), có thể thấy một sự tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ, bền bỉ... Các con số khô khan khi đứng cạnh nhau đã tự nói lên nhiều điều. Nếu năm 2010, Hải quan Hà Tĩnh chỉ mới thu đạt 198,4 tỷ đồng (số làm tròn); năm 2011, đạt gần 837 tỷ đồng; năm 2012, gần 984 tỷ đồng; năm 2013, đạt 1.139 tỷ đồng, nhưng đến hết năm 2014, con số này đã tăng một cách đột biến lên trên 6.430 tỷ đồng. Sự tăng đột biến này vừa là điều mừng cho đơn vị nói riêng, cho ngân sách tỉnh nói chung nhưng cũng là cái mốc đầy thách thức đối với cán bộ, công chức, viên chức Hải quan tỉnh nhà.

Bước sang năm 2015, thách thức này đang được toàn đơn vị nỗ lực và hứa hẹn hoàn thành tốt chỉ tiêu thu. Theo Phòng Nghiệp vụ Hải quan tỉnh, tính đến 20/8/2015, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh thu được trên 4.070 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ năm trước; đạt gần 75% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (5.400 tỷ đồng); đạt 62% chỉ tiêu Tổng Cục Hải quan giao (6.500 tỷ đồng).

Hải quan Hà Tĩnh - Đột phá từ thu ngân sách ảnh 1

Lực lượng Hải quan Hà Tĩnh kiểm tra hàng hóa tại Cảng Vũng Áng Việt Lào

Trong suốt thời gian trao đổi, không nói nhiều về con số được giao, điều ông Lương Trường Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh trăn trở là trong điều kiện nào cũng phải chủ động giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước hằng năm. Theo ông Thọ, năm nào cũng vậy, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động làm việc với HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác thu thuế, qua đó, đã có nhiều kiến nghị các giải pháp nhằm gia tăng nguồn thu. Cụ thể, trong năm 2015, Hải quan tỉnh đã kiến nghị HĐND, UBND tỉnh: bố trí quỹ đất để xây dựng kho xăng dầu; xây dựng Cảng thương mại FORMOSA; kiến nghị các chính sách để thu hút hoạt động đầu tư vào các khu kinh tế…

Nhằm tập trung chỉ đạo quyết liệt, Cục đã thành lập đoàn kiểm tra đôn đốc công tác thu nộp ngân sách tại các chi cục trực thuộc; theo dõi, đôn đốc và xử lý vướng mắc hàng ngày; đồng thời, chủ động làm việc với các doanh nghiệp (DN) nộp thuế lớn để tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Cùng với đó, hoạt động xuất nhập khẩu cũng được ngành đặc biệt quan tâm, tạo thuận lợi. Theo đó, ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan. Hệ thống thông quan điện tử tự động (VNACSS/VCIS) được vận hành hiệu quả; công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước qua các ngân hàng thương mại được ký kết; thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh... nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa nhanh chóng, kịp thời.

Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), lĩnh vực quản lý thuế của Nhà nước tới cộng đồng DN để từ đó, DN hiểu đúng, đủ và tự giác chấp hành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; giáo dục đạo đức nghề nghiệp và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất tốt, chuyên nghiệp, tinh thông nghiệp vụ; thực hiện tốt “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” được đơn vị thường xuyên quan tâm.

Hải quan Hà Tĩnh - Đột phá từ thu ngân sách ảnh 2

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục trên hệ thống thông quan điện tử.

Nuôi dưỡng nguồn thu bền vững và tạo nguồn thu mới hiệu quả là một trong những giải pháp thường trực trong cách nghĩ, cách làm của Hải quan tỉnh nhiều năm qua. Điểm dễ nhận thấy là, Hải quan tỉnh đã có nhiều hoạt động đồng hành, chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động XNK qua địa bàn; tăng cường gặp gỡ DN để giải quyết dứt điểm, kịp thời các vướng mắc phát sinh, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK của DN, không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực; tăng cường sự phối hợp, đảm bảo thời gian giải quyết công việc nhanh gọn, chính xác. Từ đó, tạo niềm tin, sức hút cho DN bằng một lực lượng “chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả”.

“Những năm qua, đơn vị thường trực tiếp làm việc với các DN có lưu lượng hàng hóa XNK lớn để nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động XNK. Qua đó, có kế hoạch, giải pháp tiếp tục nuôi dưỡng nguồn thu truyền thống, thu hút, khai thác triệt để các nguồn thu mới hiệu quả; giải quyết kịp thời các vướng mắc nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN”, ông Nguyễn Bá Trung - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vũng Áng, nói.

Song song với nhóm giải pháp trên, biện pháp chống thất thu ngân sách nhà nước cũng được triển khai quyết liệt. Công tác tham vấn, xác định trị giá, xây dựng danh mục quản lý rủi ro, cập nhật dữ liệu để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định, qua đó, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận qua áp giá, áp mã tính thuế...; rà soát các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu nhạy cảm để kiểm tra, kiểm soát, chống thất thu thuế qua giá luôn được tăng cường. Kiểm soát, chống buôn lậu và gian lận thương mại; xử lý nợ đọng thuế; kiểm tra sau thông quan, thanh tra, kiểm tra nội bộ... là các mặt công tác được Cục Hải quan thường xuyên đẩy mạnh, đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhằm hạn chế việc lợi dụng sơ hở tại các khâu trước và trong thông quan để gian lận, trốn thuế...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast