Hải quan Hồng Lĩnh nỗ lực tăng thu ngân sách

(Baohatinh.vn) - Từ một đơn vị có lúc tưởng chừng phải giải thể do “không có việc làm”, hoạt động thu thuế không hiệu quả, thế nhưng, giờ đây, Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh lại đóng góp cho ngân sách tỉnh hàng chục tỷ đồng. Sự thay đổi này xuất phát từ những trăn trở đầy trách nhiệm: giúp doanh nghiệp (DN) để tăng thu ngân sách.

Hải quan Hồng Lĩnh nỗ lực tăng thu ngân sách ảnh 1

Cán bộ Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh thực hiện nghiệp vụ qua hệ thống thông quan tự động.

Doanh nghiệp gỗ Hoàng Anh (Can Lộc) có thể là một trong những DN mở tờ khai cuối cùng trong năm 2015 tại Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh. Nói cuối cùng bởi năm 2015 chỉ còn tính bằng ngày. Nói sao hết sự vui mừng của DN này khi mở thành công tờ khai hải quan ở Hồng Lĩnh.

Chị T. - một cán bộ của DN chia sẻ: “Đây là kết quả của những lần gặp gỡ, hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình, vô tư của cán bộ Hải quan Hồng Lĩnh. Trước đó, chúng tôi đã có hướng mở rộng sang hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) nhưng vẫn e ngại vì chưa hiểu nhiều về thủ tục hải quan. Cán bộ hải quan Hồng Lĩnh đã đến hướng dẫn... và chúng tôi đã toại nguyện”.

Ông Bùi Văn Phú - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh phấn khởi: “Ở đất này, có thêm một DN mở tờ khai còn quý hơn nơi khác có cả hàng chục DN mở tờ khai. Các anh xem, chúng tôi có lợi thế gì để một DN ở Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa ngược đường vào hay từ Quảng Trị, Quảng Bình xuôi ra Hồng Lĩnh mở tờ khai hàng hóa? Họ đến với chúng tôi bởi trước đó, chúng tôi đã đến với họ, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể, tạo lòng tin. Và, họ đã tin chúng tôi. Nói tóm lại, đều xuất phát từ quan điểm: phải đi tìm việc mà làm...”.

Anh Nguyễn Khắc Nam - cán bộ XNK Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh dành nhiều lời “có cánh” khi được hỏi về Hải quan Hồng Lĩnh: “Ngay từ những ngày đầu và đặc biệt là 3 năm trở lại nay, Hải quan Hồng Lĩnh luôn tạo mọi thuận lợi để hoạt động XNK của công ty được trôi chảy, nhịp nhàng. Bất kể hàng về muộn, về sớm, ngoài giờ... hay nắng mưa đều được anh em hải quan tập trung giải quyết thủ tục nhanh gọn, linh hoạt với tinh thần đôi bên đều được việc, đúng quy định pháp luật.

Phải chăng, vì thế mà Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh (đơn vị được tách ra từ Nhà máy Dệt kim Hoàng Thị Loan - TP Vinh) từ nhiều năm nay vẫn dành cho TX Hồng Lĩnh nói chung, Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh nói riêng sự thủy chung bằng việc mở tờ khai, đóng thuế, tạo việc làm cho con em trên địa bàn và các huyện lân cận?

Được biết, hiện nay, công ty này tạo việc làm cho 360 công nhân, thu nhập bình quân gần 5 triệu đồng/người/tháng; năm 2015, đóng thuế ước đạt gần 7 tỷ đồng với kim ngạch XNK gần 7 triệu USD.

DN Hoành Sơn có tổng kim ngạch XNK, tiền đóng thuế lớn nhất, chiếm khoảng 2/3 tổng số tiền thu hàng năm của đơn vị. DN này trước đây mở tờ khai tại Na Mèo (Thanh Hóa) nhưng mấy năm nay đã mở tại Hồng Lĩnh còn nhờ yếu tố tinh thông nghiệp vụ của cán bộ hải quan Hồng Lĩnh. Niềm tin được tạo dựng để giờ đây, DN Hoành Sơn mỗi năm đóng thuế trên 20 tỷ đồng, kim ngạch XNK đạt gần 30 triệu USD, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động...

Kết quả, tổng kim ngạch XNK của đơn vị liên tục tăng trưởng một cách ổn định (năm 2013 trên 25 triệu USD; 2014 gần 40 triệu USD; 2015 gần 53 triệu USD). Với những thành tích này, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về những gì mà tập thể cán bộ, công chức - viên chức Hải quan Hồng Lĩnh đã nỗ lực giành được.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast