Hàng hóa phong phú, giá cả tăng cao!

Tháng 7 năm nay, tại các chợ từ thành thị đến nông thôn Hà Tĩnh khá phong phú về hàng hóa, không khí chuẩn bị đồ thờ cúng cũng như thực phẩm “ăn rằm” rất sôi động. Tuy nhiên, theo quan sát của PV Báo Hà Tĩnh, nhiều mặt hàng tăng giá cao hơn so với thường ngày…

Chuối cúng đẹp có giá 100 ngàn đồng/nải

Chuối cúng đẹp có giá 100 ngàn đồng/nải

Dạo quanh một vòng các chợ ở thành phố và nông thôn, thấy hàng hóa phục vụ cho lễ Vu lan như: tiền, vàng, áo, giấy, các loại hàng mã, các loại hoa cúng, hoa quả, gà trống, thực phẩm các loại… được bày bán rất nhiều. Nhìn chung, các mặt hàng giá tăng cao hơn khoảng 10-15% so với thường ngày; thậm chí, gà trống cúng và chuối cúng loại đẹp, tăng hơn từ 30-70%.

Mặc dù tiền, vàng, áo, giấy, hàng mã các loại được cho là không tăng giá, nhưng, để mua đủ một lễ thông thường, cũng nằm ở mức từ một đến vài trăm ngàn đồng. Nếu gia đình nào chơi sang, sắm cả ô tô, xe máy, nhà lầu… bằng hàng mã, giá lên đến tiền triệu!

Nhiều mặt hàng hoa quả tăng giá mạnh so với thường ngày
Nhiều mặt hàng hoa quả tăng giá mạnh so với thường ngày

Các mặt hàng hoa, quả tăng lên khá cao. Một cành cúc cúng, thường ngày 3 ngàn, hiện có giá 4-5 ngàn đồng; hoa hồng, hoa huệ, tăng từ 4 ngàn lên 6 ngàn/cành (bông). Các loại quả cũng vậy. Nhãn từ 40 lên 45 ngàn đồng/kg, xoài từ 35 lên 40 ngàn, thanh long từ 35 lên 40 ngàn đồng/kg, na từ 50 lên 60 ngàn đồng/kg, dưa hấu từ 8 lên 12 ngàn đồng/kg, cau trầu từ 2 - 3 ngàn lên 5 ngàn đồng/đĩa cúng (1 lá trầu, 1 quả cau, vôi)...

Đáng chú ý khi chuối là loại hoa quả không thể thiếu trong thờ cúng có giá tăng chóng mặt. Tại chợ Vườn ươm Bắc Hà và chợ TP Hà Tĩnh, một nải chuối loại ưng mắt có giá không dưới 60 ngàn đồng, thậm chí, loại đẹp, lên đến 100 ngàn đồng/nải.

Trong khi các loại thực phẩm khác vẫn giữ giá như thường ngày, thì gà trống cúng tăng 20 ngàn/kg, gà đẹp tăng đến 30 ngàn/kg, nâng mức mỗi kg gà trống cúng loại đẹp lên đến 160 ngàn/kg! Mức giá này được cho là tăng gần bằng giá Tết nguyên đán vừa qua.

Gà cúng đẹp có giá 160 ngàn đồng/kg

Gà cúng đẹp có giá 160 ngàn đồng/kg

Cứ mỗi thứ tăng mỗi tý, nhưng tổng lại, để có một bộ lễ đẹp, đầy đủ, người mua cũng phải bỏ ra đến mấy trăm ngàn đồng. Chị Hoa ở phường Nguyễn Du, cho biết, hôm qua, chị mua lễ đi thắp hương ở miếu, chỉ 1 quả thanh long, 1 quả xoài, 1 quả na, một bộ tiền, vàng, áo, giấy, 1 cúc rượu trắng loại 330ml, 2 cây nến bằng ngón tay út, 3 bông hoa cúc, 1 dĩa trầu cúng, 1 cái bật lửa, mà có giá lên đến 175 ngàn đồng!

"Ngày thường đắt lắm thì 3 loại quả trên cũng chỉ nằm ở mức 50 ngàn là hết cỡ nhưng nay cộng thêm mấy thứ lặt vặt nữa đã lên những 175 ngàn đồng", chị Hoa nói.

Biết là đắt hơn nhiều so với thường ngày nhưng do tâm lý “Cả năm mỗi Rằm tháng 7, cả thảy mỗi Rằm tháng Giêng” nên nhà nào cũng mua sắm đầy đủ hương, hoa, quả, lễ vật, con gà, cỗ xôi… để dâng lên bàn thờ tổ tiên, gia tiên nhằm tỏ lòng thành kính, báo hiếu với những người đã khuất. Vậy nên giá cả có đắt hơn thường ngày nhưng sức mua trước ngày Rằm tháng 7 vẫn rất lớn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast