Hàng Việt lên ngôi

Thời gian gần đây, trên các kênh thông tin đại chúng liên tục đưa ra những bằng chứng chứng tỏ hàng Trung Quốc (TQ) có chứa các chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đó là lý do khiến hàng TQ bị tẩy chay và nhu cầu sử dụng hàng Việt đang sôi động hơn bao giờ hết...

Từ thực phẩm…

Trên thực tế, nước ta nói chung và Hà Tĩnh nói riêng là thị trường khá lớn của hàng hóa TQ. Bởi 2 lý do, một là khoảng cách địa lý gần, hàng hóa dễ dàng luân chuyển qua biên giới của 2 nước, thứ nữa phải nói rằng, hàng TQ khá đa dạng, giá cả lại phải chăng. Tuy nhiên, sau những vụ “bê bối” từ trứng gà, thịt gia cầm thối, hoa quả có chất độc tố rồi đến áo có chất lạ…, người tiêu dùng đã cảnh giác hơn với hàng không rõ nguồn gốc.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm, lựa chọn các sản phẩm sản xuất trong nước. Ảnh: Bá Tân
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm, lựa chọn các sản phẩm sản xuất trong nước. Ảnh: Bá Tân

Xách giỏ ra chợ, tâm lý chung của các bà nội trợ là “nói không” với những loại rau, củ đẹp mắt, căng mọng vì nghi ngờ đó là hàng TQ. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, bán hoa quả ở chợ Bắc Hà cho biết: “Bây giờ hàng TQ rất khó bán, hầu hết khách hàng tìm mua các loại hoa quả có vỏ ngoài xấu xí. Chủ yếu phục vụ khách quen, do vậy, tôi thường lấy hàng theo mùa trong tỉnh như: cam Hương Khê, cam Cẩm Xuyên, bưởi Phúc Trạch… hoặc một số loại từ miền Nam ra như thanh long, bơ”.

Nếu không lựa chọn ở các cửa hàng nông sản, siêu thị có bày bán hàng hóa nội địa thì chị em thường tìm đến những loại thực phẩm “quê”, sản xuất từ các vùng nông thôn trong tỉnh. Tất nhiên, sự lựa chọn này cũng chỉ mang tính cảm tính nhưng phần nào cũng khiến người tiêu dùng yên tâm. Bà Nguyễn Anh Đào, khách mua hàng tại chợ TP Hà Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi thường đi chợ rất sớm để mua rau quả của bà con nông dân vùng lân cận thành phố. Còn một số loại thực phẩm, rau củ khác nếu không sản xuất tại địa phương thì tôi tìm mua ở Siêu thị Coop. mart”.

Sức “nóng” tiêu thụ hàng Việt cũng lan tỏa đến mặt hàng sữa và thực phẩm bổ sung. Khi chất lượng cuộc sống cao hơn, nhu cầu về dinh dưỡng của con người vì thế cũng được chú trọng hơn. Trước đây, sữa Việt chỉ bó gọn với thương hiệu Vinamilk và người tiêu dùng vẫn có thói quen “hướng ngoại”, sử dụng sữa nhập khẩu từ nước ngoài. Đặc biệt là sữa bột dành cho trẻ em dù công nghệ, công thức chế biến không mấy khác nhau nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp 2, 3 lần để có thực phẩm dinh dưỡng cho con trẻ. Lợi dụng điều này, một lượng lớn sữa ngoại không rõ nguồn gốc đã tràn vào Việt Nam dưới hình thức “hàng xách tay” (thực tế là buôn lậu), tai hại hơn là vấn nạn sữa giả, sữa nhái xuất hiện ở nhiều nơi. Đó là lý do thời gian gần đây người tiêu dùng quay lại với sữa nội. Nhân viên Cửa hàng tạp hóa Vân Dũng (đường Hải Thượng Lãn Ông - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện nay, khách hàng tìm mua sữa Việt ngày càng nhiều. Các loại sữa Dielac Alpha, Pedia của Vinamilk; Care 100 plus của Viện Dinh dưỡng T.Ư bán rất chạy và được khách hàng ưa chuộng”...

…đến hàng may mặc

Có lẽ chưa bao giờ hàng hóa may mặc sản xuất tại Việt Nam lại sôi động như bây giờ. Nếu trước đây, quần, áo và phụ kiện Việt chỉ xuất hiện rải rác tại một số cửa hàng lớn thì nay không hề khó để tìm tại chợ TP Hà Tĩnh với các dòng sản phẩm như: H&H, Hùng Dũng, Gia Hội… Thậm chí, nhiều gian hàng còn có cả cuốn catalog để giới thiệu sản phẩm và nếu có nhu cầu, khách hàng có thể đặt cọc, chủ cửa hàng sẽ đáp ứng sau đó ít ngày. Chính chiến lược kinh doanh này đã “giữ chân” được khách hàng một cách tuyệt đối. Chị Va, chủ cửa hàng quần áo (Chợ TP Hà Tĩnh) cho biết: “Mới vào hè nhưng mẫu mã quần áo may mặc của các công ty đổi mới thường xuyên, phù hợp với thời tiết và vóc dáng người Việt. Bên cạnh đó, giá cả của sản phẩm này vừa phải, dao động từ 180 - 270 nghìn đồng/bộ, do vậy, rất được lòng người mua. Những ngày nắng, mặt hàng này bán rất chạy, thậm chí là… “cháy hàng”.

Hàng may mặc Việt Nam đang dần tìm được chỗ đứng trên thị trường.
Hàng may mặc Việt Nam đang dần tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Tuy vậy, tâm điểm của thị trường may mặc hàng Việt lại chính là đồ lót phụ nữ. Sau sự kiện áo lót phụ nữ TQ có chất lạ đã dấy lên phong trào “lùng sục” nội y “made in Việt Nam” của chị em. Dòng sản phẩm này khá phong phú, đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và giá cả. Đối với loại cao cấp, một bộ có thể có giá lên cả triệu đồng nhưng chỉ với vài ba trăm ngàn đồng, chị em cũng có thể yên tâm đã sở hữu một sản phẩm được sản xuất trong nước. Tất nhiên, giá cả này cũng chỉ mới phù hợp với người thu nhập cao và trung bình, còn phân khúc giá rẻ dành cho người thu nhập thấp thì vẫn còn “trống”, không cạnh tranh nổi với hàng TQ.

Có thể gọi đây là “cơn lốc” tiêu dùng mới, chứng tỏ nhận thức về sử dụng hàng hóa rõ nguồn gốc, ưu tiên hàng Việt của người tiêu dùng đã được cải thiện rõ rệt và ngày càng tích cực hơn. Song, để hàng Việt “đứng vững” trên thị trường thì cơ quan chức năng cần tạo điều kiện các khâu kết nối, làm sao cho sản phẩm đến được với thị phần đại chúng, trong đó chợ là kênh thương mại không thể thiếu trong công cuộc quảng bá, sử dụng hàng Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast