Hậu quả từ việc "cha chung không ai khóc"

Hai công trình trị giá 123 tỷ đồng tại huyện Đức Thọ hiện đang bị xuống cấp trầm trọng. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là sau 3 năm đưa vào sử dụng nhưng những công trình trên vẫn chưa tìm thấy chính chủ của mình. Những “chủ hờ” chỉ đứng tên trên danh nghĩa để hợp thức hóa các thủ tục thanh quyết toán; còn việc duy tu bảo dưỡng lại thuộc về một đơn vị quản lý (Sở GTVT) nhưng không được quyền tham gia. Và, cho đến nay mọi việc vẫn cứ “rối như canh hẹ”

Đường hỏng vì chủ đầu tư tắc trách.

Tỉnh lộ (TL) 28 có chiều dài 20 km từ xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) đến xã Phú Lộc (Can Lộc) được xây dựng với tổng nguồn vốn đầu tư 41 tỷ đồng bằng nguồn vốn JIBIC và vốn đối ứng của tỉnh. Công trình được khởi công xây dựng ngày 16/4/2008, hoàn thành vào ngày 19/5/2010. Với nguồn vốn 82 tỷ, tỉnh lộ 5 (TL5) được khởi công xây dựng vào ngày 3-9-2008. Cả hai công trình đều do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư. TL5 được đầu tư bằng nguồn kinh phí kỷ niệm 100 năm ngày sinh chí sỹ yêu nước Phan Đình Phùng.

Do không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nên có nhiều đoạn trên tuyến TL5 đã bắt đầu xuống cấp.
Do không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nên có nhiều đoạn trên tuyến TL5 đã bắt đầu xuống cấp.

Cho đến nay, sau gần 3 năm đưa vào sử dụng cả hai công trình đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là tuyến TL28, đi qua các xã Tùng Ảnh, Đức Hòa, Đức Long, Đức Lạc, Đức An, Đức Dũng đã bị hư hỏng nặng. Báo cáo của Sở GTVT Hà Tĩnh cho thấy, đoạn km8+500 - km10+00 có nhiều vị trí mặt đường bị bong tróc, khá nhiều ổ gà xuất hiện. Ở một số nơi xảy ra hiện tượng lún cục bộ. Đoạn km17+500 - km18+00 dài 500m, mặt đường bị sình lún. Dọc 2 bên lề đường trên toàn tuyến cây cối mọc cao che khuất tầm nhìn, nhiều đoạn cỏ dại xâm lấn đến sát mép đường nhựa; hệ thống thoát nước bị đất đá vùi lấp. Không chỉ vậy, mốc lộ giới không có; hầu hết hệ thống cộc tiêu, biển báo chưa được sơn vôi theo quy định...

Dự án đầu tư nâng cấp TL28 được đầu tư thành 3 gian đoạn, giai đoạn 1 bắt đầu đầu tư xây dựng từ tháng 4-2008, hoàn thành tháng 11-2008; gia đoạn 2 bắt đầu từ tháng 4-2009, hoàn thành tháng 8-2009 và giai đoạn 3 bắt đầu đầu tư vào tháng 12-2009, hoàn thành tháng 5-2010. Lẽ ra sau khi công trình hoàn thành phải được chủ đầu tư bàn giao cho đơn vị chủ quản chịu trách nhiệm quản lý, duy tu và bảo dưỡng. Tuy nhiên trình tự này đã bị bỏ qua. Trưởng Ban Quản lý dự án XDCB huyện Đức Thọ Đặng Giang Trung phân trần: “ Đã có sự thay đổi vị trí người đứng đầu Ban quản lý dự án, ông Trần Hữu Bé trước là Trưởng ban nhưng khi công trình hoàn thành 2/3 khối lượng ông được cất nhắc lên cương vị phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ. Tôi là người thay thế. Cũng vì cả hai mới nhận cương vị mới nên nghĩ rằng khi hoàn thành sẽ bàn giao luôn thể”. “Số phận” Tỉnh lộ 5 cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, công trình này cũng được chia thành 3 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn I được khởi công xây dựng vào ngày 3-9-2008 hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 11-7-2009; giai đoạn II khởi công ngày 23-11-2009 hoàn thành ngày 21-9-2010; gai đoạn III khởi công ngày 26-7-2010 hoàn thành ngày 21-5-2011. Mặc dù đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao. Lý do vẫn là điệp khúc cũ: hoàn thành xong toàn tuyến sẽ bàn giao luôn thể- Kỹ sư Trần Xuân Thạch, Phó ban QLDA trao đổi với chúng tôi như vậy.

Bàn giao nhầm địa chỉ

Theo nguyên tắc để quyết toán một công trình xây dựng cơ bản, trước hết phải hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu kỹ thuật, hồ sơ hoàn công; đồng thời tiến hành nghiệm thu toàn bộ công trình và bàn giao cho đơn vị quản lý. Hết thời gian bảo hành công trình (6 tháng hoặc là 1 năm tùy vào từng công trình) thì mới tổ chức tiến hành nghiệm thu và quyết toán công trình. Để hợp thức hóa hồ sơ bàn giao và quyết toán công trình (TL28) thay vì bàn giao công trình cho đơn vị quản lý (Sở GTVT) chủ đầu tư lại đi bàn giao công trình trị giá hàng chục tỷ đồng cho các xã có tuyến đường đi qua. “Nhầm” đối tượng bàn giao là một lẽ, nhưng cốt lõi là chủ đầu tư đã dùng “chiêu” này để qua mặt cơ quan chức năng (UBND tỉnh) nhằm quyết toán công trình một cách êm thấm. Và thế là công trình đã được quyết toán theo Quyết định số 302/QĐ- UBND ngày 1-2-2012 với tổng giá trị là 41 tỷ đồng lấy số tròn.

Ông Lương Phan Kỳ - Giám giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh: Không thể nói là nhầm, bởi trước khi đầu tư xây dựng tuyến đường này chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã nhận bàn giao công trình để thi công từ đơn vị quản lý (Sở GTVT). Hơn nữa đây là hai tuyến TL (đường thuộc tỉnh quản lý) thì không có lý do gì khi đưa vào khai thác lại không bàn giao cho đơn vị quản lý để duy tu bão dưỡng thường xuyên nhằm kéo dài tuổi thọ của công trình. Đã có những khuất tất xảy ra. Có thể sai sót về kỹ thuật; hoặc chất lượng không đảm bảo".

Ngày 23-4-2012 khi phát hiện công trình đưa vào sử dụng bị xuống cấp, chủ đầu tư lập tức hoàn thiện hồ sơ để bàn giao lại cho Sở GTVT. Trong suốt 3 năm, công trình hoàn thiện bị bỏ rơi, bởi không có một đơn vị nào đảm nhận duy tu, bão dưỡng. Theo quy định thì thời gian bảo hành là một năm. Năm thứ 2 phải đưa vào kế hoạch để duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Nghĩa là bắt đầu từ năm 2011, công trình TL28 và TL5 phải được đưa vào kế hoạch duy tu, bảo dưỡng hàng năm theo quy định của đường tỉnh. Ông Nguyễn Hữu Lĩnh, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông (CPQL&XDCTGT) Hà Tĩnh phàn nàn: “ Bắt đầu từ năm 2011 chúng tôi đã đưa 2 công trình này vào kế hoạch duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để được UBND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng hàng năm; đồng thời trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên Sở GTVT không chấp nhận vì công trình chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý".

Thay cho lời kết

Ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ: “ Nhận hay không nhận bàn giao cũng cần cho huyện biết. Và nếu như, có yêu cầu sửa chữa, dắm vá những đoạn đã bị xuống cấp, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, khơi thông cống rãnh thì gửi văn bản chúng tôi sẽ làm ngay. Đằng này đơn vị quản lý cũng không hề có động thái gì khiến địa phương không biết đường nào mà lần”.

Mặc dù là đã quá chậm so với quy định nhưng cuối cùng chủ đầu tư cũng đề nghị đơn vị quản lý nhận bàn giao công trình sau khi phát đi văn bản số 527/ UBND-DA về việc bàn giao công trình cải tạo nâng cấp TL28 vào ngày 23-4-2012. Ngày 2-5-2012, Sở GTVT đã có văn bản phúc đáp số 940/ SGTVT- QLGT. Theo đó yêu cầu chủ đầu tư bổ sung một số hạng mục còn thiếu trong hồ sơ hoàn công. Ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị của Sở GTVT chủ đầu tư đã bổ sung đầy đủ những hạng mục còn thiếu trong hồ sơ hoàn công; đồng thời Sở GTVT đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với chủ đầu tư đi kiểm tra thực địa công trình để nhận bàn giao nhưng không hiểu vì lý do gì mà từ đó đến nay công trình TL 28 vẫn chưa được bàn giao.

Sai phạm ban đầu có thể khẳng định là lỗi của chủ đầu tư. Tuy nhiên nếu không được duy tu bão dưỡng trong tương lai gần hai công trình trị giá hơn 123 tỷ đồng này sẽ như thế nào? Dư luận mong chờ lời giải thỏa đáp từ phía các cơ quan chức năng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast