Hé lộ nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe trên QL1A

(Baohatinh.vn) - Trong khi nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe tại QL 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh chưa có lời giải thì hiện tượng này lại tiếp tục xuất hiện trên đoạn từ Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con, có những đoạn lún sâu, tạo nên những “vồng khoai” từ 5-7 cm.

Cuối tháng 5/2015, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện đồng loạt trên toàn tuyến. Đặc biệt, tại đoạn nút giao (ngã ba QL1 cũ với tuyến tránh thị trấn Kỳ Anh, nay là phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) đã xuất hiện vệt hằn lún dài cả cây số, có những đoạn lún sâu trên 5-7 cm.

Hé lộ nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe trên QL1A ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra tình trạng hằn lún vết bánh xe trên QL 1A đoạn tuyến tránh thị xã Kỳ Anh

Thực trạng này ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là tại dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án ATGT (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có chuyến thị sát để kiểm tra và xác định nguyên nhân của hiện tượng này. Báo cáo sự việc, cả chủ đầu tư và các đơn vị thi công đều cho rằng, thời tiết nắng nóng và xe quá tải là thủ phạm gây hằn lún vệt bánh xe mà không hề đề cập đến những nguyên nhân chủ quan khác.

Hé lộ nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe trên QL1A ảnh 2

Nhiều đoạn, xe con có thể bị cà gầm do đường hằn lún quá sâu

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông không hoàn toàn nhất trí với những nguyên nhân mà chủ đầu tư và các nhà thầu đưa ra. Bởi lẽ, từ hàng trăm năm nay, khu vực Kỳ Anh - Hà Tĩnh đã phải hứng chịu sự khắc nghiệt của thời tiết, có chăng do biến đổi khí hậu nên vài năm gần đây, nhiệt độ có thể tăng từ 0,5-1oC. Đối với xe quá tải, từ đầu năm 2015 đến nay, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh xử lý mạnh tay và quyết liệt nên xe quá tải không còn lưu thông trong khu vực Kỳ Anh như chủ đầu tư và các đơn vị thi công phản ánh.

Đoạn qua phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh lún đều trên cả 2 chiều và độ lún từ 5-7cm

Đoạn qua phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh lún đều trên cả 2 chiều và độ lún từ 5-7cm

Sau khi mổ xẻ chi tiết và các yếu tố gây nên việc hằn lún vệt bánh xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định, nguyên nhân do lưu lượng xe quá lớn dẫn đến trùng phục. Đồng thời, Thứ trưởng cũng không loại trừ nguyên nhân thi công không đảm bảo chất lượng, nguyên vật liệu không đúng chủng loại thiết kế…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast