Hiệp định thương mại Việt Nam-EU có thể sớm ký kết mùa Hè này

Ngày 19/5, tại trụ sở Nghị viện vùng Flamand, tổ chức Liên minh Bỉ-Việt Nam (BVA) đã tổ chức tọa đàm về Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EVFTA).

Hiệp định thương mại Việt Nam-EU có thể sớm ký kết mùa Hè này ảnh 1

Ông Mauro Petriccione, Phó Tổng vụ trưởng Tổng Thương mại thuộc Ủy ban châu Âu, trưởng đoàn đàm phán EVFTA, tại hội thảo. (Ảnh: Hương Giang/Vietnam+)



Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU) đang trong giai đoạn cuối cùng đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do nhằm có thể đi đến ký kết trong thời gian sớm nhất. Hội thảo thông báo cho các doanh nghiệp Bỉ về những cơ hội mà họ sẽ có được một khi hiệp định được ký kết.

Tại cuộc tọa đàm, ông Mauro Petriccione, Phó Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Thương mại thuộc Ủy ban châu Âu (EC), Trưởng đoàn đàm phán EVFTA, cho biết đến nay trong tiến trình đàm phán, những lĩnh vực mà hai bên đã đạt được là đồ gỗ, dịch vụ, đầu tư, hàng rào thuế quan, mua sắm chính phủ, sức cạnh tranh, phát triển bền vững. Ông Petriccione cho rằng EU và Việt Nam đã cố gắng giải quyết những khác biệt để đi đến thống nhất với mục đích có thể kết thúc đàm phán trong thời gian sớm nhất, phù hợp với yêu cầu mà lãnh đạo hai bên đặt ra. Ông cũng đánh giá cao nền kinh tế Việt Nam năng động, phát triển tốt và có nhiều triển vọng cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ châu Âu.

Về phần mình, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) Vương Thừa Phong nêu lên những khó khăn của nền kinh tế Việt Nam như khả năng cạnh tranh thấp so với các doanh nghiệp EU về vốn, công nghệ, quy mô, kinh nghiệm, thiếu kỹ năng quản lý kinh doanh, chất lượng nguồn nhân lực thấp. Việt Nam hiện vẫn phải đối mặt với các vấn đề xã hội như khoảng cách giàu-nghèo, sự chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, tác động môi trường và các vấn đề phát triển bền vững.

Đại sứ cũng đề cập tới những lợi ích mà EVFTA sẽ mang lại cho nền kinh tế Việt Nam và EU như tạo ra thị trường, môi trường kinh doanh ổn định, thúc đầy tăng trưởng trưởng kinh tế cho cả hai bên. Bên cạnh đó, EVFTA có thể giúp EU cân bằng thâm hụt thương mại với Việt Nam, thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều thông qua tự do hóa thương mại và tiếp cận thị trường.

Ông Geert Bourgeois, Thủ hiến các chính phủ vùng Flanders, bày tỏ tin tưởng EVFTA sẽ sớm được ký kết vào mùa Hè này và mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp châu Âu nói chung và doanh nghiệp Bỉ nói riêng đầu tư vào những lĩnh vực lợi thế ở Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng và đáng tin cậy của EU, vì thế EVFTA sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế hai bên.

Trước đó, ngày 18/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Bỉ-Việt Nam (CCIBV) cũng tổ chức hội thảo về quan hệ thương mại Việt Nam-EU với sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp thành viên.

Ông Huỳnh Trang Long, Chủ tịch CCIBV đã cung cấp cho các đại biểu những thông tin cần thiết về quan hệ kinh tế Việt Nam-EU cũng như triển vọng về EVFTA. EU là một trong những thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn của Việt Nam, đặc biệt là nhóm hàng da giày, dệt may và nông nghiệp, thủy sản.

Theo thống kê năm 2014, EU là thị trường nhập khẩu da giày lớn nhất với trị giá trên 2 tỷ USD, tăng hươn 2% so với cùng kỳ năm 2013 và chiếm đến trên 35% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Tiếp sau là các mặt hàng dệt may, thủy sản với kim ngạch xuất khẩu lần lượt đạt gần 2 tỷ USD và trên 950 triệu USD.

Hiện tại, EU là bạn hàng lớn thứ hai về xuất khẩu, thứ năm về nhập khẩu của Việt Nam. Sau khi ký Hiệp định, sẽ có 90% hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU được hưởng mức thuế suất 0%.

Theo Vietnam+

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast