Hiệu quả công tác quản lý ngân sách

(Baohatinh.vn) - Bám sát chủ trương, giải pháp điều hành của Chính phủ, UBND tỉnh và chỉ đạo của Bộ Tài chính, thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Tĩnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là công tác quản lý nguồn thu và kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN)...

Chỉ tính năm 2014 và 2 tháng đầu năm 2015, tổng thu NSNN là trên 12.500 tỷ đồng, thực hiện kiểm soát thanh toán 8.719 tỷ đồng. KBNN Hà Tĩnh luôn tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát các khoản chi; đồng thời, đảm bảo thanh toán, cấp phát và chi trả các khoản chi đối với các đơn vị thụ hưởng NSNN một cách kịp thời, không có hiện tượng ách tắc, phiền hà trong quá trình thanh, quyết toán.

Hiệu quả công tác quản lý ngân sách ảnh 1

Cơ quan chức năng kiểm tra nghĩa vụ đóng nộp của DN khai khoáng ở Kỳ Anh

Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, KBNN Hà Tĩnh phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán nhiều khoản chi chưa đúng thủ tục, thực hiện từ chối chi 87 khoản với số tiền trên 3,8 tỷ đồng. Các mặt công tác quản lý, điều hành ngân quỹ, kế toán, thanh toán… thời gian qua cũng được ngành quan tâm thực hiện, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ lớn mà hệ thống KBNN đề ra, làm cơ sở cho việc hiện đại hóa và phát triển KBNN.

Song song với công tác chuyên môn, KBNN Hà Tĩnh chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho khách hàng trong giao dịch với đơn vị. Đơn vị còn phối hợp với ngành Thuế địa phương thực hiện thu thuế ngoài quốc doanh trực tiếp vào KBNN nhằm rút ngắn quá trình kê khai nộp thuế, khắc phục tình trạng người nộp thuế thụ động, ỷ lại, chưa thấy hết trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với Nhà nước.

Thành công của phương thức thu thuế trực tiếp chính là làm thay đổi nhận thức của các đối tượng nộp thuế từ thụ động ngồi chờ cơ quan thuế đến thu, nay chủ động đến các điểm thu của kho bạc nộp trực tiếp. Bởi vậy, tiền thuế được nộp vào NSNN kịp thời, đáp ứng nhu cầu chi NSNN, khắc phục tình trạng thu chậm trễ, dây dưa nợ đọng. Đây chính là thành công của KBNN Hà Tĩnh trong công tác cải cách thủ tục hành chính, quản lý NSNN thời gian qua.

Trong lĩnh vực giao dịch, cán bộ, nhân viên KBNN Hà Tĩnh luôn tạo điều kiện thuận lợi, tiến hành các thủ tục nhanh chóng, không để khách hàng phàn nàn. Trong công tác kiểm soát và thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thời gian qua, đơn vị cũng kịp thời giải ngân cho hàng trăm công trình, dự án với số tiền xấp xỉ 8.609,1 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 91,5% kế hoạch. Những hồ sơ thanh toán vốn đều được ngành kiểm tra, kiểm soát đúng quy trình.

Với doanh số hoạt động ngày càng tăng, số đơn vị giao dịch cũng như số tài khoản quản lý ngày càng lớn, nên trong công tác kế toán, đơn vị luôn nhắc nhở, khuyến cáo CBNV thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, kiểm soát mọi chứng từ phát sinh tại kho bạc nhằm tránh sai sót, nhầm lẫn. Mỗi cán bộ, nhân viên ngành Thuế đều phải thực hiện đầy đủ quy trình nghiệp vụ về an toàn kho quỹ và kiểm soát chặt chẽ các khoản thu, chi. Hàng tháng, đơn vị đều tiến hành đối chiếu các khoản doanh số phát sinh, số dư trên tài khoản tiền giữa kho bạc và các khách hàng. Ngoài ra, ngành thường xuyên phối hợp với KBNN Trung ương mở nhiều lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho CBNV...

Với những kết quả khá nổi bật, KBNN Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những đơn vị vững mạnh trong hệ thống KBNN toàn quốc, nhiều năm liền được nhận những phần thường cao quý của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN Trung ương và UBND tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast