Hiệu quả từ những HTX kiểu mới

Tuy mới thành lập nhưng nhiều HTX hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực sự hiệu quả về kinh tế. Những HTX kiểu mới này không chỉ năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm mà thể hiện tốt vai trò quản lý nâng cao thu nhập cho xã viên.

Mô hình sản xuất rau quả HTX Hoàng Hà ở xã Tượng Sơn (Thạch Hà) cho hiệu quả kinh tế cao
Mô hình sản xuất rau quả HTX Hoàng Hà ở xã Tượng Sơn (Thạch Hà) cho hiệu quả kinh tế cao

Về xã Mai Phụ (Lộc Hà) đi dọc theo tuyến sông Cửa Sót sẽ thấy một bãi bồi với hành chục hét ta được người dân Mai Phụ khoanh vùng rào lưới nuôi ngao từ nhiều năm nay. Và những diện tích này hiện đã được “gom” lại gọi dưới cái tên HTX Nuôi trồng thủy sản và dịch vụ môi trường Hùng Thuận. Ông Lê Xuân Hùng – Chủ nhiệm HTX cho biết: Ông đã vận động các hộ gia đình có diện tích nuôi ngao “đoàn kết” lại để quy hoạch và tổ chức sản xuất theo mô hình HTX với mục đích nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho người dân. Hiện nay, HTX đã có 20 xã viên tham gia với hơn 37 ha nuôi ngao xuất khẩu, 4ha nuôi tôm, cua, hàu và 4 bè nuôi cá lồng, đồng thời “kiêm” thêm dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn xã. Ngay sau khi thành lập, HTX đã đầu tư máy móc, phương tiện phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh có trị giá hàng trăm triệu đồng.

Nhờ quản lý tốt, năng động, nhạy bén trong cơ chế thị trường, HTX Hùng Thuận sau hơn một năm thành lập đã đạt được mục tiêu đề ra, với kết quả kinh doanh đáng “nể”. Tổng thu nhập sau 1 năm hoạt động của HTX là hơn 3,2 tỷ đồng, trong đó ngao xuất khẩu 2,9 tỷ đồng, hàu, tôm, cua, cá lồng 260 triệu đồng và 94 triệu dịch vụ vệ sinh môi trường. Theo đó, thu nhập bình quân của các xã viên mỗi tháng đạt 7,5 triệu đồng/người, lao động thời vụ 4.5 triệu đồng/người. Mỗi năm HTX nộp ngân sách cho địa phương 120 triệu đồng và tham gia vào các hoạt động xã hội với số tiền hơn 30 triệu đồng.

“Đảm bảo quy trình kỷ thuật về cải tạo ao đầm, lựa chọn con giống có chất lượng trong nuôi trồng thủy sản và luôn luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ưng yêu cầu của người dân về vệ sinh môi trường đó chính là yếu tố dẫn đến thành công của HTX hiện nay.”, ông Hùng chia sẻ thêm.

Một điển hình khác là HTX Dịch vụ Hươu – Nhung – Hươu Sơn Lâm cũng vừa mới thành lập từ tháng 7 năm 2011 với sự kết hợp của 11 xã viên. Từ nghề nuôi hươu truyền thống ở Sơn Lâm (Hương Sơn), những người dân có tâm huyết đã cùng nhau thành lập một HTX hoạt động khá hiệu quả. Quy mô chuồng trại được đầu tư nâng cấp mở rộng, con giống được chọn lựa kỹ càng và đặc biệt là chú trọng đến công tác phòng và chữa bệnh cho đàn hươu. Qua đó, nhiều xã viên tham gia xây dựng mô hình đã tăng đàn nuôi từ 10 con đến 20 con.

Hiện, HTX có 150 con hươu các loại, với doanh thu đạt 600 triệu đồng về hươu giống xuất chuồng, nhung hươu và dịch vụ làm thêm hươu giống và nhung cho các hộ chăn nuôi khác. Ông Trần Văn Sáng – Chủ nhiệm HXT khẳng định: Kết quả bước đầu đã minh chứng về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình HTX. Thu nhập từ con hươu được nâng lên, đời sống của bà con xã viên khác xưa nhiều.

Với kế hoạch sắp tới HTX sẽ đúc rút kinh nghiệm, khắc phục những khó khăn để tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, thu hút thêm nhiều xã viên tham gia. Từng bước tích lũy kiến thức cải tạo đàn hươu giống có hiệu quả cao, tăng chất lượng đàn hươu giống, tăng sản lượng nhung trên đầu con hươu, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho từng xã viên...

Vài năm gần đây, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện nhiều HTX không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế mà còn gắn với chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Điển hình như: HTX Môi trường Tùng Ảnh (Đức Thọ), HTX Hải Hà ở Thạch Kim (Lộc Hà), HTX nuôi tôm trên cát Xuân Thành (Nghi Xuân), HTX nuôi trồng thủy sản Việt Tiến (Cẩm Xuyên), HTX sản xuất rau quả Tượng Sơn (Thạch Hà)…

Theo ông Nguyễn Trọng Quế - Chủ tịch Liên minh HTX thì trong gian qua, Liên minh hợp tác xã luôn chú trọng xây dựng phát triển các loại mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, phát triển các sản phẩm chủ lực theo thế mạnh của địa phương nhằm dịch chuyển cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM. Trong 2 năm qua, Liên minh HTX xã đã hỗ trợ xây dựng 40 mô hình SX-KD có hiệu quả, có tính lan tỏa tốt trên các lĩnh vực trồng trọt, NTTS, chăn nuôi, môi trường, thương mại dịch vụ và chế biến… Từ những kết quả trên có thể khẳng định những mô hình HTX kiểm mới tuy có “tuổi đời” còn khá trẻ nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là những mô hình, điển hình với cách làm hay, có phương pháp quản lý và sản xuất kinh doanh tốt cần tiếp tục nhân rộng và phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast