Hỗ trợ, thúc đẩy môi trường đầu tư cho doanh nghiệp

Ngày 19/6/2013, Quốc hội thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Theo đó, một số quy định mới của 2 luật này có hiệu lực từ 1/7/2013. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh những thay đổi này.

Nội dung sửa đổi, bổ sung chủ yếu của các luật này liên quan đến những vấn đề gì thưa ông?

Nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT liên quan đến đối tượng không chịu thuế, giá tính thuế, thuế suất thuế GTGT, ngưỡng đăng ký nộp thuế GTGT và phương pháp tính thuế, khấu trừ thuế GTGT, hoàn thuế GTGT, giải pháp giảm thuế GTGT nhằm hỗ trợ người có thu nhập thấp mua nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS). Luật này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2014, nhưng riêng quy định áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội được thực hiện từ ngày 1/7/2013.

Còn Luật Thuế TNDN được sửa đổi, bổ sung các vấn đề về khái niệm cơ sở thường trú, thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, xác định thu nhập tính thuế và chuyển lỗ đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS và một số khoản thu nhập mới phát sinh, khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, thuế suất, ưu đãi thuế và ưu đãi thuế với đầu tư mở rộng, một số khoản thu nhập không được ưu đãi thuế và KHCN đối với doanh nghiệp (DN) nhà nước.

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN có hiệu lực từ 1/1/2014, nhưng quy định về 2 giải pháp chính sách ưu đãi thuế (quy định DN có tổng doanh thu năm dưới 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất 20% và quy định áp dụng thuế suất 10% đối với TNDN từ thực hiện dự án đầu tư – kinh doanh nhà ở xã hội) được thực hiện từ 1/7/2013.

Ngành Thuế Hà Tĩnh đã triển khai các quy định mới tại các bộ luật này như thế nào?

Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định quy định chi tiết thi hành và Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện, Cục Thuế Hà Tĩnh đã ban hành Văn bản số 910/CT-THNVDT về việc triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế, Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNDN có hiệu lực từ ngày 1/7/2013. Cơ quan thuế chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới các tổ chức, DN, hộ cá thể về 3 luật thuế mới nêu trên.

Cục Thuế Hà Tĩnh trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong sơ kết 6 tháng đầu năm 2013. Ảnh: Đức Thống
Cục Thuế Hà Tĩnh trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong sơ kết 6 tháng đầu năm 2013. Ảnh: Đức Thống

Từ ngày 1/7/2013, ngành Thuế áp dụng thuế suất thuế GTGT 5% đối với các hợp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở; thực hiện giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Cũng từ ngày 1/7/2013, Cục Thuế Hà Tĩnh tiến hành áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 20% đối với DN, kể cả HTX có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng/năm; áp dụng thuế suất thuế TNDN 10% đối với phần thu nhập của DN từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội phát sinh từ 1/7/2013; khai thuế theo quý áp dụng đối với người nộp thuế GTGT có tổng doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 20 tỷ đồng trở xuống. Người nộp thuế đủ điều kiện khai thuế GTGT theo quý thì không phải kê khai thuế GTGT tháng 7/2013 mà thực hiện kê khai quý III/2013 chậm nhất là ngày 30/10/2013.

Theo ông, những chính sách thuế mới này có tác động như thế nào đến tình hình SXKD của các thành phần liên quan?

Các chính sách thuế mới được ban hành sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD, khơi thông thị trường và thúc đẩy môi trường đầu tư cho DN và các thành phần liên quan trong SXKD. Chính sách này của Nhà nước không chỉ hỗ trợ trực tiếp cho DN trong diện ưu đãi, góp phần giảm lượng căn hộ thương mại đang tồn kho, tháo gỡ một phần khó khăn cho thị trường BĐS, từ đó cũng tác động đến nhu cầu tiêu thụ đối với các mặt hàng vật liệu xây dựng và nội thất, mà còn cho thấy các đối tượng người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình trong xã hội có nhu cầu về nhà ở đang được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, việc thực hiện giảm 50% thuế GTGT đối với nhà ở thương mại chỉ là giải pháp tình thế để góp phần hỗ trợ kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, nên quy định này chỉ áp dụng trong 12 tháng, từ 1/7/2013 đến 30/6/2014.

Dù đã điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế TNDN phổ thông từ 25% xuống 22%, nhưng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế TNDN cũng quy định, mức thuế suất 22% này chỉ được áp dụng từ 1/1/2014 và đến 1/1/2016 giảm xuống 20%. Đồng thời, các trường hợp đang thuộc diện hưởng thuế suất ưu đãi 20% cũng sẽ được chuyển sang áp dụng mức thuế suất ưu đãi 17% từ 1/1/2016. Riêng với DN có quy mô nhỏ và vừa, kể cả HTX có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng/năm, Luật cho phép áp dụng thuế suất 20% từ ngày 1/7/2013, sớm trước 6 tháng so với quy định chung. Đây là một quy định thể hiện rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến phát triển và hỗ trợ DN vừa & nhỏ, tạo điều kiện cho các DN có quy mô nhỏ tăng tích lũy, tái đầu tư, mở rộng thị trường.

Thực hiện các chính sách giảm thuế, ưu đãi thuế của các bộ luật sửa đổi lần này trước mắt sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách nhà nước. Nhưng tin tưởng rằng, số tiền thuế cắt giảm này sẽ giúp DN có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư, mở rộng quy mô SXKD, giảm chi phí trả lãi tiền vay, giảm giá thành, khắc phục khó khăn và nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần mở rộng, phát triển SXKD, tạo thêm nhiều của cải vật chất cho xã hội và tạo nguồn thu để tăng thu cho ngân sách nhà nước trong thời gian tới.

Xin cám ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast