Hoạt động ngân hàng 2013: Gian nan thử sức

(Baohatinh.vn) - Khi nền kinh tế biến động, ngân hàng là ngành trụ cột thực hiện các chính sách đảm bảo ổn định, vì vậy chịu những tác động trực diện và sâu sắc. Điều mừng là năm 2013 - năm thứ 5 ngành Ngân hàng nỗ lực vượt qua muôn vàn thách thức, “dòng huyết mạch” được vận hành thông suốt và khỏe khoắn, tiếp sức cho nền kinh tế tỉnh nhà giành những thành quả mới.

Rõ nét vai trò “nhạc trưởng”

Có thể nói, trong giai đoạn điều hành hoạt động ngân hàng gắn với thực hiện các chính sách tín dụng ổn định kinh tế vĩ mô và triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), vai trò “nhạc trưởng” của Ngân hàng Nhà nước đã được thể hiện rõ nét. 3 lần giảm lãi suất huy động cơ bản, triển khai điều chỉnh giảm lãi nợ cũ và cơ cấu lại nợ cho khách hàng trên diện rộng - những chính sách mới này được triển khai quyết liệt và hiệu quả, trước hết nhờ quá trình chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh. Năm 2013, các đợt giảm lãi đã được các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc, đúng lộ trình. Các tổ chức tín dụng đã giảm lãi nợ cũ cho 80.384 khách hàng với số lãi được giảm gần 120 tỷ đồng; cơ cấu thời hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ cho 5.812 khách hàng, với dư nợ 1.797 tỷ đồng. Mặt bằng lãi suất mới mang tính hỗ trợ nền kinh tế được thiết lập, chỉ còn tương đương với mức lãi năm 2007.

Hoạt động ngân hàng 2013: Gian nan thử sức ảnh 1

Huy động vốn về đích với kết quả tăng trưởng 28%.

Những chính sách tín dụng mà UBND tỉnh ban hành, sửa đổi trong năm 2013 nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ SXKD đều ghi nhận vai trò tham mưu, hướng dẫn, theo dõi, đánh giá sát sao của Ngân hàng Nhà nước tỉnh. Các chính sách: hỗ trợ lãi suất (HTLS) phát triển các mô hình sản xuất trong xây dựng NTM, HTLS 4%/năm cho DN và HTX, cho vay hộ tiểu thương ở chợ Hội đã đi vào cuộc sống. Dư nợ cho vay HTLS đến cuối năm đạt 928 tỷ đồng.

2013 cũng là năm đánh dấu sự đổi mới của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh trong việc chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng mối quan hệ gắn kết hơn giữa ngân hàng với khách hàng. Trong năm, 3 cuộc đối thoại giữa ngân hàng và DN, HTX được tổ chức theo hướng những vướng mắc cụ thể được phân tích, giải đáp và tháo gỡ bằng sự chia sẻ của cả 2 phía. Chương trình phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội đang từng bước được triển khai với việc ngành Ngân hàng thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin và trực tiếp tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri để lắng nghe và giải đáp thường xuyên, cụ thể với cử tri về những vấn đề tín dụng ở cơ sở.

Hài hòa lợi ích

Xuyên suốt quan điểm “giúp DN là ngân hàng tự giúp mình”, việc hỗ trợ khách hàng vượt qua thách thức và tiếp sức cho nền kinh tế khôi phục đã trở thành yêu cầu sống còn, là mục tiêu số 1 trong hoạt động kinh doanh tiền tệ năm 2013.

Trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm, so với năm 2012 chỉ còn bằng ½, với nhiều giải pháp thu hút nguồn linh hoạt, các tổ chức tín dụng đã về đích đạt kế hoạch với con số tăng trưởng 28%. Đến cuối tháng 12/2013, tổng nguồn vốn huy động và quản lý trên địa bàn đã lên đến 23.499 tỷ đồng, trong đó, tiết kiệm dân cư chiếm trên 80%.

Đầu tư tín dụng dẫu gặp khó do sức hấp thụ nguồn vốn của các thành phần kinh tế vẫn yếu nhưng thuận lợi là môi trường đầu tư ở tỉnh ta không chật hẹp nhờ sự sôi động của các dự án lớn và chương trình xây dựng NTM được triển khai quyết liệt. Gắn với đó là động lực lớn từ những chính sách HTLS được UBND tỉnh ban hành cho nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là phát triển sản xuất trong chương trình xây dựng NTM. Nắm bắt thực tế, các ngân hàng đã chỉ đạo cán bộ chủ động tìm kiếm dự án, phương án SXKD hiệu quả; tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ khách hàng để mở rộng cánh cửa đầu tư tín dụng. Nhờ đó, năm 2013, nguồn đầu tư tín dụng giữ được nhịp độ tăng trưởng khá đều trong từng tháng và đạt 18%/năm. Trong môi trường đầu tư không thuận lợi, các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng được tăng cường và nợ xấu của toàn ngành được giữ ở mức an toàn: dưới 3%/năm. Những con số này so với tăng trưởng tín dụng bình quân chung toàn quốc xấp xỉ 12%/năm và nợ xấu gần 5% đã thể hiện nỗ lực lớn của mỗi tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.

Năm 2014, trong những thách thức ở phía trước, chính sách tiền tệ tiếp tục kiên trì với trọng trách ổn định kinh tế vĩ mô và động lực cho tái cấu trúc nền kinh tế. Gian khó sẽ tiếp tục là môi trường để ngành Ngân hàng thử sức với 2 mục tiêu song song: hiệu quả vững chắc trong kinh doanh đồng thời thúc đẩy nền kinh tế tỉnh nhà bứt phá ở chặng nước rút về đích sớm các chỉ tiêu KT-XH của nhiệm kỳ 2011-2015.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nguyễn Huy Tiến: Sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh vừa là động lực, vừa là áp lực để ngành Ngân hàng vượt qua khó khăn

Từ thực tiễn khó khăn trong hoạt động tín dụng, ngay từ đầu năm 2013, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Ngân hàng chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp cụ thể. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên nắm bắt, theo dõi kết quả hoạt động ngân hàng trong từng tháng, từng quý, qua đó thường xuyên có sự chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát. Trong năm, tỉnh nhiều lần chủ trì các cuộc đối thoại giữa ngân hàng và DN, qua đó vừa yêu cầu ngành ngân hàng nỗ lực cao hơn, vừa tạo môi trường để DN hiểu và chia sẻ với ngân hàng. Trong các chủ trương, chính sách phát triển nền kinh tế địa phương, tỉnh đều coi trọng chính sách tín dụng và đặt yêu cầu cao đối với ngành Ngân hàng trong việc tham mưu cũng như triển khai. Đây chính là động lực và áp lực lớn để mỗi ngân hàng nỗ lực vượt khó, hài hòa giữa mục tiêu kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Giám đốc Vietcombank Nguyễn Hữu Lực: Một năm dốc sức cùng doanh nghiệp

Trong 2.100 tỷ đồng dư nợ cho vay của Vietcombank Hà Tĩnh, có tới 85% đầu tư cho đối tượng khách hàng DN. Dốc sức gỡ khó cùng DN, Chi nhánh đã tìm hướng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng với kết quả đạt gần 17% (cao hơn 5-7% so với kế hoạch). Qua nhiều đợt giảm lãi suất cho vay và hạ lãi suất món vay cũ, đến thời điểm này, lãi suất đầu tư của Vietcombank chỉ còn mức 0,75 - 0,96%/tháng đối với SXKD. Lãi suất cho vay từ giữa năm 2013 đến nay chỉ còn bằng 1/2 mức lãi năm 2012, trong khi đó phần lớn nguồn vốn huy động còn ở lãi suất cao do khách hàng gửi kỳ hạn 6 tháng - 1 năm. Ngân hàng đã chấp nhận giảm đến mức thấp nhất có thể trong chỉ tiêu lợi nhuận để dồn nguồn lực hỗ trợ khách hàng.

Giám đốc Ngân hàng No&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Thị Diên: Tập trung đầu tư tín dụng cho các địa phương xây dựng NTM

Ngân hàng No&PTNT Hà Tĩnh xác định rõ vai trò chủ lực của mình trong tham gia đầu tư tín dụng và thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng của tỉnh để tiếp sức cho các địa phương phát triển sản xuất trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Ban Giám đốc Chi nhánh thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, đánh giá các ngân hàng nông nghiệp huyện, thị, thành phố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đầu tư tín dụng cho các xã xây dựng NTM. Đồng thời giám đốc ngân hàng cấp huyện chủ động phối hợp thường xuyên với Văn phòng Điều phối NTM huyện để triển khai cho vay theo đúng định hướng phát triển sản xuất của mỗi địa phương. Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và thực hiện các chính sách HTLS của tập thể, cá nhân trong hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp được đánh giá với thang điểm cao và theo dõi, đôn đốc thường xuyên.

/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast