Hoạt động ngân hàng 6 tháng cuối năm 2013: Mục tiêu đã khả thi

Sau những bước khởi động khó khăn, kết quả hoạt động ngân hàng đang ngày một sáng hơn. Qua 1/2 chặng đường nỗ lực, cả 2 con số chủ yếu là nguồn vốn và tín dụng đã về đích 50% kế hoạch. 6 tháng cuối năm đang mở ra các bước đi dài hơn cho chặng đường về đích.

Nguồn vốn chủ động

Lộ trình giảm lãi suất để tiếp sức cho nền kinh tế được ngành Ngân hàng thực hiện quyết liệt trong những tháng đầu năm đã đưa giá vốn đầu vào giảm đến 1/2 so với đầu năm 2012. Sau 2 lần giảm trong 6 tháng, đến đầu tháng 7, lãi suất huy động ngắn hạn tối đa tiếp tục được điều chỉnh với mức trần gần như chạm đáy: 7%/năm. Mặc dù vậy, nguồn vốn tiết kiệm dân cư trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn tăng lớn và ổn định.

Cán bộ Ngân hàng No&PTNT Can Lộc hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn. Ảnh: Tuấn Hiển
Cán bộ Ngân hàng No&PTNT Can Lộc hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn. Ảnh: Tuấn Hiển

Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, đến cuối tháng 6/2013, tổng nguồn vốn huy động và quản lý trên địa bàn đạt 20.699 tỷ đồng; hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) có thị phần huy động lớn đều có tốc độ tăng trưởng cao. Trong cơ cấu nguồn vốn huy động, tỷ trọng vốn trung, dài hạn (tiền gửi từ 12 tháng trở lên) có xu hướng tăng (từ 15,57% cuối năm 2012 đến cuối tháng 6/2013 đã đạt trên 21%). Đây là nguồn vốn khá ổn định giúp các NHTM chủ động trong đầu tư tín dụng và tăng khả năng phòng ngừa rủi ro về kỳ hạn.

So với mức tăng bình quân chung toàn quốc (hơn 7%), thì con số tăng trưởng huy động vốn 12,57% của ngành Ngân hàng tỉnh ta đã thể hiện sự nỗ lực của mỗi tổ chức tín dụng (TCTD) trong quá trình triển khai các giải pháp huy động vốn. Nguồn vốn khá dồi dào, tính thanh khoản đảm bảo, thị trường huy động vốn từ đầu năm đến nay không còn những làn sóng ngầm. Các tổ chức tín dụng đang ở trong sân chơi lành mạnh với các giải pháp thu hút nguồn vốn nhàn rỗi mang tính dài hơi như: chiến lược chăm sóc, tri ân khách hàng, các chương trình quay số mở thưởng, tăng cường quảng bá uy tín, thương hiệu, không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ khách hàng...

Tín dụng bắt nhịp

Phải khẳng định rằng, trong nỗ lực đồng hành với khách hàng, thúc đẩy đầu ra nguồn vốn, nhiều giải pháp hiệu quả đã được các TCTD trên địa bàn thực hiện trong 6 tháng đầu năm. Trước hết đó là việc nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc giảm mặt bằng lãi suất, điều chỉnh lãi suất các món vay cũ và cơ cấu lại nợ cho khách hàng. Theo số liệu của Chi nhánh NHNN tỉnh, đến ngày 31/5/2013, lãi suất cho vay đến 9%/năm đang chiếm tỷ trọng 20,63% dư nợ VNĐ, lãi suất trên

9 - 13%/năm chiếm 52,14% dư nợ; lãi suất trên 13-15% chiếm 26,33% dư nợ; cơ bản không còn món vay lãi suất trên 15%. Đặc biệt, đối với các lĩnh vực SXKD được ưu tiên: nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ và xuất khẩu, lãi suất cho vay mới chỉ ở mức tối đa 9%/năm. Theo Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh Nguyễn Huy Tiến thì so với mức lãi suất đầu tư tín dụng bình quân của toàn quốc, lãi suất cho vay của các TCTD trên địa bàn tỉnh thấp hơn và đang có tác động tốt cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, sự tiếp sức của các chính sách hỗ trợ SXKD mà UBND tỉnh triển khai đồng loạt và quyết liệt cũng là cú hích quan trọng đưa đến con số tăng trưởng tín dụng khả quan trong những tháng đầu năm. Nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, xuất khẩu là những đối tượng đang được hưởng mức lãi suất ưu đãi nhờ các chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh. Nắm bắt cơ hội đầu tư nguồn vốn rẻ, các TCTD đã tập trung thực hiện khá hiệu quả các quyết định về hỗ trợ lãi suất, doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất 6 tháng đầu năm trên 400 tỷ đồng, số lãi đã hỗ trợ khách hàng gần 12 tỷ đồng.

Mục tiêu khả thi

Mặc dù, mục tiêu đặt ra cho hoạt động ngân hàng năm 2013 khá cao (tăng trưởng huy động vốn trên 25% và tín dụng tăng trên 17%). Tuy nhiên, chốt lại hoạt động 6 tháng đầu năm với kết quả đạt 50% kế hoạch: huy động vốn tăng 12,75%, dư nợ tăng 8,3%, có thể khẳng định mục tiêu đề ra của ngành Ngân hàng là khả thi.

Theo phân tích của Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh, mặc dù lãi suất giảm sâu nhưng so với chỉ số CPI 6 tháng đầu năm (tăng 2,4%, tăng so cùng kỳ 6,73%) thì người gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn đang có lợi, trong khi đó, hiệu quả của các kênh đầu tư khác chưa có chuyển biến nên nguồn vốn huy động của các TCTD sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Đầu tư tín dụng đang rộng mở hơn bởi theo quy luật nhu cầu vốn SXKD những tháng cuối năm thường cao hơn, cộng với đó các ngân hàng đều đang tập trung tìm kiếm khách hàng, dự án hiệu quả để cho vay. Từ nhận định này, NHNN chỉ đạo các TCTD nghiêm túc áp dụng mức lãi suất 9% cho các lĩnh vực sản xuất ưu tiên; tiếp tục giảm lãi các món vay cũ xuống 13% để giúp khách hàng giảm chi phí, tăng cường thúc đẩy tăng trưởng dư nợ. Các TCTD cũng hi vọng những chính sách tháo gỡ khó khăn trong SXKD cho doanh nghiệp của tỉnh sẽ tạo nên những bước chuyển khả quan để nguồn đầu tư tín dụng tìm được hướng khơi thông, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thành công các mục tiêu KT-XH năm 2013.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast