Hội Chế biến thủy sản Kỳ Anh: Liên kết để nâng tầm sản phẩm OCOP

(Baohatinh.vn) - Mô hình Hội Chế biến thủy hải sản Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang gấp rút được triển khai với 70 HTX và hộ sản xuất tham gia đăng ký tham gia.

Hội Chế biến thủy sản Kỳ Anh: Liên kết để nâng tầm sản phẩm OCOP

Gian trưng bày các sản phẩm Ocop của HTX Trung Khang (Kỳ Khang)

HTX Thu mua, Chế biến thủy hải sản Trung Khang (xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được thành lập năm 2016 với nguồn vốn cố định trên 2,5 tỷ đồng. Hiện nay HTX có 10 thành viên và 30 công nhân lao động thường xuyên với doanh thu 8 tỷ đồng/năm.

Bình quân mỗi năm, HTX sản xuất khoảng 7.000 lít nước mắm, 300 tấn ruốc. Đây là cơ sở chế biến và xuất khẩu sứa duy nhất của huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh với hàng trăm tấn sứa/năm. Sản phẩm nước mắm cũng như sản phẩm sứa của HTX đã đạt chuẩn 3 sao theo chương trình OCOP. HTX có 10 xã viên với thu nhập ổn định 5 triệu đồng/người/tháng.

Hội Chế biến thủy sản Kỳ Anh: Liên kết để nâng tầm sản phẩm OCOP

Tham gia Hội Chế biến thủy hải sản, HTX Trung Khang hy vọng nâng tầm sản phẩm nước mắm và sản phẩm sứa của đơn vị từ tiêu chuẩn 3 sao lên 4 sao, 5 sao trong thời gian sớm nhất

HTX Thu mua, Chế biến thủy hải sản Trung Khang còn được biết đến là một trong những đơn vị “đầu tàu”, luôn giúp đỡ, hỗ trợ các cơ sở, mô hình khác cùng phát triển sản xuất, kinh doanh.

Với nền tảng uy tín của mình, khi ý tưởng thành lập Hội Chế biến thủy sản Kỳ Anh (huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh) được thực hiện, Giám đốc HTX Thu mua, Chế biến thủy hải sản Trung Khang Trần Thị Hà được tín nhiệm bầu làm người chủ trì chuẩn bị các nội dung, điều kiện để tổ chức Đại hội lần thứ nhất - ra mắt Hội vào tháng 7/2020.

Theo Giám đốc Trần Thị Hà, Hội Chế biến thủy sản Kỳ Anh ra đời và đi vào hoạt động trên cơ sở điều lệ, quy chế và các quy định cụ thể, rõ ràng, được bàn bạc, thảo luận và thống nhất cao của các hội viên; là nơi sinh hoạt tự nguyện của những người cùng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và chế biến thủy hải sản để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống, trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhau cùng phát triển.

Hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, là cầu nối giữa các hội viên, cộng đồng, với chính quyền, các nhà khoa học, nhà đầu tư và các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường… Đặc biệt, mục tiêu cốt lõi của hội là hỗ trợ nhau duy trì, phát triển cả về số lượng, chủng loại và nâng tầm các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh.

Hội Chế biến thủy sản Kỳ Anh: Liên kết để nâng tầm sản phẩm OCOP

Một trong những công đoạn sản xuất nước mắm của HTX Thu mua và chế biến thủy hải sản chiến Thắng (xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh). Ảnh: Bá Tân.

Mặc dù lần đầu tiên được hình thành nhưng với vai trò thiết thực trong liên kết sản xuất, kinh doanh, các tổ chức, cá nhân hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, chế biến hải sản đã đặc biệt quan tâm và hào hứng đăng ký tham gia.

Theo đó, nếu như những ngày đầu triển khai, có 30 HTX, THT và hộ sản xuất đăng ký thì đến thời điểm này đã có gần 70 tập thể và cá nhân tại 2 địa phương đăng ký tham gia.

HTX Thu mua và Chế biến thủy hải sản Phú Khương ở xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) có cơ ngơi sản xuất tập trung với diện tích hơn 1 ngàn m2, với hàng trăm bể muối cá, hàng trăm bộ pin năng lượng mặt trời. Sản phẩm nước mắm Phú Khương đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Khi có chủ trương thành lập hội, HTX là một trong những đơn vị sớm đăng ký tham gia.

Hội Chế biến thủy sản Kỳ Anh: Liên kết để nâng tầm sản phẩm OCOP

HTX Thu mua và Chế biến thủy hải sản Phú Khương quyết tâm nâng tầm sản phẩm nước mắm từ 3 sao lên 4 sao trong năm 2020 và tiến tới lên 5 sao vào năm 2021.

"Việc thành lập hội là chủ trương đúng đắn, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thủy hải sản. Tham gia vào hội, HTX có thêm nhiều thuận lợi để đạt được mục tiêu vươn tới sản phẩm OCOP 5 sao, đồng thời cũng có điều kiện để sẻ chia những kinh nghiệm, cách làm mới với các cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ hơn” - Giám đốc HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Phú Khương Lê Thị Khương chia sẻ.

Hội Chế biến thủy sản Kỳ Anh: Liên kết để nâng tầm sản phẩm OCOP

Hội Chế biến thủy hải sản ra đời, đi vào hoạt động còn là điểm tựa cho các cơ sở sản xuất nhỏ và vừa vươn lên tầm cao mới

Ông Lê Văn Trọng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh cho biết, việc thành lập Hội Chế biến thủy hải sản Kỳ Anh là một hướng đi đúng, phù hợp, nhất là trong giai đoạn nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thủy hải sản trên địa bàn huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh đang nỗ lực phấn đấu để xây dựng sản phẩm OCOP và nâng tầm sản phẩm OCOP.

Về phía huyện, sẽ phối hợp với TX Kỳ Anh đồng hành hỗ trợ hội hoạt động đúng điều lệ và phát huy hiệu quả; đồng thời, tiếp tục theo dõi, tổng kết rút kinh nghiệm để từng bước nhân rộng mô hình này vào các lĩnh vực hoạt động khác trong thời gian tới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast