Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore mở ra nhiều triển vọng mới cho Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 3 đến 7/11, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh cùng một số doanh nghiệp (DN) tiêu biểu trong tỉnh đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư (XTĐT) vào Hà Tĩnh tại Singapore. Ngay sau chuyến đi, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự - Trưởng đoàn công tác, về kết quả của chuyến XTĐT này.

PV: Sau các chuyến XTĐT thành công tại Nhật Bản, Hàn Quốc vừa qua, lần này, Hà Tĩnh tiếp tục XTĐT tại Singapore - “con rồng” kinh tế nổi trội của châu Á. Chủ tịch có thể đánh giá khái quát về thành công của chuyến XTĐT này cả về khía cạnh nâng tầm quan hệ đối tác và những hợp tác đầu tư cụ thể?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Có thể nói, chuyến XTĐT lần này đã thành công và đạt được các yêu cầu đề ra. Trước hết, chúng ta đã gặp gỡ, làm việc, tìm hiểu về công tác quản lý, điều hành và cơ sở hạ tầng của các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn của Singapore như: Bộ Công thương, Ủy ban Phát triển kinh tế (EDB), Hiệp hội DN Singapore (SBF), Tập đoàn Keppel, Tập đoàn Sembcorp, Jurong International, Jurong Post. Đây là những tổ chức, tập đoàn, DN mạnh của Singapore có nhiều kinh nghiệm về xây dựng, phát triển cảng biển, lọc hóa dầu, đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, tài chính - ngân hàng, bất động sản, thương mại, dịch vụ, du lịch...

Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore mở ra nhiều triển vọng mới cho Hà Tĩnh ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao đổi bên lề với lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Singapore

Hội nghị XTĐT này đã thu hút hơn 100 tập đoàn, DN lớn của Singapore tham dự và đã có 3 biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác của các nhà đầu tư Singapore với UBND tỉnh và các DN trong tỉnh trên các lĩnh vực: thương mại – khách sạn và du lịch, dự án Logistics tại KKT Vũng Áng và Nhà máy Chế biến gỗ ép MDF.

Đây mới chỉ là những kết quả khởi đầu, điều quan trọng hơn đó là qua hội nghị và các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ này, chúng ta đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá được tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh với các tổ chức và nhà đầu tư Singapore. Đồng thời, cũng kêu gọi các nhà đầu tư Singapore quan tâm, dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định hợp tác đầu tư tại Hà Tĩnh để phát huy thế mạnh tối đa của hai bên, cùng nhau phát triển bền vững.

PV: Xin Chủ tịch cho biết, lý do vì sao chúng ta lựa chọn Singapore để kêu gọi xúc tiến đầu tư?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Singapore được biết đến là một đảo quốc xinh đẹp, một “con rồng” kinh tế nổi trội của châu Á. 2 nước Việt Nam - Singapore đã có 41 năm quan hệ ngoại giao. Trong 41 năm qua, quan hệ giữa 2 nước không ngừng được củng cố và phát triển. Tầm cao mới trong mối quan hệ này đã tiếp tục được khẳng định trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào trung tuần tháng 9/2013. Hai bên đã chính thức tuyên bố nâng cấp quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Singapore thành quan hệ đối tác chiến lược.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore mở ra nhiều triển vọng mới cho Hà Tĩnh ảnh 2

Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã dành thời gian trả lời nhiều câu hỏi của các nhà đầu tư Singapore

Hiện nay, Singapore trở thành nước đầu tư lớn thứ 3 vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 32 tỷ USD (hơn 1.300 dự án). Nhiều dự án đầu tư trên các lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, bất động sản, thương mại, du lịch của các tập đoàn lớn của Singapore như: Keppel, Sembcorp… đã rất thành công tại Việt Nam suốt hàng chục năm qua. Đã có nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là 4 nước có vốn đầu tư lớn, hiệu quả khả thi như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore. Tại Hà Tĩnh, đã có 54 dự án đầu tư FDI của các nhà đầu tư đến từ Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... với số vốn gần 17 tỷ USD, tuy nhiên, đến nay, chưa có dự án nào của Singapore đầu tư vào Hà Tĩnh.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore mở ra nhiều triển vọng mới cho Hà Tĩnh ảnh 3
Hơn 100 lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp Singapore đến dự hội nghị

Các tập đoàn, DN Singapore có thế mạnh về các lĩnh vực cảng biển, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp đóng tàu, lọc hóa dầu; xây dựng hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp; dịch vụ - thương mại, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm... Đây cũng là những lĩnh vực thuộc tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh và tỉnh đang có chính sách ưu tiên, tập trung kêu gọi đầu tư. Vì vậy, việc kêu gọi nhà đầu tư lớn trong khu vực như Singapore vào KKT Vũng Áng hay các khu công nghiệp trên địa bàn có ý nghĩa hết sức quan trọng.

PV: Chuyến XTĐT đã thành công, mở ra nhiều cơ hội trong việc thu hút, hợp tác đầu tư vào Hà Tĩnh. Để đạt kết quả đó, chúng ta đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Từ kinh nghiệm các chuyến XTĐT tại Nhật Bản, Hàn Quốc trước đó, lần này, quá trình chuẩn bị của đoàn XTĐT tại Singapore được thực hiện rất công phu, bài bản, chiến lược. Chuyến XTĐT cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và các thứ trưởng trực tiếp làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời, Bộ KH&ĐT, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cũng như đại sứ quán nước này tại Việt Nam và các tổ chức kinh tế Singapore ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore mở ra nhiều triển vọng mới cho Hà Tĩnh ảnh 4
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự giải đáp nhiều câu hỏi của các phóng viên nước ngoài về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cũng như các điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Hà Tĩnh.

Đặc biệt, trong chuyến XTĐT lần này, chúng ta vinh dự được Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Hải Hậu trực tiếp cùng đi và làm việc với các tổ chức, tập đoàn Singapore. Tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh đã dành nhiều thời gian để giới thiệu, kết nối Hà Tĩnh với các tổ chức, tập đoàn của bạn. Chúng ta cũng đã nghiên cứu kỹ lưỡng những tập quán, nét văn hóa, pháp luật của Singapore nên các nội dung, tài liệu tại các buổi thăm và làm việc cũng như các vấn đề khác đã diễn ra thuận lợi, được các tổ chức, tập đoàn, DN của bạn tin tưởng, đánh giá cao. Nhờ sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng và có thời gian nên phía bạn cũng có kế hoạch chuẩn bị đón tiếp chu đáo, đáp ứng yêu cầu của Hà Tĩnh. Vì vậy, chuyến XTĐT vào Hà Tĩnh tại Singapore đã thành công tốt đẹp.

PV: Để thu hút đầu tư, chúng ta còn nhiều việc cần tiếp tục hoàn thiện. Xin Chủ tịch cho biết những kế hoạch, nhiệm vụ tiếp theo mà tỉnh triển khai để ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến với Hà Tĩnh?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Để phục vụ và đồng hành tốt cùng các nhà đầu tư, chúng ta cần phải thực hiện tốt công tác tổ chức, chỉ đạo thật tích cực, quyết liệt hơn nữa; sẽ thành lập BCĐ thường xuyên bám sát các chương trình, dự án đã và sẽ ký kết. Chính quyền các cấp phải làm quyết liệt hơn công tác cải cách hành chính, nhanh gọn, thông thoáng; đào tạo nhân lực, thu hút nhân tài. Đặc biệt, công tác GPMB, cung cấp các dịch vụ hạ tầng, đảm bảo ANTT phải đặt lên hàng đầu để các nhà đầu tư yên tâm, đảm bảo chiến lược lâu dài. Có như vậy, tính khả thi của việc thu hút đầu tư sẽ đến sớm hơn, hiệu quả cao hơn, để Hà Tĩnh vươn lên tầm cao mới của thời kỳ hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và quốc tế.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

(Thực hiện)

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast