Hướng dẫn về thay đổi thông tin đăng ký thuế do đổi chứng minh thư

Tổng cục Thuế mới đây đã có hướng dẫn các cục thuế địa phương về xác định thời điểm phát sinh thay đổi thông tin đăng ký thuế của hộ gia đình, cá nhân. Hướng dẫn này nhằm tránh phạt oan cho những trường hợp chậm khai thay đổi thông tin do khách quan.

huong dan ve thay doi thong tin dang ky thue do doi chung minh thu

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, thời gian gần đây đã nhận được một số phản ánh từ một số cục thuế địa phương về những vướng mắc liên quan đến việc xử lý vi phạm hành chính đối với hồ sơ thay đổi thông tin trên đăng ký thuế của cá nhân.

Cụ thể: Người nộp thuế là cá nhân và hộ kinh doanh nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế, do thay đổi thông tin trên chức minh thư nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD). Ngày người nộp thuế nhận được CMND/CCCD lại đã quá hạn nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế.

Vấn đề đặt ra là, ngày để xác định thay đổi thông tin CMND/CCCD là ngày nào (?) Cơ quan thuế thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp quá hạn này như thế nào (?)

Vấn đề này Tổng cục Thuế đã có trao đổi với Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) và viện dẫn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để hướng dẫn. Cụ thể như sau:

Trường hợp hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh và cá nhân khác có phát sinh thay đổi thông tin về CMND/CCCD dẫn đến thay đổi thông tin đăng ký thuế thì ngày phát sinh thay đổi để xác định thời hạn nộp hồ sơ thay đổi thông tin là ngày ghi trên CMND/CCCD cộng thêm một số ngày. Số ngày cộng thêm sẽ tính theo từng địa bàn. Cụ thể:

Tại thành phố/thị xã không quá 7 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày đối với trường hợp cấp lại.

Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, số ngày được cộng không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp cấp mới, đổi, cấp lại.

Các khu vực còn lại, được cộng không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast