Hương Khê dồn sức “xóa” xã dưới 7 tiêu chí

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, Hương Khê đạt được những thành quả đáng kể trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên Hương Khê vẫn ở tốp sau trong chương trình này. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện đã triển khai các giải pháp căn cơ, tập trung xây dựng, sớm hoàn thành các tiêu chí.

Hương Lâm là xã biên giới, cách trung tâm huyện hàng chục km, địa hình rừng núi, đồi dốc, đời sống nhân dân khó khăn. Quá trình xây dựng NTM, Hương Lâm thuộc tốp xã khó khăn nhất huyện, đến nay chỉ mới hoàn thành 5/19 tiêu chí, gồm: quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên. Để hoàn thành 7 tiêu chí trở lên vào cuối tháng này, Hương Lâm còn nhiều việc phải làm. Bí thư Đảng ủy xã Phan Văn Thông cho biết: “Mới hoàn thành 5 tiêu chí, nhưng đó cũng là sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ở một địa bàn khó khăn. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Hương Khê, chúng tôi đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành, cán bộ, đảng viên, hội viên tích cực tham gia để hoàn thành tiêu chí giáo dục, giao thông trong tháng 6 này”.

Hương Khê dồn sức “xóa” xã dưới 7 tiêu chí ảnh 1

Người dân Hương Khê trồng ngô liên kết theo chuỗi

Trung tuần tháng 6, trời nắng như đổ lửa nhưng trên địa bàn 13 thôn, người dân vẫn tích cực làm đường giao thông, nạo vét kênh mương. Ngoài sự vào cuộc tích cực của nhân dân còn có sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo, cán bộ một số ngành cấp huyện. Toàn xã như một công trường lớn. Được biết, thời gian qua, Hương Lâm đã làm mới 9,8 km đường bê tông, trong đó, đường trục thôn hơn 6,3 km, còn lại đường giao thông nội đồng, với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Để hoàn thành được khối lượng công việc đó, ngoài sự hỗ trợ kinh phí của các cấp, mỗi nhân khẩu đóng góp 200 ngàn đồng. Ngoài ra, nhân dân hiến hàng ngàn mét vuông đất, chặt bỏ hàng ngàn cây xanh, hàng ngàn mét tường rào; nhiều hộ còn hỗ trợ hàng chục triệu đồng. Ông Phan Viết Ái (thôn 12) - người đã ủng hộ 30 triệu đồng để làm đường giao thông nói: “Làm đường rộng rãi, mọi người đi lại thuận lợi, xây dựng quê hương ngày càng phát triển thì ai cũng vui vẻ, phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ”.

Không chỉ Hương Lâm, tính đến đầu tháng 6, toàn huyện Hương Khê còn 15/22 xã đạt dưới 7 tiêu chí. Có nhiều nguyên nhân nhưng ngoài yếu tố khách quan do địa bàn khó khăn thì phải kể đến yếu tố con người. Đó là, cấp ủy, chính quyền một số xã chưa tập trung, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện; chưa chủ động rà soát, đánh giá kết quả cũng như tồn tại, yếu kém. Trong chỉ đạo thực hiện còn có tư tưởng chủ quan, chưa tập trung; phân công nhiệm vụ, xây dựng lộ trình công việc, huy động nguồn còn chung chung... Ở cấp huyện, một số phòng, ban, cán bộ liên quan chưa thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, làm việc, hướng dẫn; cá biệt, một số đơn vị chỉ cử cán bộ nắm tình hình chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của BCĐ huyện; sự phối hợp giữa các phòng, ban với xã còn lúng túng, thiếu thống nhất…

Hương Khê đang dồn sức và quyết tâm “xóa” các xã dưới 7 tiêu chí. Chủ tịch UBND huyện Lê ngọc Huấn cho biết, để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ bằng nhiều giải pháp đồng bộ. Các thành viên BCĐ xây dựng NTM của huyện tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ hoàn thành các tiêu chí do phòng, ngành mình phụ trách; thường xuyên bám sát cơ sở kiểm tra để kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Hương Khê dồn sức “xóa” xã dưới 7 tiêu chí ảnh 2

Nhiều địa phương thuê máy đào, máy ủi làm đường giao thông.

Một trong những biện pháp căn cơ trong việc chỉ đạo xây dựng NTM, đó là huyện đã thành lập 15 tổ công tác, do các Ủy viên BTV hoặc Ủy viên BCH Huyện ủy làm tổ trưởng, phụ trách 15 xã mới đạt dưới 7 tiêu chí; cán bộ các phòng, ban cấp huyện làm thành viên để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể từng hạng mục, giúp các xã hoàn thành các tiêu chí về đích trước ngày 30/6 theo khung kế hoạch. Theo đó, 15 xã sẽ được xác định cụ thể nội dung các hạng mục công việc đã và đang làm, thời gian tới làm theo tiêu chí về đích, từ đó sẽ xây dựng khung kế hoạch chi tiết về các hạng mục công việc, lịch thời gian thực hiện theo tuần; nguồn kinh phí; huy động sức dân; xử lý hồ sơ, thủ tục liên quan, phân công người phụ trách…

Cùng với sự vào cuộc của huyện, các xã dưới 7 tiêu chí cũng thể hiện quyết tâm hoàn thành mục tiêu. Các địa phương cấp xã phân công từng cán bộ, đảng viên, ban, ngành, đoàn thể chịu trách nhiệm hoàn thành các việc mình phụ trách. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia tích cực, thực hiện các phong trào trong xây dựng NTM. Bí thư Đảng ủy xã Hương Bình - Đặng Quốc Bảo chia sẻ: “Xã phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí trong đợt này, gồm: điện, chợ, y tế. Với sự hỗ trợ của cấp trên, sự quyết tâm cao của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân nên mục tiêu chắc chắn sẽ đạt được”. Trên địa bàn, không chỉ ngày thường mà cả thứ bảy, chủ nhật, thời gian gần đây, ban điện của xã phối hợp với các ban, ngành cùng đoàn viên, hội viên sửa sang, làm mới đường điện cho trên 700 hộ sau công tơ chưa đảm bảo; huy động cán bộ, con em tích cực mua bảo hiểm để đạt tỷ lệ trên 70%; lãnh đạo xã đốc thúc nhà thầu xây dựng chợ... để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Biết rằng, hoàn thành mục tiêu đề ra trong đợt này không phải dễ, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân, tin rằng, cái đích “xóa các xã dưới 7 tiêu chí” không phải là duy ý chí.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast