Hương Khê nỗ lực bảo vệ rừng tại gốc

(Baohatinh.vn) - Hương Khê có tổng diện tích đất rừng hơn 100.522 ha, trải dài trên 22 xã và thị trấn, trong đó, có 4 xã giáp nước bạn Lào với đường biên dài gần 48 km. Địa bàn rộng, rừng núi hiểm trở, nạn buôn bán gỗ lậu gia tăng, trình độ dân trí thấp và tình trạng thiếu việc làm ngày càng nhiều dẫn đến nạn phá rừng.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện và sự nỗ lực của Chi cục Kiểm lâm, công tác bảo vệ rừng đã đạt được những kết quả khả quan.

Ông Nguyễn Huy Lợi - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: “Năm 2015, Hà Tĩnh gặp đại hạn lịch sử. Tại Hương Khê, nhiệt độ luôn từ 40-41oC, nhưng địa phương đã bảo vệ được hàng ngàn ha rừng”.

Các lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCR tại xã Lộc Yên (Hương Khê). Ảnh: Tiến Phúc

Các lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCR tại xã Lộc Yên (Hương Khê). Ảnh: Tiến Phúc

Việc bảo vệ rừng an toàn trong năm 2015 thể hiện tính tập trung và thống nhất cao trong công tác chỉ đạo từ tỉnh đến huyện. Hạt Kiểm lâm Hương Khê ngoài phát huy vai trò tham mưu, dự tính, dự báo, đã phân công cán bộ tăng cường bám rừng, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương quản lý tốt địa bàn, sẵn sàng huy động nguồn lực khi xảy ra cháy rừng.

Huyện đã chỉ đạo 5 cụm, 20 xã và 6 chủ rừng kiện toàn BCĐ. Toàn huyện có 32 BCĐ với 1.209 người, 38 tổ, đội xung kích chữa cháy rừng với 1.139 người. Theo ông Nguyễn Cự Duẩn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Khê: “Cùng với sự tận tụy, nghiêm túc chấp hành của cán bộ khi được phân công thực hiện nhiệm vụ, so với những năm trước, nguồn kinh phí mua sắm phương tiện PCCR cũng được cấp trên phân bổ kịp thời”.

Một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao nhận thức cho người dân đó là công tác tuyên truyền. Hạt chủ động phối hợp chặt chẽ với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện lên chương trình phát sóng hàng ngày, biểu dương kịp thời những điển hình có cách làm hay trong PCCR, đồng thời, nhắc nhở những cơ sở đang lơ là để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Trong năm 2015, huyện kiện toàn BCĐ, phân công cụ thể cho từng thành viên; thành lập các đội xung kích chữa cháy rừng, ban hành các văn bản cụ thể đến từng địa phương.

Cùng với công tác PCCR, Hạt Kiểm lâm Hương Khê đã làm tốt việc kiểm tra, phát hiện nạn phá rừng và buôn gỗ lậu. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, ngoài các trạm gác lâm sản dọc các tuyến đường lớn, lực lượng kiểm lâm cơ động tăng cường công tác kiểm tra. Đơn vị đã thiết lập đường dây nóng, kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn; chú trọng những tuyến đường như: Mục Bài, Phú Lâm, Phú Gia, Hương Vĩnh, Bản Giàng, Hòa Hải, Đường mòn Hồ Chí Minh.

Một cán bộ kiểm lâm Hương Khê chia sẻ: “Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu gỗ ngày càng tinh vi và liều lĩnh. Chúng dùng mọi chiêu bài để gây áp đảo, nếu dụ dỗ mua chuộc không được, chúng có thể dùng vũ lực. Tuy nhiên, với sự chủ động và kiên quyết, Hạt Kiểm lâm đã phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ việc. Trong năm qua, đơn vị đã xử lý 83 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng; nộp vào ngân sách nhà nước gần 900 triệu đồng; tịch thu 115 m3 gỗ các loại, 10 xe máy, 9 xe lôi, bò lốp; tháo dỡ hàng chục lán trại dựng tự phát trong rừng; đẩy đuổi hàng ngàn lượt người vào rừng trái phép.

Năm 2016, để bảo vệ tài nguyên xanh và môi trường, huyện Hương Khê tập trung khắc phục những tồn tại như: một số chủ rừng thiếu tinh thần trách nhiệm, lơ là trong công tác bảo vệ rừng tại gốc; chính quyền một số xã chưa chủ động ngăn chặn xử lý các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; việc tranh chấp rừng và đất lâm nghiệp ở một số nơi đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để...

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast