Hương Trà cần tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế cụ thể, bài bản hơn

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành vừa đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Hương Trà (Hương Khê).

Trồng và chế biến chè là nguồn thu nhập chính của người dân Hương Trà

Trồng và chế biến chè là nguồn thu nhập chính của người dân Hương Trà

Xã Hương Trà được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Nông trường quốc doanh 20/4, cách trung tâm thị trấn Hương Khê 3 km và có tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh lộ 17 đi qua, nên trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM gặp nhiều thuận lợi.

Đến nay, Hương Trà đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM, còn 4 tiêu chí chưa đạt: quy hoạch, thuỷ lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hoá. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011, đạt 19,3 triệu đồng/năm; dự kiến năm 2012 đạt 23 triệu đồng/năm. Hộ nghèo hiện còn 2,4%.

Trong 2 năm qua, đã có một số mô hình sản xuất được hình thành tạo sự lan toả, có ý nghĩa định hướng cho nông dân tiếp cận với hình thức sản xuất mới, thay đổi tập quán sản xuất cũ; thúc đẩy người dân mạnh dạn đầu tư, đổi mới tư duy tổ chức sản xuất tạo ra sản phẩm hàng hoá, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình.

Phần lớn diện tích đất nông nghiệp của Hương Trà được tập trung vào 2 doanh nghiệp là Xí nghiệp chè 20-4 và Nông trường cao su Hàm Nghi với các loại cây công nghiệp như: chè, cao su và các loại cây ăn quả khác. Toàn xã có 4 mô hình kinh tế trang trại quy mô lớn cho thu nhập từ 300-800 triệu đồng/năm; 2 HTX.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tich UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận một số kết quả bước đầu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hương Trà đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, Chủ tich UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, hạn chế trong việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM của địa phương. Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng Hương Trà vẫn chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế, nhiều tiêu chí đạt thấp, không có mô hình mới. Đặc biệt, tiến độ giải ngân các nguồn vốn phát triển sản xuất chậm, chưa đến tận người dân, chủ yếu đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng là chính.

Chủ tich UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu Đảng bộ chính quyền và các đoàn thể Hương Trà tập trung chỉ đạo và vào cuộc một cách tâm huyết hơn; tổ chức phát triển sản xuất một cách bài bản, cụ thể, chú trọng tính hiệu quả trên đơn vị diện tích, xác định rõ sản phẩm hàng hoá chủ lực trong sản xuất, chăn nuôi.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast