Huy động cả hệ thống chính trị để sớm bàn giao mặt bằng Dự án khai thác Mỏ sắt Thạch Khê

Ngày 14/11, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện kết luận của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về tiến độ triển khai dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê và Nhà máy sản xuất phôi thép 2 triệu tấn/năm.

Đến nay, Công ty CP Sắt Thạch Khê và các nhà thầu đã thực hiện bóc đất tầng phủ được 7,6 triệu m3 (đạt 66% kế hoạch). Để khai thác mỏ sắt Thạch Khê, cần phải giải phóng mặt bằng gần 3.900 ha, tổ chức tái định cư cho gần 4 ngàn hộ gia đình với 20 ngàn người của huyện Thạch Hà nằm trong vùng bị ảnh hưởng. Theo đó cần phải xây dựng 19 khu tái định cư cho những hộ dân di dời.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kết luận cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kết luận cuộc họp

Sau hơn 3 năm triển khai dự án khai thác mỏ, đến tháng 11/2010, chỉ có 1 khu tái định cư được khởi công và 1 khu tái định cư đang được hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, 5 trong số 17 khu tái định cư còn lại chỉ mới xong phần GPMB và đang chuẩn bị tổ chức đấu thầu các công trình hạ tầng, lựa chọn nhà thầu, thẩm tra công tác thiết kế bản vẽ thi công. Chi phí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của Công ty CP Sắt Thạch Khê mới chỉ đạt 13,2% kế hoạch năm.

Thực hiện kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy, đến nay, Công ty đã thực hiện xong các thủ tục đấu thầu quốc tế và thống nhất tháng 11 sẽ tiến hành ký kết hợp đồng gói thầu tư vấn “lập thiết kế kỹ thuật – tổng dự toán mỏ sắt Thạch Khê”. Công ty cũng đã thống nhất giải quyết các vấn đề về vốn bằng việc sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường trước ngày 25/11 để giải quyết dứt điểm các cổ đông nộp chậm, thiếu và xây dựng phương án tái cơ cấu cổ đông theo hướng có một cổ đông nắm cổ phần chi phối. Bên cạnh đó, Dự án Nhà máy thép 2 triệu tấn/năm đã được các cơ quan chuyên ngành thẩm định và thống nhất lựa chọn công nghệ cho nhà máy là sử dụng lò cao với dung tích là 1.350 m3 - 2.600 m3, tổng mức đầu tư dự án là 1.236 tỷ đồng với thời gian xây dựng cơ bản là 2 năm. Dự kiến, chủ đầu tư sẽ tiến hành lập hồ sơ mời thầu EPC xây dựng nhà máy vào năm 2011.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nghiêm khắc phê bình Hội đồng đền bù huyện Thạch Hà và các đơn vị liên quan chưa tập trung cao cho công tác GPMB - TĐC. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thời gian tới, huyện Thạch Hà cần tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để sớm bàn giao mặt bằng sạch, đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư. Công ty CP Sắt Thạch Khê phải thương thảo xong hợp đồng thiết kế, khai thác mỏ đảm bảo tiến độ và hoàn thành thủ tục pháp lý của nhà máy tuyển quặng trong năm 2010 để quý I năm 2011 khởi công nhà máy. Ngoài ra, Công ty cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp huy động vốn, đảm bảo tiến độ giải ngân cho dự án, tập trung ưu tiên nguồn vốn cho giao thông liên vùng, hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast