Huyện nghèo vượt thu ngân sách

Kết thúc công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2013, nhiều đơn vị gặp khó khăn, không về đích mục tiêu đề ra. Thế nhưng, với huyện nghèo Vũ Quang, công tác thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm nay tăng tới 215% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc hoàn thành các chỉ tiêu của ngành, huyện giao đã là khó khăn, chưa nói đến sự tăng trưởng, vậy nhưng, Chi cục Thuế Vũ Quang vẫn duy trì được sự phát triển khá vững chắc và có số vượt thu cao nhất nhì tỉnh. Để có kết quả này, ngay từ đầu năm 2013, ngành Thuế Vũ Quang đã chủ động tập trung khai thác tốt các nguồn thu, thu dứt điểm thuế môn bài, đồng thời xử lý tốt nợ tồn đọng khó thu, hạn chế tình trạng nợ gối đầu chuyển sang năm sau.

Làm thủ tục kê khai thuế tại Cục Thuế Hà Tĩnh.
Làm thủ tục kê khai thuế tại Cục Thuế Hà Tĩnh.

Ngoài ra, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động các chính sách thuế đối với các doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh để nâng cao ý thức tự giác của người dân trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Một yếu tố góp phần cho công tác thu ngân sách thành công của Chi cục Thuế Vũ Quang trong thời gian qua đó là ngành đã chủ động triển khai cùng lúc nhiều biện pháp hỗ trợ các DN và người nộp thuế thực hiện khai thuế và nộp thuế nhanh gọn, chính xác. Cán bộ bộ phận “một cửa” tại Chi cục được phân công nhiệm vụ theo từng lĩnh vực cụ thể, thực hiện hiệu quả chức năng đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp thuế. Bộ thủ tục hành chính thuế cũng được ngành niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, tạo thuận lợi để người dân tìm hiểu và nắm bắt các thông tin, quy trình, thủ tục thực hiện các chính sách thuế.

Chị Lê Thị Huyền - Kế toán trưởng Công ty CP Xây dựng thương mại Việt Quang cho biết, thông qua đường dây điện thoại nóng ở Chi cục Thuế Vũ Quang, đã giúp cho các DN thực hiện công tác kê khai thuế, nộp thuế được thuận lợi và chính xác hơn. Trong quá trình triển khai các chế độ, chính sách mới về thuế nếu có vướng mắc, khó khăn sẽ được giải đáp ngay qua đường dây nóng hoặc thư điện tử.

Qua 6 tháng đầu năm, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp cùng sự phối hợp thực hiện của các cấp ủy, chính quyền địa phương, tổng thu ngân sách của ngành Thuế Vũ Quang đạt 10.884.000.000 triệu đồng, bằng 109% và tăng 215% so với cùng kỳ. Đây là con số rất ấn tượng và đáng phải trân trọng bởi trong khó khăn chung, ở một huyện nghèo lại có số thuế vượt thu cao nhất, nhì tỉnh.

Ông Phạm Trần Lê - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Vũ Quang cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013, trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục triển khai một số biện pháp tập trung tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho các DN SXKD theo hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp liên quan. Mặt khác, công tác xử lý nợ đọng thuế cũng sẽ được ngành triển khai quyết liệt, trên cơ sở phân loại các khoản nợ và đề ra giải pháp thu đối với từng khoản nợ cụ thể, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho DN xuất, nhập khẩu, phối hợp với các ngành chức năng liên quan như Phòng Tài chính và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện để đẩy mạnh các khoản thu từ đất; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên tất cả các phương diện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thu ngân sách 6 tháng cuối năm và những năm tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast