Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án, tạo niềm tin trong nhân dân

Sáng 28-2, Thường trực Tỉnh uỷ họp nghe báo cáo tình hình, tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Bí thư Tỉnh uỷNguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: Để các dự án được triển khai đúng tiến độ, các cấp, các ngành, các BQL dự án tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng các khu TĐC; làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: Để các dự án được triển khai đúng tiến độ, các cấp, các ngành, các BQL dự án tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng các khu TĐC; làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư.

Theo báo cáo của BQK KKT Vũng Áng, hiện nay, các dự án trọng điểm trong KKT Vũng Áng đang được các nhà đầu tư triển khai theo đúng tiến độ đề ra; định hướng phát triển KKT Vũng Áng theo đúng lộ trình.

Một số hạng mục của Dự án Formosa đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Năm 2012, Fomosa đã giải ngân 1,1 tỷ USD. Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đã hoàn thành 95%, dự kiến 15/4/2013 chạy thử và đến tháng 9/2013 sẽ đốt lửa lò hơi tổ máy số 1. Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 (1.200MW), tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD, dự kiến sẽ khởi công trong quý II/2013.

Hạng mục nhà máy nước (Dự án cấp nước KKT Vũng Áng) đã hoàn thành 92% khối lượng công việc, đảm bảo cấp nước cho Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 chạy thử từ ngày 15/4. Các hạng mục đập dâng Lạc Tiến, hệ thống tuy nen, hồ Rào Trổ đã hoàn thành thiết kế, chủ đầu tư đang triển khai thi công các công trình phụ trợ (của các hạng mục), đồng thời lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm trong việc thi công các công trình thuỷ lợi để thi công đồng loạt các hạng mục. Dự án cấp nước KKT Vũng Áng có quy mô đầu tư lớn (hơn 4.000 tỷ đồng), phạm vi rộng, đòi hỏi năng lực tài chính, kỹ thuật thiết kế, thi công cao, vì vậy, cần sự hỗ trợ về vốn cũng như kỷ thuật của Chính phủ và các bộ nghành liên quan.

Công tác bồi thường, GPMB, di dời, xây dựng các khu TĐC trong KKT Vũng Áng đã và đang được huyện Kỳ Anh triển khai quyết liệt, cơ bản đáp ứng yêu cầu các nhà đầu tư.

Đến nay, tại KKT Cầu Treo đã có 27 công trình, dự án (tổng mức đầu tư 174 tỷ đồng) được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng và có 10 dự án (tổng mức đầu tư 1046 tỷ đồng) đang được triển khai. Nhìn chung, các công trình, dự án đều triển khai chậm so với kế hoạch. Ngoài các nguyên nhân khách quan như: thời tiết bất lợi, suy thoái kinh tế thì nguyên nhân chính vẫn là do công tác GPMB. Bên cạnh đó, một số dự án phải sửa đổi, bổ sung thiết kế nhằm đảm bảo hài hoà kiến trúc cảnh quan và điều kiện khí hậu, như: dự án nhà làm việc liên ngành công B, nhà ở liên cơ khu vực cửa khẩu cũng làm chậm tiến độ.

Về dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, thực hiện thông báo kết luận 164 của Thủ tướng Chính phủ, Vinacomin đã dừng hoạt động bóc đất tầng phủ và tổ chức tái cơ cấu TIC và còn lại 5 cổ đông do Vinacomin là cổ đông chi phối với tỷ lệ góp vốn 52,59%. Đến nay, vốn góp thực tế của 5 cổ đông mới được hơn 1.170/2.400 tỷ đồng. Nhìn chung, việc thực hiện các thông báo kết luận (164, 52) của Chính phủ diễn ra khá chậm, chưa đạt kết quả như yêu cầu. Đặc biệt, việc thực hiện lập và phê duyệt dự án điều chỉnh, thiết kế kỷ thuật tổng dự toán dự án khai thác mỏ rất chậm so với yêu cầu, gây khó khăn cho việc huy động vốn, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương.

Dự án Hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành cơ bản công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi; hoàn thành bồi thường TĐC cho các hộ dân vùng lòng hồ. Về cơ bản, giai đoạn 1 sẽ đáp ứng được tiến độ, các mục tiêu, kế hoạch; hồ sơ các công trình chính sẽ duyệt trong quý 1/2013, công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp sẽ hoàn thành trong quý 2/2013. Công tác bồi thường, xây dựng khu TĐC cho các hộ dân vùng lòng hồ được triển khai cơ bản đúng tiến độ. Khó khăn vướng mắc nhất hiện nay, đó là nguồn vốn cho tiểu hợp phần 2 (500 tỷ đồng) để bồi thường, hỗ trợ TĐC đảm bảo di dời xong toàn bộ dân vùng long hồ trong năm 2013. Vì vậy, huyện Vũ Quang đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm giải quyết sớm.

Nhân dân thôn Minh Huệ (xã Kỳ Phương) tập trung xây dựng nhà cửa tại khu TĐC
Nhân dân thôn Minh Huệ (xã Kỳ Phương) tập trung xây dựng nhà cửa tại khu TĐC

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, việc triển khai các công trình, dự án trong năm 2013 sẽ khó khăn hơn trước do tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, chính sách thặt chặt đầu tư của Chính phủ. Hiện nay, tỉnh ta đang triển khai cùng lúc nhiều công trình, dự án quy mô lớn và sẽ đối mặt với 4 khó khăn cơ bản, đó là: nguồn vốn, GPMB - TĐC, nguồn nhân lực và công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Tuy nhiên, những khó khăn đó phải được giải quyết, không được chùn bước, các công trình dự án phải tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ. Các cấp, các ngành tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thường xuyên, sâu sát, quyết liệt nhưng hết sức linh hoạt; bám sát các nhà đầu tư, dự án và các bộ ngành Trung ương; kiên trì chỉ đạo và tổ chức thực hiện GPMB, kiên quyết xử lý các vi phạm.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình biểu dương, ghi nhận công tác triển khai các dự án của các cấp, các ngành trong thời gian qua.

Để các dự án được triển khai đúng tiến độ, tạo niềm tin trong nhân dân, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các cấp, các ngành, các BQL dự án tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng các khu TĐC tại các vùng dự án đảm bảo đủ các điều kiện điện, nước, môi trường để người dân an tâm đến ở; cung cấp các điều kiện hạ tầng (điện, nước) theo yêu cầu các nhà đầu tư; giúp nhà đầu tư (đối với dự án cấp nước KKT Vũng Áng) lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thi công các hạng mục thiết yếu. Đối với dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, trước mắt giải quyết hạ tầng và các điều kiện khác để đảm sinh hoạt cho nhân dân vùng mỏ. Chính quyền các địa phương và các nghành liên quan cần làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast