Khai thác lâu dài, có hiệu quả kết quả của Dự án IWMC

(Baohatinh.vn) - Chiều 8/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì làm việc với đoàn giám sát đánh giá giữa kỳ Dự án Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại Hà Tĩnh (IWMC).

khai thac lau dai co hieu qua ket qua cua du an iwmc

Dự án hướng đến mục tiêu góp phần phát triển bền vững tỉnh Hà Tĩnh, xây dựng năng lực thể chế của tỉnh Hà Tĩnh về quản lý nguồn nước tổng hợp và quy hoạch đô thị trong điều kiện BĐKH với 4 kết quả: Nâng cao năng lực của các cấp chính quyền; xây dựng chiến lược toàn diện ứng phó với BĐKH; các hoạt động thí điểm chiến lược được xây dựng thành các bài học kinh nghiệm tập trung cho thành phố Hà Tĩnh; chiến lược ứng phó với BĐKH của tỉnh được hỗ trợ bởi sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân và cộng đồng.

khai thac lau dai co hieu qua ket qua cua du an iwmc

Ông Ian Munt, Trưởng nhóm đánh giá giữa kỳ (chuyên gia quản lý đô thị) báo cáo đánh giá giữa kỳ Dự án IWMC.

Theo báo cáo của Dự án IWMC, đến tháng 10/2016, kết quả 1 hiện đang hoàn thiện bản cuối sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án, nghiên cứu đánh giá năng lực về thể chế và kỹ thuật của các sở, ban, ngành trong quản lý nguồn nước, quản lý đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu; đã trình phê duyệt gói xây dựng năng lực; tổ chức hội thảo; hoàn thành nghiên cứu đầu kỳ, nghiên cứu KT-XH, tổ chức nghiên cứu tại Việt Nam, châu Âu, châu Úc; đang phối hợp cùng Ban Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng điều khoản tham chiếu cơ sở dữ liệu cho Dự án IWMC; đã được phê duyệt chiến lược truyền thông.

khai thac lau dai co hieu qua ket qua cua du an iwmc

Ông Phan Thanh Biển, Giám đốc Ban Điều phối dự án trả lời một số ý kiến của đại biểu.

Với kết quả 2, dự kiến hoàn thành nghiên cứu BĐKH vào tháng 10/2016, đến tháng 11/2016 sẽ có báo cáo cuối cùng nghiên cứu mô hình thủy lực/thủy văn. Với kết quả 3, đã xây dựng tham chiếu giao việc báo cáo nghiên cứu phục hồi rừng nhập mặn; hoàn thành thiết kế cơ sở hồ điều hòa Đập Bợt; đã rà soát báo cáo nghiên cứu đầu tư. Kết quả 4, đã được phê duyệt quy chế quản lý quỹ tín dụng Nhà Xanh. Đến nay, dự án đã giải ngân được 854.938/7.800.000 Euro, tỷ lệ đạt 10,96%.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của đoàn giám sát; đồng tình cao với bản báo cáo đánh giá đánh giá giữa kỳ Dự án IWMC; thảo luận lựa chọn đơn vị sở hữu các tài liệu của dự án phù hợp. Nhiều ý kiến cho rằng, cần giảm bớt các thủ tục lựa chọn tư vấn; cho xây dựng một số công trình để phục vụ công tác cập nhật cơ sở dữ liệu trong tương lai; tổ chức đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực các đơn vị để khai thác hiệu quả kết quả dữ liệu của dự án…

khai thac lau dai co hieu qua ket qua cua du an iwmc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đánh giá cao tính khách quan, trách nhiệm của đoàn giám sát trong thời gian công tác tại Hà Tĩnh. Qua báo cáo đánh giá cho thấy dự án triển khai đảm bảo đúng trình tự, quy định, có những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, do đây là dự án mới, sự phối hợp còn chưa đồng bộ nên còn thiếu một số nội dung trong quy trình; việc tuân thủ quy định của 2 nước (Bỉ và Việt Nam) còn có một số khó khăn, dẫn đến tiến độ còn chậm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển đô thị gắn với thích ứng BĐKH tại địa phương. Hà Tĩnh sẽ kết nối với một số công trình khác của tỉnh để đóng góp những thông số dữ liệu tốt nhất, khai thác tối đa, lâu dài kết quả của dự án. Tuy nhiên, cần sớm lựa chọn đơn vị tiếp nhận cơ sở dữ liệu để có kế hoạch đào tạo nhân lực, tiết kiệm thời gian tiếp cận dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, sau chương trình đánh giá dự án, đoàn công tác trao đổi với Cơ quan phát triển Bỉ để rút gọn một số khâu thực hiện thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án. Đề nghị Ban Quản lý dự án SRDP-IWMC khâu nối với các sở, ngành, địa phương liên quan để hỗ trợ triển khai dự án hiệu quả.

khai thac lau dai co hieu qua ket qua cua du an iwmc

Đoàn đánh giá dự án giám sát thực địa các công trình đầu tư ưu tiên

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast