Khan hiếm tiền lẻ dịp cuối năm

(Baohatinh.vn) - Tết đến, nhu cầu sử dụng tiền lẻ của người dân tăng cao. Tuy vậy, năm nay số lượng tiền lẻ phân bổ không nhiều nên thời điểm này, hầu hết các ngân hàng tại Hà Tĩnh đều đã “nhẵn bóng” tiền lẻ.

Đi tới ba, bốn ngân hàng để đổi tiền lẻ, song chị Nguyễn Thị Lan (phường Nam Hà – TP Hà Tĩnh) đều nhận được những cái lắc đầu. Cuối cùng, chị Lan cũng may mắn đổi được tiền lẻ ở ngân hàng Agribank Hà Tĩnh, tuy số lượng không nhiều. Chị Lan cho biết: “Tôi muốn đổi ít tiền lẻ để mừng tuổi trong dịp đầu năm mới, song các ngân hàng đều không còn tiền mệnh giá 10 ngàn, 20 ngàn đồng. Tôi chỉ đổi được loại tiền 50 và 100 ngàn đồng, nhưng cũng là tiền cũ đã qua lưu thông”.

Khan hiếm tiền lẻ dịp cuối năm ảnh 1

Các ngân hàng hầu như không có tiền lẻ để đổi cho người dân dịp cuối năm

Không riêng chị Lan mà nhiều người dân cũng gặp khó khi muốn đổi tiền lẻ trong dịp này. Trên thực tế, nhu cầu tiền lẻ của người dân khá dồi dào nhưng hầu như các ngân hàng đều không đủ nguồn cung. Chị Nguyễn Thị Lê Na – Giao dịch viên HDBank Hà Tĩnh chia sẻ: “Từ đầu tháng Chạp lại nay, lượng người đến đổi tiền lẻ rất nhiều. Trong khi năm nay số lượng tiền lẻ được phân về có hạn nên đến thời điểm này, chúng tôi không còn tiền lẻ để phục vụ nhu cầu của khách”.

Không chỉ HDBank Hà Tĩnh mà Vietcombank Hà Tĩnh, Vietinbank Hà Tĩnh, BIDV… cũng trong tình trạng “cháy” tiền lẻ. Trao đổi với chúng tôi, một giao dịch viên Vietcombank Hà Tĩnh cho biết: “Lượng tiền lẻ được phân bổ về cho đơn vị đã hết hơn một tuần qua”.

Lí giải cho sự khan hiếm này, ông Nguyễn Huy Tiến – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh cho biết: “Để tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển nên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hạn chế in thêm các loại tiền mệnh giá nhỏ, do đó sẽ không có các loại tiền mới in từ 5 ngàn đồng trở xuống. Với các mệnh giá 10 ngàn đồng, 20 ngàn đồng, 50 ngàn đồng chủ yếu cũng là tiền đã lưu thông, còn tiền mới chỉ chiếm một phần nhỏ mà chủ yếu là tiền tồn kho của năm ngoái nên không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân cũng là điều dễ hiểu”.

Cũng theo ông Tiến, thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh đã đưa các loại mệnh giá nhỏ đã qua sử dụng vào lưu thông để đảm bảo cơ cấu tiền trong lưu thông, phục vụ nhu cầu thanh toán của người dân. Đồng thời tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn để đảm bảo đủ cơ cấu các loại tiền chi cho khách hàng trong dịp này.

Nhằm tiết kiệm ngân sách nhà nước, xây dựng nét văn minh trong sử dụng tiền tệ, nhất là vào dịp lễ tết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra những chính sách, quy định cụ thể về tiền mặt, đặc biệt là tiền mệnh giá nhỏ và trên thực tế, đã cho những hiệu ứng khá tích cực. Hy vọng, người dân sẽ sử dụng đồng tiền khoa học, hợp lý, đúng chức năng, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam, gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt trong lễ hội, đền chùa…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast