Khẳng định hướng đi đúng trong xây dựng NTM ở Đức Thọ

“ Dù vẫn còn tồn tại hạn chế, nhưng nhiều hơn thế là các tiêu chí đã thực hiện có tính thuyết phục cao, Đức Thọ được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh”- Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã khẳng định tại lễ sơ kết 2 năm thực hiện chương trình (2011-2012) sáng ngày 18/1.

Thị trấn Đức Thọ
Thị trấn Đức Thọ

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình đến nay đã có 1 xã đạt 19 tiêu chí (Tùng Ảnh), 8 xã đạt từ 9-11 tiêu chí, 5 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được ở 27 xã là 198 tiêu chí so với trước khi triển khai xây dựng NTM là 130 tiêu chí, tăng 68 tiêu chí.

Quá trình thực hiện cho thấy diện mạo địa phương có nhiều khởi sắc, thu nhập người dân tăng lên lên đáng kể (từ 15,6 triệu đồng năm 2010 nhưng năm 2012 đạt xấp xỉ 23 triệu đồng). Toàn huyện có 452 mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế gắn với thực hiện xây dựng NTM, trong đó có 329 mô hình chăn nuôi, 29 mô hình trồng trọt, 30 mô hình sản xuất DV-TM khác.

Về hạ tầng kinh tế: Trong 2 năm đã nhựa hóa và bê tông hóa 53 km đường giao thông trục xã đạt chuẩn, nâng tổng số km đường trục liên thôn đạt chuẩn lên 230km, đạt 75%...Chất lượng giao dục không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ phổ cập trung học đạt 100%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS được học THPT, bỏ túc, học nghề đạt 98% tỷ lệ đào tạo nghề đạt trên 28%. Đến nay huyện Đức Thọ đã huy động được hơn 820 tỷ đồng xây dựng NTM, Trong đó, ngân sách Trung ương 281 tỷ đồng, 94,23 tỷ đồng ngân sách tỉnh, 22,83 tỷ ngân sách huyện.

Các cá nhân tổ chức có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các mô hình kinh tế điển hình và hiến đất để mở đường và xây dựng các công trình
Các cá nhân tổ chức có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các mô hình kinh tế điển hình và hiến đất để mở đường và xây dựng các công trình

Tại hội nghị nhiều tham luận của các đại biểu đạt thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công và các bài học kinh nghiệm về thất bại cần tránh trong phát triển kinh tế trang, gia trại. Nhiều ý kiến mong muốn thời gian tới nhận được nhiều hơn nữa nguồn vốn hỗ trợ lãi suất để mở rộng SXKD….Phát biểu tại lễ sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia, Phó Ban Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: “Hà Tĩnh là một trong 3 tỉnh được Trung ương đánh giá cao vì sớm triển khai và có cách làm sáng tạo. Dù không có những lợi thế nhiều về mặt bằng để phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp nhưng hướng đi của Đức Thọ đã lộ rõ tính đúng đắn. Các chỉ tiêu đạt được mang tính thuyết phục cao. Tuy nhiên tiến độ giải ngân của huyện vẫn còn thấp”.

Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, Trường Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Đức Thọ Võ Công Hàm cho rằng: “ Năm 2013, xã Trung Lễ, Đức Lạng, Thái Yên sẽ kế tiếp Tùng Ảnh hoàn thành 19 mục tiêu xây dựng NTM. Quyết định số 26 của tỉnh về hỗ trợ lãi suất sẽ là cơ hội để các tổ chức cá nhân có điều kiện mở rộng quy mô SXKD, vấn đề là làm thế nào để các mô hình dự án của các cá nhân có thể tiếp cận được”.

Cũng tại lễ sơ kết 135 cá nhân tổ chức có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các mô hình kinh tế điển hình và hiến đất để mở đường và xây dựng các công trình được trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND huyện.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast