Khánh thành dự án QL1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh

Sáng nay (31/1), Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa-Hà Tĩnh. Dự án được này hoàn thành sẽ là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An nói chung và khu vực Bắc Trung bộ, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Khánh thành dự án QL1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ Giao thông Vận tải), dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh có chiều dài 315km đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng trong đó có 8 dự án dài 206km với vốn đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 dự án dài 109km có tổng mức đầu tư 7.249 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn vì vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ cho toàn dự án; vừa thi công, vừa khai thác, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối; việc mở rộng dự án đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều đồng bào và điều kiện làm việc của các cơ quan đơn vị trong phạm vi công trình phải giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm thi công, với sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị tham gia xây dựng dự án, đến nay đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu, chất lượng của các dự án được kiểm soát chặt chẽ, đủ tin cậy và đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở nghiệm thu là công trình đảm bảo chất lượng và mỹ quan theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

Ngoài ra, các dự án còn góp phần giảm tai nạn giao thông đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương trong các năm xây dựng dự án.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho biết, dự án được triển khai từ 2010, đi qua 7 huyện, thị xã của địa phương. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng với các tỉnh miền Trung. Sau 4 năm triển khai, các dự án hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch, riêng tiểu dự án cầu Nguyệt Viên đã hoàn thành xong, vượt tiến độ trước 3 tháng.

“Với tỉnh Thanh Hóa, dự án xây dựng Quốc lộ 1A và cầu Nguyệt Viên là niềm mơ ước của nhân dân. Tỉnh xác định đây là công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội nên đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công đồng thời giải quyết khó khăn vướng mắc, các vấn đề phát sinh của các chủ đầu tư,” ông Xứng nói.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc thi công hoàn thành xong tuyến đường huyết mạch này là niềm mơ ước của nhân dân. Dự án hoàn thành góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương người dân các tỉnh trong vùng dự án đã di dời nhà cửa đề bàn giao mặt bằng ủng hộ thi công; đơn vị tư vấn giám sát, thi công đã quyết liệt thi công ngày đêm để vượt tiến độ 1 năm.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương cũng cần chú trọng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bố trí giao thông khoa học, rà soát các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông; đảm bảo chất lượng dự án lâu dài.

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch của đất nước, trong đó đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ có chiều dài 1.440km với tổng mức đầu tư là 100.681 tỷ đồng, được chia thành 38 dự án, bao gồm 20 dự án trái phiếu Chính phủ dài 743km với nguồn vốn đầu tư 46.687 tỷ đồng (chiếm 46,4% của toàn dự án), 18 dự án BOT dài 697km với tổng mức đầu tư 53.994 tỷ đồng (chiếm 53,6% của toàn dự án).

Dự án có quy mô toàn tuyến với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 20,5m.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast