Khi doanh nghiệp “đổi hướng” nuôi tôm

(Baohatinh.vn) - Những ’con chim đầu đàn’ trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh lần lượt rót vốn vào lĩnh vực nông nghiệp và trở thành các “ông chủ hồ tôm” với hàng chục nghìn m2 mặt nước sản xuất.

Tiềm lực kinh tế lớn cộng với sự nhạy bén sẵn có của những doanh nhân đang mang lại nhiều hy vọng về sự phát triển nhanh hơn nữa của lĩnh vực nuôi trồng thủy, hải sản trên địa bàn...

Những ngày này, trên khắp cánh đồng nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên), không khí đào đắp, vệ sinh ao nuôi chuẩn bị thả tôm giống nhộn nhịp hẳn lên. Ở bên này, chiếc máy ngoặm từng lớp đất cát, máy bơm nước làm việc hết công suất để hoàn thành hồ nuôi kịp thả giống vụ hè thu sắp tới; phía bên kia, những hồ tôm chuẩn bị thu hoạch đang được các công nhân chăm sóc, theo dõi sát sao nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

khi doanh nghiep doi huong nuoi tom

Tôm mang lại giá trị kinh tế cao nên nhiều doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư.

Hơn 12 năm “chinh chiến” ở lĩnh vực xây dựng, đến quý II/2015, Công ty cổ phần XD & TVTK Thành Đạt (TX Hồng Lĩnh) chuyển phần lớn nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực nuôi tôm trên cát với 6 ao nuôi có tổng diện tích gần 2.500 ha tại khu vực NTTS của xã Cẩm Hòa. Mặc dù vụ nuôi đầu tiên chịu ảnh hưởng của đợt rét kỷ lục nhưng nhờ tuân thủ quy trình kỹ thuật nên dự kiến mùa thu hoạch sắp tới vẫn rất khả quan.

Chia sẻ về việc chọn tôm làm hướng đầu tư chiến lược của công ty, ông Thân Văn Thành - Giám đốc Công ty cổ phần XD & TVTK Thành Đạt cho biết: “Nhờ có chính sách hỗ trợ của Nhà nước cùng với sự nỗ lực của công ty, đến nay, chúng tôi đang đào đắp thêm 3 hồ tôm để tiếp tục sản xuất ở vụ hè thu sắp tới. Trước tình hình thu hồi vốn chậm từ lĩnh vực xây dựng, công ty đã nghiên cứu, tìm hiểu và chuyển hướng đầu tư vào nuôi tôm trên cát. Với những thế mạnh nhất định của lĩnh vực này như nhu cầu thị trường rộng lớn, thu hồi vốn nhanh,… đến thời điểm hiện tại, công ty khá yên tâm với hướng đi của mình”.

Cũng có điểm xuất phát từ lĩnh vực không mấy liên quan đến nông nghiệp, Công ty CP Xây dựng Khánh Vinh (Nghệ An) chọn mảnh đất Xuân Liên (Nghi Xuân) làm “căn cứ địa” để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao với 6 hồ nuôi; Công ty CP Xây lắp Thành Vinh (TP Hà Tĩnh) đang triển khai xây dựng 23 hồ nuôi tại xã Thạch Trị (Thạch Hà); Công ty cổ phần XD & TM Hà Mỹ Hưng (Lộc Hà) và rất nhiều DN có tên tuổi tại Hà Tĩnh cũng đánh dấu bước chuyển hướng vào lĩnh vực nhiều tiềm năng này. Vài năm lại nay, lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó, NTTS có sức hút đặc biệt khi hàng hoạt các “ông lớn” rót vốn đầu tư. Theo thống kê sơ bộ từ Chi cục Thủy sản, tính đến thời điểm này, có 19 DN trên toàn tỉnh triển khai dự án đầu tư vào NTTS tại các vựa tôm ở Cẩm Xuyên và Nghi Xuân.

Nếu trước đây, nuôi tôm được người dân đầu tư nhỏ lẻ, mỗi nhà trên dưới nghìn m2 mặt nước với kỹ thuật là những kinh nghiệm được đúc rút từ cha ông thì hiện nay, nuôi tôm trên cát được các DN đầu tư bằng nguồn vốn lớn, áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến để hạn chế thấp nhất rủi ro, đồng thời, chủ động thị trường, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

khi doanh nghiep doi huong nuoi tom

Với những ưu thế nhất định, Công ty cổ phần XD&TVTK Thành Đạt đã đầu tư phần lớn nguồn vốn vào 9 hồ tôm ở Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên).

Đánh giá về sự chuyển hướng này của các DN, ông Lưu Quang Cần - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho hay: “Lĩnh vực nuôi tôm công nghệ cao đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên các DN với nguồn tài chính sẵn có sẽ rất thuận lợi, đặc biệt, với tư duy của những người làm kinh doanh, họ có sự chủ động trong việc tìm kiếm thị trường với những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, đầu tư của DN với quy mô lớn sẽ phát huy được tính chuyên nghiệp trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra sản phẩm hàng hóa phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu”.

Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nông nghiệp, nông thôn đứng trước nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng nhiều thách thức với sự cạnh tranh gay gắt của hàng hóa nông - lâm - thủy sản nhập khẩu từ các nước. Do vậy, sự dịch chuyển đầu tư sang nuôi tôm công nghệ cao của DN Hà Tĩnh đang đặt ra nhiều kỳ vọng cho sự bứt phá mạnh mẽ trong thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Tĩnh thời gian tới, đồng thời, từng bước góp phần thay đổi tư duy, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy các DN, người nông dân cùng hướng đến một nền nông nghiệp hiện đại, đủ sức cạnh tranh tại thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast