Khởi công xây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á

Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á hiện nay

Sáng nay (15/2), tại thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, trong đó có cầu vượt biển dài hơn 5,4 km. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.

Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án
Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện dài hơn 15 km với tổng mức đầu tư trên 11.800 tỷ đồng chủ yếu từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và thời gian thi công 36 tháng. Đây là hợp phần quan trọng của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện. Một phần ba chiều dài toàn tuyến của dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu Tân Vũ- Lạch Huyện có mặt cắt ngang 16m với 4 làn xe và 2 dải an toàn trên chiều dài hơn 5,4km vượt biển. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á hiện nay được xây dựng bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện cũng sẽ tạo thêm điểm nhấn mỹ quan đối với quần đảo Cát Bà của thành phố Hải Phòng…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư lớn, áp dụng công nghệ cao và có chiều dài vượt biển lớn nhất hiện nay. Đây cũng là dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP đầu tiên giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Đầu tư xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện mới khai thác được đồng bộ cảng nước sâu quốc tế, cửa chính ra biển của Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc, đồng thời kết nối cảng Lạch Huyện với các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng, khu công nghiệp Đình Vũ và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang đầu tư xây dựng…hình thành trục giao thông thông suốt với Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nền kinh tế cũng như tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa không chỉ của Hải Phòng mà cả khu vực phía Bắc và của cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương sự nỗ lực cố gắng và tinh thần trách nhiệm của các đơn vị liên quan đã hợp tác chặt chẽ, hoàn tất các thủ tục pháp lý và thu xếp đủ nguồn vốn để hôm nay bắt tay vào xây dựng dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Nhấn mạnh đây là công trình tiêu biểu cho tình hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư là Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị tư vấn, nhà thầu liên doanh thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và các cam kết theo hợp đồng; tập trung thi công công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và đồng bộ với Cảng Lạch Huyện và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng đảm bảo mặt bằng cho các dự án, chăm lo đời sống cho người dân phải di rời, gắn với đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình thi công các công trình này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Sắp tới sẽ có đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng không chỉ đến thành phố, mà còn xuống tận cảng Lạch Huyện. Chúng ta sẽ đưa vào hoạt động sân bây quốc tế cấp 4 E, sân bay có khả năng tiếp nhận tất cả các loại máy bay vận tải hành khách đến Hải Phòng, rồi có cảng nước sâu đạt tiêu chuẩn tiếp nhận các tàu trọng tải lớn vào cảng quốc tế, cửa ra chính của phía Bắc… Hải Phòng phải khẩn trương điều chỉnh, cập nhật lại quy hoạch, kể cả quy hoạch Cát Hải, Lạch Huyện để Hải Phòng sớm trở thành thành phố công nghiệp, dịch vụ cảng hiện đại, văn minh. Gắn với đó, Hải Phòng cũng cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư và triển khai các dự án nhằm khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh, bền vững...".

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa đánh giá cao, cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đối với Việt Nam, nhất là trong hỗ trợ nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu trong suốt 20 năm qua. Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản trong lĩnh vực hỗ trợ đầu tư phát triển; khẳng định Việt Nam đã, đang và tiếp tục sử dụng hiệu quả nguồn vốn quý báu này./.

Thành Chung

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast