Khởi sắc Hương Trà

Là địa bàn nằm ở nơi giao cắt của 2 tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền các trung tâm kinh tế- Đường Hồ Chí Minh và tỉnh lộ 7- Hương Trà có lợi thế về giao thương đi lại và phát triển kinh tế. Thêm vào đó niềm vinh dự khi được lựa chọn là xã điểm của tỉnh trong phong trào xây dựng NTM đã trở thành động lực để Hương Trà phát huy những tiềm năng, lợi thế xây dựng quê hương ngày một đẹp giàu.

Chủ tịch xã Ngô Viết Hạ cho biết: “ Sức mạnh đoàn kết nhất trí của Đảng bộ và nhân dân cùng với bài học kinh nghiệm quý giá từ những ngày thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng NTM giai đoạn 2000-2010 của tỉnh đã trở thành những điểm mạnh giúp chúng tôi tự tin hơn khi bắt tay vào thực hiện chương trình mực tiêu lớn này. Và từ chỗ khảo sát thực trạng ban đầu mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM”.

Sức sống trên mảnh đất này không chỉ là những chồi non lộc biếc trên những đồi chè mà còn là những khởi sắc trong đời sống kinh tế, văn hóa của người dân. Bên cạnh đó, truyền thống của một đơn vị anh hùng cùng với tinh thần đoàn kết, sự thấm nhuần của giai cấp công nhân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia cũng đã trở thành một lợi thế tạo nên sức mạnh mới ở Hương Trà. Hơn bao giờ hết, phương châm lấy sức dân để lo cho cuộc sống của dân đã được vận dụng triệt để và phát huy hiệu quả thiết thực. Trong 2 năm qua xã đã đầu tư tổng nguồn vốn hơn 74 tỷ đồng để xây dựng và củng cố 25 hạng mục công trình trên địa bàn. Trong đó nguồn vốn lớn nhất vẫn là nguồn do nhân dân đóng góp với tổng số tiền 28,11 tỷ đồng và hiến 12.000m2 đất.

Những đồi chè đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân Hương Trà

Những đồi chè đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân Hương Trà

Ước mơ của người dân về sự khởi sắc của quê hương đã dần trở thành hiện thực khi những con đường lầy lội trong mỗi mùa mưa lụt đã được thay thế bằng tuyến đường bê tông liên thôn sạch sẽ nối liền những khu dân cư. Hệ thống điện trường, trạm, các thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư nâng cấp, chợ nông thôn đã thực sự trở thành đầu mối giao thương buôn bán, trao đổi hàng hóa của bà con trong vùng.... Cùng với việc phát huy tiềm năng lợi thế của cây chè trên vùng đồi, người dân Hương Trà còn nhạy bén, năng động trong việc phát triển kinh tế bằng những mô hình trang trại tổng hợp với diện tích từ 3ha đến 25ha, mô hình nuôi cá nước ngọt, 270 hộ có đàn lợn, trâu bò, 45 hộ nuôi hươu....

Chủ tịch xã Ngô Viết Hạ chia sẻ: “ Trong 2 năm qua phong trào thi lao động sản xuất đã thực sự có sức lan tỏa, hấp dẫn mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Việc nhân rộng các mô hình này đã thực sự có ý nghĩa lớn trong việc định hướng cho bà con tiếp cận với hình thức sản xuất mới, làm thay đổi thói quen, tập quán sản xuất xưa cũ, thúc đẩy người dân mạnh dạn đầu tư, đổi mới tư duy tổ chức sản xuất tạo ra sản phẩm hàng hóa góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho gia đình”. Nhờ thế đến Hương Trà đã trở thành một trong những địa phương về đích sớm trong việc thực hiện tiêu chí thu nhập – một tiêu chí khó trong 19 tiêu chí xây dựng NTM- với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/người/năm. Và trong một tương lai không xa, đời sống của người dân nơi đây sẽ càng khởi sắc hơn khi chính quyền đã và đang bắt tay thực hiện việc khoanh nuôi, bảo vệ để phục hồi những cánh rừng, hoặc chuyển đổi một số diện tích rừng nghèo kiệt thành những cánh rừng cao su có giá trị kinh tế cao.

Với Hương Trà, chặng đường về đích trong xây dựng NTM đã không còn xa. Thế nhưng với sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền, với sức mạnh nội lực của toàn đảng, toàn dân mà đặc biệt là khi người dân đã có một cách nhìn đúng đắn về chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xem việc thực hiện chương trình là việc địa phương, đơn vị, thôn xóm và của chính gia đình mình... Chắc chắn rằng những khó khăn trong thực hiện các tiêu chí trường học, CSVC văn hóa, thủy lợi sẽ không làm khó địa phương trong quyết tâm phấn đấu đạt đơn vị NTM tốp đầu của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast