Không để phát sinh nợ thuế, nợ quá hạn trong năm 2014

Tổng cục Hải quan vừa gửi văn bản đôn đốc các Cục Hải quan tỉnh, thành phố trong công tác thu hồi nợ thuế, để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu hồi nợ thuế của các đơn vị từ nay đến cuối năm đạt chỉ tiêu đã giao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị không để phát sinh nợ thuế, nợ quá hạn của các tờ khai đăng ký trong năm 2014. Cục trưởng Cục Hải quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Bộ Tài chính về số nợ thuế quá hạn phát sinh trong năm 2014.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng, thực hiện kiên quyết các giải pháp để thu hồi nợ của các tờ khai phát sinh trước ngày 1/1/2014.

Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị phải kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp còn nợ thuế, nợ phạt, làm việc với UBND tỉnh thành phố nơi doanh nghiệp có trụ sở (hoặc đăng ký kinh doanh), đề nghị có ý kiến chỉ đạo đối với các cơ quan ban ngành có liên quan để thu hồi nợ thuế.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan Thuế để thực hiện bù trừ số tiền thuế GTGT mà doanh nghiệp được hoàn tại cơ quan Thuế đối với các khoản nợ còn tại cơ quan Hải quan theo quy định.

Đối với các khoản nợ thuộc trường hợp được xóa, yêu cầu các đơn vị gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xem xét xóa nợ. Đối với những khoản nợ không có khả năng thu hồi phát sinh trước ngày 1/7/2007 thì cần hoàn thiện hồ sơ đầy đủ đối với từng doanh nghiệp để trình các cấp có thẩm quyền thực hiện xóa các khoản nợ thuộc đối tượng được xóa theo Thông tư 179/2013/TT-BTC.

Được biết, đến 30/6/2014, toàn ngành Hải quan thu hồi được khoảng 691 tỷ đồng (đạt khoảng 25% chỉ tiêu được giao), số nợ thu hồi của đa số các đơn vị đều đạt dưới 50% chỉ tiêu. Vì vậy, Tổng cục Hải quan yêu cầu những đơn vị nào có tỷ lệ thu hồi nợ thấp cần rà soát, phân tích, làm rõ nguyên nhân, đồng thời phải báo cáo dự kiến số nợ sẽ thu hồi được trong năm.

Theo Thu Trang/VGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast