Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo: “Nóng”trong những ngày giáp tết.

Tình hình buôn lậu..., đe dọa, tấn công lực lượng Hải quan gia tăng với những diễn biến phức tạp và liều lĩnh đang làm “nóng” khu vực biên giới Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trong những ngày giáp tết Quý Tỵ, dù thời tiết nơi đây đang mưa lạnh thấu da thịt. Công tác phối hợp đấu tranh dù đã được tăng cường nhưng trước sự manh động của một số đối tượng, hoạt động chống buôn lậu đang gặp phải muôn vàn khó khăn, thách thức.

22 giờ 30 phút ngày 28/12/201, Hải quan Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng Bộ đội BP tỉnh, công an Hương Sơn đã bắt vụ vận chuyển 500 kg tê tê, trị giá gần 2 tỷ đồng cũng ngay Trạm Kiểm soát nội địa (Cổng B).

Đối tượng Nguyến Tiến Dũng, SN 1987, trú tại khối 5 thị trấn Tây Sơn- Hương Sơn- Hà Tĩnh bị BP Cửa khẩu QT Cầu Treo bắt cùng tang vật vận chuyển lậu là 176 kg pháo nổ các loại
Đối tượng Nguyến Tiến Dũng, SN 1987, trú tại khối 5 thị trấn Tây Sơn- Hương Sơn- Hà Tĩnh bị BP Cửa khẩu QT Cầu Treo bắt cùng tang vật vận chuyển lậu là 176 kg pháo nổ các loại

21 giờ ngày 4/1/2013, đối tượng Đào Mạnh Tài (thường trú xóm Hoàng Nam, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã không dừng xe để kiểm tra khi có hiệu lệnh mà lao xe vào lực lượng hải quan đang làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại sào Cổng B rồi nhảy xuống tấn công gây trọng thương 2 cán bộ hải quan trước sự chứng kiến của lực lượng phối hợp và đông đảo người dân địa phương. Sự hung hãn đó chỉ được dừng lại khi Hải quan tập trung lực lượng ngăn chặn...

17 giờ 45 phút ngày 5/1/2013, lực lượng hải quan đang làm nhiệm vụ tại cổng B đã ra hiệu, kéo sào xuống yêu cầu dừng xe, xuất trình giấy tờ, kiểm tra hàng hóa nhưng lái xe là Đặng Minh Hoài(thường trú tại xóm Hà Chua, Sơn Tây, Hương Sơn) lại không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe mà còn điều khiển xe đâm thẳng vào lực lượng hải quan. Hành động liều lĩnh này khiến lực lượng hải quan đang làm nhiệm vụ tại đây chạy dạt sang 2 bên... Chưa hết, trong lúc điều khiến xe tìm cách bỏ chạy, lái xe này đã cố tình đâm cả vào xe máy của Đội phó phụ trách Đội chống buôn lậu Chi cục Hải quan KKT CK Cầu Treo Phạm Văn Tài đang chặn trước đầu xe. Anh Tài buộc phải nhảy ra khỏi xe mới tránh được thương vong, còn chiếc xe máy thì nằm bẹp dưới gầm xe ô tô...Lái xe chỉ chịu ra khỏi xe khi có xe của cảnh sát giao thông công an huyện Hương Sơn(tình cờ đi qua)chặn đầu cùng lực lượng Biên phòng ứng cứu....Trên xe bán tải chở 88 thùng nước tăng lực Redbull, xuất xứ Thái Lan không có giấy tờ hợp lệ...(theo tường trình của lãnh đạo Hải quan KKT CK Cầu Treo).

Trước những vụ việc liên tiếp xẩy ra trên, chiều ngày 7/1/2013, nhóm phóng viên báo Trung ương và địa phương chúng tôi đã có mặt tại Cổng B và đã có dịp chứng kiến cảnh đuổi bắt buôn lậu ngoạn mục”như trong phim hành động”của các lực lượng chống buôn lậu nơi đây và sự ngang nhiên, liều lĩnh vì lợi nhuận của cánh buôn lậu. Vừa xuống xe, chưa kịp chào hỏi ai, chúng tôi đã bất ngờ khi nghe hô to: “Bắt lấy nó...cái xe bán tải màu đen ấy...Nó chạy ngược trở lại rồi...”. Cùng với đó là tiếng rú đinh tai của ô tô, xe máy của Bộ đội BP và Hải quan Cổng B đuổi ngược về hướng KKT. Chúng tôi cũng lên xe ô tô đuổi theo...Chạy được mấy trăm mét, chiếc xe bán tải trên đã bị các lực lượng chức năng bố trí xe chắn ngang đường, phía sau là quân tiếp ứng. Không còn đường thoát, chiếc xe bán tải trên buộc phải dừng lại. Một chiến sỹ biên phòng đã nhảy lên ca bin, lái về Trạm BP để xử lý. Trên xe vẫn là nước tăng lực Redbull, xuất xứ Thái Lan. Sự việc trên đang còn được bàn tán thì”vèo”, một xe máy chở đầy hàng lậu lại lao qua Cổng B hướng vào nội địa. BP, Hải quan lao ra túm lấy đuôi xe...trước sự ngỡ ngàng của cánh nhà báo, nhưng...chiếc xe đầy hàng vẫn thoát qua cổng. Hỏi ra mới hay, lực lượng chức năng đã phải”nương tay”trong trường hợp này vì xe máy chạy với tốc độ cao, đường mưa trơn...nếu quyết bắt sẽ gây tai nạn cho cả 2 bên...

Hàng vi phạm đang được thu giữ tại kho Hải quan KKT CK Cầu Treo
Hàng vi phạm đang được thu giữ tại kho Hải quan KKT CK Cầu Treo

Chỉ điểm lại những vụ việc mắt thấy, tai nghe trong khoảng thời gian cuối tháng 12/2012 đến những ngày đầu tháng 1/2013 đã không chỉ cho thấy tình hình buôn lậu tại KKT CK Cầu Treo đang nóng lên từng ngày trong dịp giáp tết Nguyên đán mà còn cho thấy sự ngang nhiên chống đối, đe dọa đến tính mạng lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại đây của cánh buôn lậu.

Được biết, các vụ việc trên đang được các ngành chức năng xử lý, đảm bảo đúng người, đúng hành vi vi phạm. Công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp tết đã được các ngành chức năng như: BP, Hải quan, Công an tăng cường cả về lực lượng và phương tiện.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác chống buôn lậu trong thời điểm giáp tết Quý Tỵ, đến thời điểm này dù đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận nhưng chưa thực sự nhịp nhàng, chặt chẽ trong sự phối hợp, xử lý... giữa các lực lượng chức năng. Chúng tôi cho rằng, cần xem lại vấn đề này tại cổng B để tránh chồng chéo, làm giảm hiệu lực của từng lực lượng...Chỉ có như vậy mới mang lại hiệu quả, đủ sức răn đe của pháp luật, đảm bảo an toàn tính mạng cho người thi hành nhiệm vụ và tài sản Nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast