Khu tái định cư thiếu nước sạch, thừa nước ô nhiễm

(Baohatinh.vn) - Về nơi ở mới tưởng sẽ tốt hơn nơi ở cũ, thế nhưng, hơn 4 năm nay, 30 hộ dân khu tái định cư (TĐC) Hà Tân ở xã Sơn Tây (Hương Sơn) vẫn phải ngày ngày sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm nặng để sinh hoạt và ăn uống.

Hệ thống lọc nước trị giá 12 triệu đồng bị hư hỏng.

Hệ thống lọc nước trị giá 12 triệu đồng bị hư hỏng.

Để phục vụ cho dự án khu công nghiệp thương mại Hà Tân, hơn 30 hộ dân xã Sơn Tây đã được di dời lên khu vực TĐC Hà Tân. Trước đây, khu vực này là một đầm lầy, sau đó, được san lấp, đổ cao để xây dựng nhà cửa, hạ tầng phục vụ cuộc sống của các hộ dân. Tưởng rằng, khi lên nơi ở mới, nhà cửa, đường sá khang trang, kiên cố hơn thì đời sống bà con sẽ được đảm bảo, thế nhưng, việc nguồn nước bị ô nhiễm nặng đang khiến đời sống các hộ dân bị đảo lộn và gặp nhiều khó khăn.

“Từ khi lên ở đây, nhà tôi cả khoan, cả đào là 7 cái giếng nhưng chỉ có một cái giếng khoan là dùng tàm tạm, còn các giếng nước nhiễm phèn và tanh quá không thể dùng được. Mất gần 50 triệu đồng mà vẫn không có nước sạch để sinh hoạt” - chị Nguyễn Thị Tuyết, một hộ dân xót xa.

Còn anh Nguyễn Quốc Lực cho biết: “Ban quản lý dự án có hỗ trợ cho mỗi hộ một bình lọc nước, nghe nói là trị giá khoảng 12 triệu đồng. Thời gian đầu cứ một tháng là phải mở ra lau chùi một lần vì phèn nhiều quá, tắc máy. Một thời gian sau thì máy hỏng, không lọc được. Gọi điện cho công ty để báo họ về sửa thì không ai trả lời”. Được biết, khi đến khu TĐC, các hộ dân đều được hỗ trợ một bình lọc nước tự động. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các bình lọc đã bị hư hỏng, không thể hoạt động.

Hiện nay, để có nước dùng, các hộ dân phải lọc nước bằng cát, sỏi nhưng quần áo vẫn bị vàng ố; các dụng cụ như thau, chậu, bình inox đều bị hoen rỉ, nhuốm vàng. Một số hộ dân phải đi mua nước ở ngoài sinh hoạt.

Giếng nước của trường mầm non bị nổi váng, mùi tanh nồng nặc, không sử dụng được

Giếng nước của trường mầm non bị nổi váng, mùi tanh nồng nặc, không sử dụng được

Nghiêm trọng hơn là cụm trường mầm non số 3 của xã lại nằm trên khu vực TĐC, có 140 cháu đang học tập, sinh hoạt. Qua khảo sát, trong khuôn viên nhà trường đã có 2 giếng đào nhưng cũng không thể dùng được vì nhiễm phèn nặng. Để có nước phục vụ học sinh bán trú, nhà trường phải mua của một hộ dân có nguồn nước giếng ít phèn nhất trong khu TĐC.

Cô Lê Thị Bình - Cụm trưởng Cụm mầm non số 3 cho hay: “Để có nước dùng, nhà trường phải sắm 5 máy bơm và hệ thống ống dẫn cả trăm mét, bơm nước từ giếng về. Mặc dù biết là nguồn nước chưa đảm bảo nhưng do nhu cầu phục vụ các cháu nên không còn cách nào khác”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Xuân Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Tây cho biết: “Thời gian qua, người dân cũng đã có nhiều phản ánh về tình trạng nước bị ô nhiễm. Bằng mắt thường, nhìn màu nước thì cũng có thể nhận ra điều đó. Tuy nhiên, để đưa được nước sạch về khu TĐC là điều không hề dễ. Cần có tiếng nói và sự hỗ trợ của các cấp, ngành thì mới có thể giải quyết được”.

Việc 30 hộ dân và hơn 140 trẻ mầm non hàng ngày, hàng giờ đang phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, về lâu dài tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast