Kiểm toán Nhà nước khu vực II giúp tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách

(Baohatinh.vn) - 15 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, nhân viên Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực II đã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

kiem toan nha nuoc khu vuc ii giup tang thu tiet kiem chi ngan sach

Các kiểm toán viên KTNN Khu vực II tại hiện trường kiểm toán Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Bàu Vá (Thừa Thiên - Huế)

Ngày 4/1/2002, KTNN khu vực Bắc miền Trung (nay là KTNN khu vực II) được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập số 01/QĐ-TTg, trụ sở đóng tại TP Vinh (Nghệ An) để thực hiện nhiệm vụ kiểm toán ngân sách đối với các tỉnh theo sự phân công của Tổng KTNN.

Khi mới thành lập, địa bàn hoạt động của KTNN khu vực II được phân công phụ trách 6 tỉnh Bắc miền Trung, nhưng thực tế đảm nhận kiểm toán thêm 4 tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình. Với địa bàn rộng, địa hình phức tạp, nguồn thu ngân sách của các địa phương trên địa bàn hạn hẹp, trong khi đó, lực lượng kiểm toán viên ít, chủ yếu là các ngành mới chuyển về, thiếu cả về kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp, thế nhưng, với sự nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, kiểm toán viên và sự phối hợp của các kiểm toán chuyên ngành, các đơn vị tham mưu, KTNN khu vực II đã hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán hàng năm.

Thời kỳ đầu, mỗi năm thực hiện 2-3 cuộc kiểm toán. Những năm sau nâng lên từ 8-14 cuộc. Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, kiểm toán viên cũng từng bước được xây dựng và phát triển.

15 năm rèn luyện, đội ngũ công chức KTNN khu vực II đã trưởng thành vượt bậc. Đội ngũ lãnh đạo cấp phòng, cấp vụ cũng đã trưởng thành từ hoạt động kiểm toán tại đơn vị, ngoài đảm nhiệm tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm do Tổng KTNN giao mà còn tăng cường cán bộ khung cho các khu vực mới thành lập và các đơn vị trực thuộc trong ngành.

Đến nay, theo sự phân công của Tổng KTNN, địa bàn còn lại 5 tỉnh, gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. 15 năm, KTNN khu vực II đã thực hiện 101 cuộc kiểm toán, phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính 6.033,2 tỷ đồng, trong đó: tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước 3.408,4 tỷ đồng và các kiến nghị xử lý khác 2.551,8 tỷ đồng.

Kết quả kiểm toán được ghi nhận không chỉ dừng lại ở con số tăng thu, tiết kiệm chi cho ngân sách nhà nước, mà còn giúp các đơn vị được kiểm toán hoàn thiện công tác quản lý tài chính ngân sách, đưa công tác quản lý tài chính, kế toán vào nền nếp, góp phần tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính ngân sách. Giúp HĐND các cấp có thông tin tin cậy để giám sát công tác quản lý tài chính ngân sách ở địa phương, giúp các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp nhà nước điều chỉnh, uốn nắn kịp thời những sai sót trong công tác quản lý.

KTNN khu vực II đã kiến nghị điều chỉnh nhiều văn bản điều hành thu, chi ngân sách nhà nước, do các cơ quan quản lý và địa phương ban hành chưa phù hợp với các luật, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước; giúp các đơn vị đánh giá đúng thực trạng tài chính, góp phần lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý tài chính của các đơn vị được kiểm toán.

Được sự quan tâm của Ban cán sự Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo KTNN, sự phối hợp tích cực của các cơ quan, đoàn thể, cùng sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị, KTNN khu vực II đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và căn bản; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện đầy đủ các hoạt động theo đúng kế hoạch của KTNN và đơn vị, đảm bảo tiến độ, mục tiêu, nội dung và kết quả kiểm toán; nội bộ cơ quan đoàn kết, gắn bó, tạo thêm uy tín với các địa phương và đơn vị được kiểm toán, góp phần vào thành tích chung của KTNN.

Vinh dự được đứng chân trên quê hương Xô viết Nghệ Tĩnh, quê hương của Bác Hồ kính yêu, cái nôi của cách mạng Việt Nam, KTNN khu vực II kế thừa và phát huy truyền thống để góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển ngành KTNN đến năm 2020 là “Nâng cao năng lực hoạt động, hiệu lực pháp lý, chất lượng và hiệu quả hoạt động của KTNN như một công cụ hữu hiệu của nhà nước trong kiểm tra, giám sát quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công; xây dựng KTNN có trình độ chuyên nghiệp cao, từng bước hiện đại, trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công có trách nhiệm và uy tín, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế”.

Kế thừa những thành tựu đã đạt được, những kinh nghiệm quý của các thế hệ đi trước, tập thể cán bộ, công chức, kiểm toán viên KTNN khu vực II luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Đảng bộ, chính quyền các địa phương, giữ vững là đơn vị vững mạnh của KTNN.

Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực II

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast