Kinh tế Hà Tĩnh 4 tháng đầu năm: Những gam màu sáng

(Baohatinh.vn) - Vẫn còn đó những bộn bề khó khăn, nhưng về cơ bản, bức tranh KT-XH của tỉnh những tháng đầu năm nay đã hiện rõ những gam màu sáng.

Thành quả đó là sự kết tinh, cộng hưởng sức mạnh từ ý chí, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, nhân dân tỉnh nhà.

Nhiều chỉ tiêu tăng khá

Từ đầu năm lại nay, cả hệ thống chính trị toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH 2017 với khối lượng công việc rất lớn trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Thế nhưng, tổng thể bức tranh KT-XH 4 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực, nhiều lĩnh vực đạt khá so với cùng kỳ.

kinh te ha tinh 4 thang dau nam nhung gam mau sang

Niềm vui đã trở lại với người dân vùng biển. Ảnh: Hương Thành

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt cho biết: “Mặc dù chịu ảnh hưởng bất lợi của sự cố môi trường biển và mưa rét đầu vụ nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn ổn định, chăn nuôi tăng trưởng khá, dịch bệnh được kiểm soát, không có diễn biến bất thường. Hoạt động khai thác, đánh bắt và tiêu thụ hải sản cơ bản phục hồi với hầu hết tàu thuyền đã ra khơi, sản lượng đạt khá, hoạt động các cảng cá và chợ cá nhộn nhịp trở lại. Tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác ước đạt hơn 8.100 tấn; cơ cấu đội tàu, nghề khai thác vùng lộng, vùng khơi tăng nhanh, đạt 1.091 chiếc (tăng 22,5% so với cùng kỳ), đội tàu xa bờ tăng thêm 33 chiếc, nâng tổng số lên 330 chiếc...”.

“Đặc biệt, những ngày trung tuần tháng 4, hơn 450 đại biểu khắp mọi miền đất nước đã tụ hội về Hà Tĩnh dự Hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM). Qua tham quan, trải nghiệm, chứng kiến thành quả sau hơn 6 năm xây dựng NTM của tỉnh, đông đảo đại biểu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và đánh giá cao cách làm của Hà Tĩnh” - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh phấn khởi cho biết thêm.

kinh te ha tinh 4 thang dau nam nhung gam mau sang

Đại biểu dự hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp (tháng 4/2017) tham quan, chứng kiến thành quả xây dựng NTM tại Hà Tĩnh.

Đồng hành với những tín hiệu vui từ nông nghiệp, nông thôn, lĩnh vực công nghiệp tiếp tục khẳng định với chỉ số sản xuất 4 tháng đầu năm tăng hơn 25% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm như: Điện sản xuất, thức ăn gia súc, sợi dệt, than cốc, thép, chế biến thủy sản đều có mức tăng đáng kể. Hoạt động xuất khẩu có bước tiến vượt bậc với kim ngạch đạt trên 60 triệu USD (tăng 100% so với cùng kỳ).

Công tác thu ngân sách tính đến hết tháng 4 đạt hơn 1.700 tỷ đồng. Đặc biệt, tình hình thu nội địa đã có những tín hiệu tích cực khi một số sắc thuế quan trọng như thu từ doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tiền sử dụng đất, từ phí, lệ phí đều tăng cao so với cùng kỳ.

Ấn tượng hơn, mặc dù trong bối cảnh đặc biệt khó khăn nhưng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Hà Tĩnh tăng 6 bậc, thuộc nhóm khá cả nước. Con số “biết nói” này đã phản ánh nỗ lực đáng ghi nhận về cải thiện môi trường thu hút đầu tư của tỉnh.

kinh te ha tinh 4 thang dau nam nhung gam mau sang

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa tại cảng

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh cho hay: “Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 24 dự án với tổng số vốn đăng ký 3.727 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là các dự án phát triển nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, thương mại quy mô lớn như Nhà máy Thức ăn chăn nuôi cao cấp tại Khu công nghiệp Gia Lách vốn đăng ký 611 tỷ đồng; Khu chăn nuôi giống DABACO tại Xuân Viên tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng; Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội 1.261 tỷ đồng; dự án Trung tâm thương mại khách sạn BMC thành phố Hà Tĩnh hơn 1.200 tỷ đồng”... Đây là một trong những điểm nhấn và cũng là tín hiệu khả quan, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng KT-XH của tỉnh nhà trong nay mai.

Hành động để nâng cao chất lượng tăng trưởng

Mặc dù đạt kết quả khả quan, nhưng một số chỉ tiêu quan trọng của tỉnh trong những tháng đầu năm vẫn chưa như kỳ vọng. Từ thực tiễn tình hình, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra từ nay đến hết quý II và những tháng còn lại cuối năm cho cả hệ thống chính trị là rất cao. Đặc biệt, quý II là mốc quyết định phần lớn khả năng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2017. Do vậy, hơn bao giờ hết, ngoài nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng được giao, các cấp ủy, chính quyền cần phải tập trung trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các mũi đột phá.

kinh te ha tinh 4 thang dau nam nhung gam mau sang

Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ đang có dấu hiệu phục hồi khả quan.

Trong đó, 13 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực KT-XH được UBND tỉnh lên danh sách để tiếp tục huy động sự chủ động của các sở, ngành, địa phương. Ngoài phân tích, làm rõ nguyên nhân đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt, theo sát tình hình, kịp thời có các giải pháp để tập trung cao chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong quý II, các đơn vị tiếp tục chỉ đạo sản xuất, phòng chống dịch bệnh, theo dõi quá trình chăn nuôi, có phương án tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân; khẩn trương xử lý các tồn đọng ở cấp cơ sở; đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách; tập trung giải phóng mặt bằng, chú trọng công tác cải cách hành chính, tăng cường rà soát, từ đó, kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai… Liên quan đến đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH, các đơn vị cần giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo; chủ động nắm chắc tình hình để kịp thời xử lý các vụ việc phức tạp, không để xảy ra điểm nóng, giữ vững ổn định trong mọi tình huống.

Nhìn lại quãng thời gian vừa qua, mặc dù với muôn vàn gian khó nhưng kinh tế của tỉnh không ngừng phát triển, an ninh chính trị cơ bản được đảm bảo và giữ vững, diện mạo nông thôn trên đà khởi sắc, đời sống về vật chất lẫn tinh thần của nhân dân được nâng lên.Những kết quả đó minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh.

Mặc dù được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn nhưng với nền tảng sẵn có và niềm tin vượt khó, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy nội lực, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra để bức tranh KT-XH năm 2017 thêm những gam màu mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast