Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh đầu năm: Nhiều lĩnh vực đạt khá

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh tiếp nối hành trình phát triển KT-XH với chồng chất khó khăn từ năm cũ nhưng bằng quyết tâm mới, khí thế mới ngay từ những ngày đầu năm, tháng đầu tiên của hành trình chinh phục các chỉ tiêu năm 2017 đã đi qua với nhiều chỉ số phát triển đạt khá so với cùng kỳ.

kinh te xa hoi ha tinh dau nam nhieu linh vuc dat kha

Tàu GUO TOU - 101 (quốc tịch Trung Quốc, dài 190m, rộng hơn 32,25m) bốc xếp đá dăm tại cảng Vũng Áng để đưa sang Bangladesh

Nhiều lĩnh vực đạt khá

Thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tháng 1 trùng với dịp tết cổ truyền dân tộc nhưng không vì thế mà công tác chỉ đạo, điều hành được phép nơi lỏng. Ngược lại, nhiệm vụ trước, trong và sau tết đã bám sát các chỉ đạo, chỉ thị, kế hoạch trên tất cả các lĩnh vực. Với sự chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện chủ động, nghiêm túc nên tình hình KT-XH tháng đầu năm đạt kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Đây là những tín hiệu “xông đất” an lành, tạo đà phát triển cho các tháng tiếp theo.

Theo đánh giá của nhân dân tỉnh nhà cũng như người đứng đầu UBND tỉnh trong cuộc họp sáng 9/2, các địa phương, sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ đã có sự chỉ đạo kịp thời giúp bà con nhân dân đón tết an toàn, ấm no trong điều kiện tỉnh nhà còn nhiều khó khăn.

Thời điểm này năm ngoái, sản xuất vụ xuân điêu đứng với đợt rét đậm, rét hại kỷ lục, thì năm nay, may mắn đã gõ cửa khi thời tiết khá “chiều lòng người”, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Theo đánh giá của Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt: “Thời tiết từ đầu vụ đến nay thuận lợi cho quá trình triển khai sản xuất và sinh trưởng các trà lúa vụ xuân 2017. Đến nay, tổng diện tích gieo cấy lúa đạt hơn 99%, các địa phương cơ bản triển khai đúng lịch thời vụ. Do trong tháng 1/2017, thời tiết có mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất các cây trồng cạn, tuy nhiên, từ đầu tháng 2, thời tiết thuận lợi, tạo điều kiện cho người dân tập trung gieo trỉa, chăm sóc cây trồng nên khả năng cao sẽ hoàn thành đúng lịch thời vụ”.

Nhiệm vụ thu ngân sách trước nay vẫn luôn căng thẳng với nhiều nguồn thu chưa đạt ngưỡng. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng khởi đầu năm thu ngân sách 2017 với nhiều số thu đạt khá so với cùng kỳ 2016 là một niềm vui rất lớn của những người làm công tác hành thu. Theo đánh giá của “tư lệnh” ngành tài chính tỉnh Nguyễn Trọng Sơn: “Kết thúc tháng 1 với tổng thu ngân sách đạt 479,3 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa 385 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu 94,3 tỷ đồng là một sự cố gắng lớn. So với cùng kỳ, nguồn thu nội địa năm nay có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, các nguồn thu lớn và khó từ doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế ngoài quốc doanh đến thời điểm này chiếm tỷ trọng 71% tổng thu là kết quả rất khả quan...”.

Cùng với nông nghiệp, tài chính, các lĩnh vực khác như sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, thu hút đầu tư... cũng trên đà thắng lợi.

kinh te xa hoi ha tinh dau nam nhieu linh vuc dat kha

Hoạt động tài chính - ngân hàng sôi động những ngày đầu năm.

“Chào xuân 2017” với niềm tự hào vô bờ bến khi ngành giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục giữ vững vị trí các tỉnh đứng đầu cả nước về chất lượng học sinh giỏi; giành kết quả cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm học 2016-2017 với 76 học sinh đạt giải. Hay nhiều lắm sự biết ơn dành cho những “Blus trắng không giao thừa” đã duy trì hoạt động bình thường, trực cấp cứu 24/24h, đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong kỳ nghỉ tết. Và, gửi những lời chia sẻ chân thành đến những chiến sỹ công an, lực lượng vũ trang luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, liên tục mở các đợt tấn công truy quét tội phạm; giúp bà con nhân dân đón tết vui tươi, an toàn…

Nỗ lực tiếp bước thành công

Khởi đầu tương đối thuận lợi nhưng quá trình phát triển KT-XH vẫn còn nhiều thách thức. Vậy nên, các giải pháp điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH tiếp tục được UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo gắn với từng ngành, lĩnh vực cụ thể. Đặc biệt, các vấn đề tồn đọng cần tiếp tục được tập trung giải quyết kịp thời như chi trả bồi thường sự cố môi trường, nắm bắt tình hình, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hộ, cơ sở sản xuất lợn giống, chăn nuôi lợn thương phẩm...; chỉ đạo các chủ đầu tư, các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tiếp tục lấy KKT Vũng Áng làm động lực phát triển… Mặt khác, tỉnh đang tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng nhằm phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh năm 2017 ở mức độ cao nhất.

kinh te xa hoi ha tinh dau nam nhieu linh vuc dat kha

Hàng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp tết.

Ông Hoàng Văn Quảng - Giám đốc Sở Công thương nhìn nhận: “Quá trình kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh đầu năm tại một số doanh nghiệp cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi. Đặc biệt, dự án Formosa đang hoàn thiện cơ bản, chuẩn bị chạy thử lò cao vào tháng 3 và nếu hoàn thành hồ sự cố theo lộ trình sẽ góp phần rất lớn trong việc gia tăng giá trị công nghiệp, dịch vụ… Tuy nhiên, riêng về phát triển cụm công nghiệp vẫn còn nhiều việc cần giải quyết. Đặc biệt, các đơn vị liên quan cần tập trung xem xét về chính sách hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp để có điều chỉnh phù hợp nhằm thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp…”.

Triển vọng tăng trưởng trong hoạt động du lịch có thể nhìn thấy rõ trong bức tranh KT-XH năm 2017. Nhiều dự án du lịch được đầu tư xây dựng hứa hẹn thu hút một lượng lớn du khách như: Trung tâm giải trí đua chó ở Hà Tĩnh được xây dựng trên diện tích 2 ha tại xã Xuân Thành (Nghi Xuân), Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Sót (Lộc Hà)… Đặc biệt, thông tin về kết quả quan trắc chất lượng nước biển đảm bảo an toàn mang nhiều hy vọng về sự hồi sinh của du lịch biển…

Và, điều quan trọng hơn, với nỗ lực cao nhất của toàn hệ thống chính trị và người dân sẽ là “sức mạnh” vô cùng cần thiết để tạo đà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast