Kỳ Anh cần có giải pháp căn cơ trong GPMB các dự án trọng điểm

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với huyện Kỳ Anh để nghe báo cáo tổng thể tiến độ bồi thường, GPMB, tái định cư (TĐC) các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh, từ đầu năm đến nay, địa phương đã triển khai GPMB phục vụ 62 dự án. Về dự án di dời thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, đến nay đã có 1.080/1.235 hộ nhận tiền đền bù, hỗ trợ về đất đai, công trình; 423/438 hộ đã nhận tiền hỗ trợ di dời mồ mả, 1.961/1.976 ngôi mộ được cất bốc; 1.054 hộ nhận đất TĐC, trong đó có 925 hộ đã và đang xây nhà.

Đối với Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng, địa phương đã bàn giao 780,56/2.616,8 ha mặt bằng thi công hạng mục hồ Rào Trổ và bàn giao mặt bằng để thi công thân đập, bãi thải, đường thi công, đập dâng Lạc Tiến; hoàn thành việc bàn giao mặt bằng thi công hệ thống tuynel, kênh dẫn…

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, TĐC huyện Kỳ Anh cung bàn giao mặt bằng sạch cho 28 dự án và cơ bản bàn giao mặt bằng cho 15 dự án.

BĐBP Hà Tĩnh huy động xe, máy giúp nhân dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi di dời tái định cư

BĐBP Hà Tĩnh huy động xe, máy giúp nhân dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi di dời tái định cư

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, một số hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của các dự án vẫn chưa hợp tác kiểm kê, nhận tiền đền bù hoặc đã nhận tiền, nhận đất TĐC nhưng chưa di dời bàn giao mặt bằng; một số diện tích chưa được các cơ quan chuyên môn xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất… Do đó, thời gian tới, huyện Kỳ Anh tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành hồ sơ pháp lý; tập trung vận động các hộ dân còn lại thực hiện kiểm kê, nhận tiền và thực hiện di dời đến khu TĐC, nếu các hộ không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế kiểm kê, di dời…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận những nỗ lực, kết quả của huyện Kỳ Anh trong công tác GPMB. Tuy vậy, nhìn một cách tổng quan, tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn còn chậm, vẫn có những lúng túng trong quá trình thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, công tác GPMB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Kỳ Anh, vì vậy, huyện cần xây dựng kế hoạch tổng thể, đưa ra các giải pháp căn cơ để giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện, phấn đấu tháo gỡ các tồn đọng trước 15/12/2014.

Huyện cũng cần thực hiện quyết liệt việc di dời, TĐC cho các hộ dân còn lại ở Đông Yên (Kỳ Lợi) nói riêng và các dự án khác trên địa bàn nói chung; vận động bà con di dời đến các khu TĐC đã được xây dựng.

Ban quản lý KKT tỉnh cùng các sở, ngành liên quan cần nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đất đai, tạo sự đồng thuận nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast