Kỳ Anh cần kịp thời ngăn chặn việc xây dựng, cơi nới trái phép trong vùng quy hoạch

(Baohatinh.vn) - Chiều 13/12, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với huyện Kỳ Anh về triển khai phương án xử lý việc xây dựng cơi nới trái phép ở một số địa phương thuộc vùng tái định cư. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh dự buổi làm việc.

Thời gian qua, tình trạng xây dựng, cơi nới trái phép trên địa bàn 7 xã vùng quy hoạch huyện Kỳ Anh diễn ra tràn lan, gây tốn kém lớn cho các hộ dân, nhà nước, gây khó khăn cho công tác GPMB, thu hút đầu tư. Đã có trên 1.000 công trình vi phạm, đặc biệt ở các xã: Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, Kỳ Trinh, Kỳ Phương...

Nguyên nhân của tình trạng trên là do một bộ phận các hộ dân, trong đó có cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, hám lợi, cố tình xây dựng để chờ đền bù, hưởng lợi. Cùng đó là sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của cấp chính quyền trong quản lý quy hoạch đất đai, xây dựng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhất là thiếu kiên quyết, triệt để trong việc xử lý các đối tượng, công trình ngay từ khi mới vi phạm…

Tính từ tháng 5/2013, UBND huyện và các xã đã thành lập tổ công tác kiểm tra xử lý, vận động tuyên truyền và tổ chức cưỡng chế, buộc tháo dỡ trên 350 công trình, các trường hợp còn lại đã và đang tiến hành lập hồ sơ vi phạm hành chính; kiểm điểm xử lý kỷ luật đối với 3 tập thể và một số đảng viên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu chính quyền huyện, xã vào cuộc quyết liệt phát hiện nhanh và chặn đứng đối với các công trình cơi nới, xây dựng trái phép. Kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm, quản lý chặt chẽ hồ sơ pháp lý đối với việc quy hoạch sử dụng đất; lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính, cưỡng chế tháo dỡ; xử lý cán bộ vi phạm và để nhân dân vi phạm; giao trực tiếp trách nhiệm đến từng xã, từng xóm, từng thôn để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền về công tác quy hoạch, chủ trương chính sách, pháp luật đến từng hộ người dân và có cam kết của từng hộ, trong đó việc cấp phép đất tạm cho người dân phải phù hợp, chính đáng với từng hoàn cảnh, phù hợp với điều kiện của người dân và phải có cam kết trong việc xây nhà tạm. Cử cán bộ bám sát địa bàn, kiểm tra thường xuyên, liên tục để phát hiện và xử lý kịp thời, phấn đấu đến tết nguyên đán hoàn chỉnh xong việc xử lý vi phạm.

Chính quyền các xã cần cụ thể hóa chủ trương của tỉnh, huyện để triển khai thực hiện, đảm bảo đúng pháp luật; thường xuyên tuần tra, liên tục tại địa bàn để kịp thời nắm bắt các trường hợp vi phạm.

Các sở, ban, ngành cần soát xét lại những kiến nghị, đề xuất để có hướng giải quyết có hiệu quả nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast