Lãi suất, vàng, ngoại tệ đã được điều hành nhịp nhàng

Cả năm 2014, không có bất kỳ cơn sốt nào về vàng, ngoại tệ hay lãi suất. Điều này đã góp phần giúp kinh tế vĩ mô ổn định.

Bước sang năm mới 2015, theo định hướng của Thống đốc Nguyễn Văn Bình, mặt bằng lãi suất chung sẽ cơ bản ổn định. Tuy nhiên, NHNN vẫn khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm mặt bằng lãi suất chung xuống thêm mức 1-2%/năm. Hiện tại việc giảm lãi suất trung và dài hạn thêm từ 1-1,5%/năm là khả thi và cần nghiên cứu để thực hiện.

Năm 2015, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%. Bởi theo Thống đốc, nhu cầu tín dụng có thể tốt lên nhưng nếu để tín dụng lành mạnh thì mức tăng trưởng đặt trong khoảng 15% là phù hợp và tỷ lệ này giúp đạt được các mục tiêu vĩ mô. “Tuy nhiên đến hết tháng 6 sẽ có xem xét, cần thiết sẽ điều chỉnh tăng mục tiêu lên 17% cho cả năm” – Thống đốc nói.

Lãi suất, vàng, ngoại tệ đã được điều hành nhịp nhàng ảnh 1

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng là kết quả tất yếu của chính sách tín dụng hợp lý đi đôi với chính sách lãi suất hợp lý và chính sách tỷ giá hối đoái ưu tiên ổn định giá trị VND.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh: Chính sách lãi suất suốt năm 2014 đã tuân thủ đúng theo yêu cầu của Chỉ thị số 01/2014 là điều hành lãi suất và tỷ giá ở mức phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, đặc biệt là diễn biến của lạm phát, góp phần ổn định thị trường tiền tệ, bảo đảm giá trị VND, kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay bằng ngoại tệ phù hợp với chủ trương hạn chế đô la hóa, góp phần ốn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Một mặt, NHNN vẫn duy trì sử dụng trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng như một công cụ của chính sách lãi suất, mặt khác, NHNN rất thận trọng phát tín hiệu về lãi suất tiền gửi theo biến động của lạm phát để đảm bảo nguyên tắc lãi suất thực dương, qua đó không gây biến động lớn đến qui mô tiền gửi cũng như tính thanh khoản của hệ thống TCTD. Thêm vào đó, mặc dù phải chịu không ít áp lực phá giá VND sau những năm giá trị đối nội của VND mất giá mạnh do lạm phát cao song NHNN vẫn kiên định giữ đúng cam kết là không tăng tỷ giá hối đoái quá 2-3% trong cả năm 2014.

Nhìn lại diễn biến lãi suất năm 2014, ông Vũ Đình Ánh nói: Thực tế thì ngày 18/3/2014, trần lãi suất tiền gửi giảm 1% xuống còn 6% và đến tận ngày 29/10/2014, trần lãi suất tiền gửi mới giảm từ 6%/năm xuống 5,5%/năm trong bối cảnh khả năng lạm phát thấp năm 2014 đã rõ rệt, thậm chí âm liên tiếp vào hai tháng cuối năm. Chính nhờ sự thận trọng đó mà tính đến cuối năm 2014, mục tiêu tăng tổng phương tiện thanh toán đã hoàn thành với tốc độ tăng 15,99% so với tháng 12 năm 2013 còn huy động vốn tăng 15,76%.

Không dừng lại ở điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi, NHNN còn kêu gọi đồng thuận của hệ thống NHTM, nhất là 4 NHTMNN (Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV) trong việc hạ lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên xuống 10%/năm và đồng loạt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn xuống 7%/năm. Thông qua hàng loạt biện pháp tác động trực tiếp lẫn gián tiếp, công cụ kinh tế lẫn hành chính, công cụ thị trường và can thiệp của Nhà nước đối với cả các TCTD cũng như khách hàng là các doanh nghiệp và hộ gia đình nên mặt bằng lãi suất cho vay năm 2014 đã giảm khoảng 2-3% so với năm 2013, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng tín dụng.

Ngoài ra, các TCTD còn đóng vai trò quan trọng nhất trong mua 241.000 tỷ đồng phát hành Trái phiếu Chính chủ, Trái phiếu Chính quyền địa phương và Trái phiếu Chính phủ bảo lãnh trong năm 2014, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu NSNN và đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, NHNN cũng chỉ duy nhất một lần điều chỉnh tỷ giá hối đoái chính thức tăng thêm 1% từ ngày 19/6/2014 sau khi đã duy trì ổn định suốt một năm trước đó. Tỷ giá hối đoái ổn định, chênh lệch lãi suất giữa VND và ngoại tệ rất lớn với trần lãi suất tiền gửi USD chỉ còn 0,75% đi đôi với các biện pháp chuyển dần từ quan hệ huy động - cho vay nợ ngoại tệ sang quan hệ mua - bán ngoại tệ.

Với những tiền đề nêu trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình chỉ đạo tỷ giá sẽ giữ ổn định với mức biến động tối đa 2% cho cả năm 2015. Đầu năm nay, NHNN đã điều chỉnh tăng 1%, nên cơ bản tỷ giá sẽ được duy trì ổn định trong phần còn lại của cả năm…

Không còn những cơn sốt vàng

Năm 2014, NHNN tiếp tục thực hiện vai trò quản lý Nhà nước đối với thị trường vàng theo Nghị định số 24/2012/NĐ-CP đồng thời củng cố năng lực chi phối thị trường ngoại hối cho các NHTM đã làm giảm hẳn tình trạng đôla hoá và vàng hoá của nền kinh tế, lập lại trật tự trên cả hai thị trường rất nhạy cảm này.

“Có thể nói chưa năm nào mà thị trường ngoại tệ và thị trường vàng lại lặng sóng như năm 2014 này với chỉ số giá vàng giảm 3,73% so với cùng kỳ năm trước và bình quân giảm tới gần 11,5% còn chỉ số giá USD cũng chỉ tăng tương ứng có 1,03% và 0,56%. Quĩ dự trữ ngoại hối tăng lên mức kỷ lục trên 35 tỷ USD là minh chứng cho sự đúng đắn trong điều hành chính sách tỷ giá hối đoái đồng thời là công cụ hữu hiệu để NHNN can thiệp vào thị trường ngoại hối khi cần thiết” – Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh đánh giá.

NHNN vẫn kiên định quyết tâm lập lại trật tự trên thị trường vàng, lành mạnh hoá thị trường đi đôi với “chống vàng hoá” song song với chống đô la hoá nền kinh tế. NHNN vẫn đóng vai trò là nhà nhập khẩu duy nhất, nhà tổ chức và nguồn cung vàng trên thị trường đấu thầu vàng song căn cứ vào thực tế thị trường, NHNN chủ động không thực hiện đấu thầu vàng nữa mà để cho thị trường vàng trong nước tự vận động theo qui luật cung cầu trong khi kiểm soát và ngăn chặn tốt hoạt động nhập lậu và đầu cơ vàng. Thêm vào đó, thị trường vàng thế giới tuy còn nhiều biến động chủ yếu do nguyên nhân chính trị nhưng xu thế chủ đạo vẫn là vàng giảm giá. Căn cứ vào những điều kiện chủ quan và khách quan đó, NHNN đã không cần phải trực tiếp can thiệp vào thị trường vàng như năm 2013 mà vẫn không để xảy ra một cơn sốt giá vàng nào, kể cả “sốt nóng” cũng như “sốt lạnh”. Ngay cả trong tháng 5 và tháng 6/2014, khi sự kiện trên biển Đông khiến một bộ phận người dân có tâm lý rút tiền gửi hay sử dụng tiền nhàn rỗi của họ chuyển sang mua vàng tích trữ làm thị trường vàng biến động nhưng không kéo dài. Rõ ràng, việc thị trường vàng không rối loạn và nhanh chóng ổn định trở lại trước những tác động bất ngờ trên lại thêm một bằng chứng cho thấy NHNN đã làm tốt nhiệm vụ quản lý điều hành thị trường vàng.

Đáng chú ý là sự ổn định của thị trường vàng lại được giữ vững trên nền tảng để cho thị trường trong nước tự điều tiết cung cầu, đồng thời một vài cơn sóng nhẹ trên thị trường ngoại tệ không khuếch đại sang thị trường vàng trong khi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn tới khoảng 3 triệu/lượng,… chứng tỏ thị trường vàng trong nước tương đối độc lập so với thị trường vàng thế giới cả về mặt chu kỳ biến động, mức độ biến động cũng như thời điểm biến động, theo đó khẳng định thành công trong chống buôn lậu vàng./.

Theo Vũ Hạnh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast