Liên minh HTX Hà Tĩnh kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Sáng nay (19/10), Liên minh HTX Hà Tĩnh tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tới dự.

Với mục đích phát triển và bảo vệ các nguyên tắc, giá trị của HTX, giúp các HTX xây dựng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phát triển kinh tế HTX trong điều kiện nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, ngày 19/10/1993, UBND tỉnh có quyết định thành lập Hội đồng lâm thời Liên minh HTX và Doanh nghiệp ngoài quốc doanh (nay là Liên minh HTX tỉnh). Sự ra đời của Liên minh HTX đánh dấu bước phát triển mới của hệ thống HTX và doanh nghiệp ngoài quốc doanh tỉnh nhà.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Trọng Hảo

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Trọng Hảo

Sau 20 năm thành lập, trưởng thành, Liên minh HTX Hà Tĩnh cùng với các cấp, các ngành đã vận động thành lập được 518 tổ hợp tác, 730 HTX, tăng 660 HTX so với những năm đầu. Các HTX hoạt động phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vực, quá trình hoạt động đã thực hiện chuyển đổi, đăng ký sản xuất kinh doanh, tổ chức lại theo quy định của Luật HTX năm 2003, bước đầu đã khắc phục được những hạn chế, yếu kém của HTX kiểu cũ, chất lượng hoạt động dịch vụ được nâng lên.

Với vai trò là tổ chức bảo vệ quyền lợi cho các thành viên, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu, tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể; chủ động tham gia phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể có liên quan thể chế hóa các nội dung, chính sách; thực hiện tốt chức năng tư vấn, hỗ trợ HTX, nhất là hoạt động tuyên truyền, đào tạo nghề cho lao động, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên. Nhờ vậy, đã có nhiều mô hình HTX hoạt động thực sự có hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trao Cờ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam cho các HTX thành viên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trao Cờ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam cho các HTX thành viên

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Liên minh HTX và các HTX thành viên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, phát triển HTX, tổ hợp sản xuất là xu hướng tất yếu, cần thiết trong cơ chế thị trường, đặc biệt trong điều kiện tỉnh nhà đang dồn sức xây dựng NTM. Trên cơ sở những kết quả đạt được, đề nghị thời gian tới, Liên minh HTX cần nghiêm túc đánh giá, xem xét những kết quả đạt và chưa đạt được trong quá trình phát triển để tìm ra giải pháp, xây dựng hướng đi phù hợp với tình hình phát triển mới; các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm, hỗ trợ HTX, tổ hợp sản xuất tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh; bản thân mỗi HTX không ngừng học hỏi, đổi mới phương thức sản xuất, liên kết, kết nối doanh nghiệp, sản xuất với thị trường…

Cũng tại Lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Liên minh HTX Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng 3, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có đóng góp xuất sắc đối với sự phát triển của kinh tế tập thể.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast