Lộc Hà mỗi năm có 6.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

(Baohatinh.vn) - Cần cù lao động, ham học hỏi, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, 6.000 hộ nông dân ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang mỗi ngày làm giàu cho bản thân và gia đình, làm đẹp cho quê hương.

Lộc Hà mỗi năm có 6.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Những vụ tôm bội thu đã giúp anh Trần Văn Ân (thị trấn Lộc Hà) có lợi nhuận 2 - 3 tỷ đồng mỗi năm.

Nói đến anh Trần Văn Ân ở tổ dân phố (TDP) Xuân Hòa (thị trấn Lộc Hà) hầu như các hộ nuôi trồng thủy sản mặn lợ ở Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên... đều biết đến. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành thủy sản, anh đã về quê gắn bó với ao hồ của gia đình và hiện nay đã đầu tư hơn 10 hồ nuôi tôm thẻ chân trắng và làm đại lý cung ứng thức ăn, thuốc chữa bệnh cho tôm.

Hàng năm (nếu không bị ảnh hưởng dịch bệnh, thiên tai) thì khu ao hồ của anh cho doanh thu 7 - 8 tỷ đồng, tổng mức lợi nhuận đạt 2 - 3 tỷ đồng/năm. Riêng vụ tôm xuân hè năm nay, cách đây hơn 1 tháng, anh đã xuất bán gần 18 tấn tôm loại 30 - 40con/kg thu về gần 4 tỷ đồng, lợi nhuận 1,8 tỷ đồng.

Lộc Hà mỗi năm có 6.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Mỗi kg tôm loại size lớn cho anh Trần Văn Ân mức lợi nhuận từ 100-120 nghìn đồng.

Anh Trần Văn Ân chia sẻ: “Trước đây, do chúng tôi nuôi mật độ dày nên đạt kích cở từ 60 - 70 con/kg là xuất bán, số lượng nhiều nhưng lợi nhuận không cao. Nay chúng tôi đã thay đổi phương thức sản xuất bằng cách lựa chọn con giống chuẩn, thức ăn tốt, áp dụng các tiến bộ KHKT, làm ao nuôi hiện đại... để nuôi tôm đạt kích cỡ từ 30 - 40 con/kg.

Đối với tôm loại này, giá thành trên thị trường có thể đạt 220 - 240 nghìn đồng/kg, cho lợi nhuận từ 100 - 120 nghìn đồng/kg”.

Lộc Hà mỗi năm có 6.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Mô hình trồng ớt, trồng dưa trong nhà lưới của anh Lê Tiến Hùng (Thạch Châu) mỗi năm cho thu nhập 900 triệu đồng.

Nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường, anh Lê Tiến Hùng ở thôn Bằng Châu, xã Thạch Châu đã xây dựng mô hình nhà màng sản xuất dưa lưới, ớt cay và rau quả hữu cơ chất lượng cao. Sau 2 năm đi vào sản xuất, mô hình đã cho thu nhập hơn 900 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 7 lao động (4 lao động thường xuyên và 3 lao động thời vụ).

Ngoài làm giàu cho bản thân, mô hình sản xuất này của anh Hùng còn tạo chuyển biến tích cực trong tư duy sản xuất cho người dân và trong phong trào xây dựng NTM của địa phương.

Lộc Hà mỗi năm có 6.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Mô hình nuôi hến của anh Lê Xuân Hùng (Mai Phụ) mỗi năm cho thu hập 900 triệu đồng (ảnh công nhân đang phân loại hến).

Cùng với anh Trần Đình Ân và Lê Tiến Hùng, hiện nay, nhiều nông dân Lộc Hà đã đoạn tuyệt với tư duy làm ăn nhỏ lẻ, manh mún để mạnh dạn đầu tư công sức, tiền của xây dựng các mô hình SXKD hiệu quả.

Trong số này có thể kể đến: Trần Văn Hoan (xã Thịnh Lộc) làm kinh tế trang trại mỗi năm cho thu nhập 600 triệu đồng/năm, Phạm Bá Đình (Hồng Lộc) làm mộc gia dụng mối năm có thu nhập 800 triệu đồng/năm, Lê Trọng Hải (Bình An) sản xuất nấm cho thu nhập 700 - 900 triệu đồng/năm, Lê Xuân Hùng (Mai Phụ) nuôi hến cho thu nhập 900 triệu đồng/năm, Phạm Thị Nhơn (Thạch Kim) kinh doanh hải sản và làm 6 kho đông lạnh cho thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm...

Lộc Hà mỗi năm có 6.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Mô hình nuôi bò nhốt và lợn thương phẩm của ông Nguyễn Văn Sửu (Tân Lộc) mỗi năm cho lợi nhuận hàng tỷ đồng.

Ông Hoàng Xuân Ty – Chủ tịch Hội Nông dân Lộc Hà cho hay: "Hằng năm, ở Lộc Hà có khoảng 11 nghìn hộ nông dân đăng ký SXKD giỏi, trong đó có hơn 6 nghìn hộ được công nhận đạt danh hiệu này.

Cụ thể, trong trồng trọt và chăn nuôi có khoảng 2.800 hộ được các cấp công nhận SXKD giỏi, tạo việc làm cho khoảng 4.500 lao động, có mức thu nhập bình quân (đã trừ chi phí) từ 500 - 800 triệu đồng/hộ/năm. Lĩnh vực thủy sản có trên 800 hộ được công nhận SXKD giỏi, tạo việc làm cho 1.300 lao động, thu nhập bình quân 1,2 - 1,5 tỷ đồng/hộ/năm. Dịch vụ và các nghề khác có hơn 2.400 hộ được công nhận SXKD giỏi, tạo việc làm cho khoảng 2.300 lao động, có mức thu nhập từ 800 - 1 tỷ đồng/hộ/năm".

Lộc Hà mỗi năm có 6.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của ông Nguyễn Văn Mại (Hộ Độ) mỗi năm cho lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng.

“Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững luôn được cán bộ, hội viên và Nhân dân đồng thuận hưởng ứng, cho kết quả tích cực về mọi mặt.

Hằng năm, ngoài động viên, khuyến khích bà con chăm lo sản xuất, tích cực đổi mới tư duy, cách làm thì chúng tôi cũng đã tập trung triển khai các chủ trương, chính sách phát triển sản xuất, tăng cường tập huấn và hỗ trợ kỹ thuật.... Đặc biệt, bình quân cung ứng 110 tấn phân bón trả chậm/năm, nhận ủy thác cho 2.250 hộ nông dân vay vốn làm ăn với tổng dư nợ khoảng gần 170 tỷ đồng...”, ông Hoàng Xuân Ty cho biết thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast