Lộc mới bừng xanh...

(Baohatinh.vn) - “Lộc” năm mới đã tươi xanh trước thời khắc đón tết cổ truyền dân tộc với những công trình trọng điểm về đích vượt tiến độ, hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm đã khởi động đường găng kế hoạch mới và sắc màu tươi sáng của những vùng nông thôn mới đang tô điểm ngày xuân, mỗi người dân phấn khởi, vững tin vào sự bứt phá mạnh mẽ hơn của tỉnh nhà trong năm mới

Năm 2015, mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ 2010-2015, 45 xã về đích chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) sẽ không còn xa, bởi thực tế cho thấy, chương trình đã thực sự đi vào chiều sâu và càng về sau, sự bứt phá càng rõ nét. Nếu như năm 2013, chúng ta mới chỉ có 7 xã cán đích, thì năm 2014 vươn lên con số 19, đưa tổng số xã đạt chuẩn lên 26. “Cơ sở để chúng ta xây dựng niềm tin kết quả sẽ đạt và vượt mục tiêu Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII ngày càng lớn. Đó là sự chủ động, tự nguyện và ngày càng tâm huyết của người dân; sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ hơn của cả hệ thống chính trị và sự kế thừa những bài học kinh nghiệm quý mà chúng ta đã đúc rút sau 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM” - Chánh văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM Trần Huy Oánh khẳng định.

Lộc mới bừng xanh... ảnh 1

Chợ hoa ngày xuân. (Ảnh: Giang Nam)

Chương trình xây dựng NTM của Hà Tĩnh trở thành điểm sáng của cả nước không chỉ bởi chúng ta khơi được nguồn lực lớn mà quan trọng hơn là việc thực hiện đề án phát triển sản xuất đã thực sự đưa lại kết quả. Hàng ngàn mô hình SXKD đánh thức tiềm năng của các vùng quê chính là kết quả của việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Năm 2015, đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp hứa hẹn sẽ mang lại những thành quả rõ nét khi các chuỗi sản phẩm như chăn nuôi lợn, bò, hươu, rau, củ, quả dần khép kín quy trình từ đầu vào đến đầu ra với vai trò chủ công của doanh nghiệp và sự bắt nhịp liên kết, hợp tác của người nông dân.

Các công trình, dự án trọng điểm đã đi qua những chặng gian khó nhất để dồn sức cho năm 2015 ghi những mốc son mới. Theo Phó Giám đốc FORMOSA Hà Tĩnh - Dư Khánh Chương, đây là thời điểm về đích những mục tiêu quan trọng trong giai đoạn 1 của dự án: tháng 3 là tổ máy số 1 nhà máy nhiệt điện; tháng 9-10 là xưởng luyện cốc, xưởng cán thép cuộn, tạo tiền đề để lò cao số 1 nhà máy thép hoàn thành và đi vào hoạt động. Cùng đó, dự án lọc hóa dầu có công suất 16 triệu tấn/năm của Tập đoàn FORMOSA đang hoàn thiện thủ tục để triển khai. Cũng trong năm này, bên cạnh Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 hòa điện lưới quốc gia, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 cũng được triển khai thi công. Trung tâm nhiệt điện hình thành rõ vóc dáng, cùng với dự án lõi FORMOSA đang thu hút hàng loạt dự án TM-DV của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào KKT Vũng Áng.

Cụm công trình đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel về đích sớm 3 tháng, tạo đà để dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng vững bước qua những thử thách mới, dồn sức hoàn thành phần lớn khối lượng công việc của 2 công trình trọng điểm tiếp theo là hồ Rào Trổ và cống ngăn mặn, giữ ngọt Kỳ Hà trong năm 2015 để tháng 3/2016, chính thức hoàn công, đưa vào sử dụng. Ở đại ngàn Hương Điền, Hương Quang (Vũ Quang), công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang sau khi chặn dòng đợt 2 vào tháng 1/2015, sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình để đưa nguồn nước ngọt về với 32.500 ha đất nông nghiệp ở 8 huyện và cung cấp nguồn nước cho mỏ sắt Thạch Khê.

Lộc mới bừng xanh... ảnh 2

Bà Dương Thị Thi (xã Bắc Sơn, Thạch Hà) phấn khởi khi vườn hoa cúc nở đúng dịp tết. (ảnh Dương Chiến)

Lĩnh vực TM-DV cũng hứa hẹn bước đột phá khi dự án trung tâm thương mại và nhà ở của Tập đoàn Vincom được khởi công. Dự án trở thành hiện thực không chỉ thổi luồng gió mới cho phát triển TM-DV mà còn là điểm nhấn kiến trúc ấn tượng cho bức tranh đô thị của trung tâm kinh tế - chính trị tỉnh nhà.

Những mảng màu tươi sáng của nền kinh tế được kỳ vọng là cơ sở vững chắc để tốc độ tăng trưởng GDP 24% và thu ngân sách tỉnh nhà năm nay vươn tới kỷ lục mới: 14.000 tỷ đồng. Cả hệ thống chính trị sẽ tiếp tục vào cuộc cùng ngành Thuế sớm hơn, đồng bộ hơn với những giải pháp sáng tạo và quyết liệt để Hà Tĩnh tạo nguồn thu lớn, đảm bảo chi cho đầu tư phát triển, từng bước đi gần tới mục tiêu chủ động cân đối thu - chi trên địa bàn.

Đón nhận dân ca ví, giặm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại bằng những chương trình vinh danh, quảng bá, trình diễn long trọng, công phu, trong niềm xúc động, tự hào, Hà Tĩnh đang xây dựng kế hoạch bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa đặc sắc này. Cùng với đó, tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du. Khơi dậy mạch nguồn, tạo môi trường phát triển, đầu tư thỏa đáng cho văn hóa là điều mà Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhiều lần nhấn mạnh trong triển khai nhiệm vụ 2015: “Phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế, từ đó, chúng ta mới xây dựng được gốc rễ vững bền và cũng từ đó mới thực sự nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân”.

Cận tết cổ truyền của dân tộc, những công trường “không tết” vẫn ầm ào tiếng máy; những cánh đồng vẫn rộn rã mùa vui... Bên thềm xuân mới, đã thấy biết bao chồi non lộc biếc. Trước mắt là đường xuân nhiều khát vọng và những dự cảm tốt lành...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast