Lợi dụng chính sách, tư thương giở trò gian lận thuế tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Ông Lý Trọng Ngọc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết, trong những ngày qua đơn vị đã bắt được một số vụ vận chuyển hàng hóa trái phép từ Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo vào nội địa tại Trạm kiểm soát Khu kinh tế (cổng B) xã Sơn Tây - Hương Sơn.

Theo ông Ngọc, sau khi Chính phủ cho phép hàng hóa, dịch vụ từ các khu chức năng khác trong khu kinh tế cửa khẩu và hàng hóa, dịch vụ từ nội địa Việt Nam đưa vào khu phi thuế quan thuộc Khu kinh tế cửa khẩu được áp dụng mức thuế suất, thuế giá trị gia tăng 0%, thì tình hình buôn lậu và gian lận thương mại thông qua cổng B (cổng đi vào nội địa), lại có dấu hiệu gia tăng phức tạp.

Liên tục trong nhiều ngày nay, Hải quan cổng B phát hiện, thu giữ nhiều lượng sữa Vinamilk ra khỏi Khu kinh tế sau khi đã làm thủ tục hoàn thuế VAT

Liên tục trong nhiều ngày nay, Hải quan cổng B phát hiện, thu giữ nhiều lượng sữa Vinamilk ra khỏi Khu kinh tế sau khi đã làm thủ tục hoàn thuế VAT

Lợi dụng chính sách thuế, một số đối tượng, doanh nghiệp đã đưa một số mặt hàng như sữa, xà phòng, hàng điện tử… từ nội địa vào khu kinh tế, sau đó đến cơ quan thuế làm thủ tục hoàn 10% thuế VAT. Ngay sau khi hoàn thuế, số hàng vừa đưa vào khu kinh tế lại được vận chuyển ngược vào nội địa theo nhiều chiêu thức khác nhau. Thậm chí số hàng đó còn được đưa ngược trở lại khu kinh tế thêm nhiều lần để doanh nghiệp tiếp tục hoàn thuế.

Để tránh việc tư thương lợi dụng chính sách thuế làm cho nhà nước thất thu, cơ quan Thuế và cơ quan chức năng cần có giải pháp và tăng cường kiểm tra, kiểm soát để hạn chế tình trạng gian lận này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast