Miễn lệ phí đăng ký hộ tịch cho người thuộc hộ nghèo

Từ 1/1/2016, đăng ký hộ tịch cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật; đăng ký khai sinh, khai tử đúng hạn, giám hộ, kết hôn của công dân Việt Nam cư trú ở trong nước... sẽ được miễn phí.

Quy định này được áp dụng tại Thông tư số 179/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, do Bộ Tài chính vừa ban hành.

Thông tư này cũng đưa ra những quy định mới về mức thu lệ phí đăng ký hộ tịch áp dụng tối đa đối với việc đăng ký hộ tịch tại từng cấp quản lý.

Cụ thể, mức thu áp dụng đối với việc đăng ký hộ tịch tại UBND cấp xã: Khai sinh, khai tử không quá 8.000 đồng; kết hôn không quá 30.000 đồng; nhận cha, mẹ, con không quá 15.000 đồng; cấp bản sao trích lục hộ tịch không quá 3.000 đồng/1 bản sao. Thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi, bổ sung hộ tịch, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đều không quá 15.000 đồng.

Ghi vào sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch của cá nhân theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, xác nhận hoặc ghi vào sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác hoặc đăng ký hộ tịch khác không quá 8.000 đồng.

Mức thu áp dụng đối với việc đăng ký hộ tịch tại UBND cấp huyện: Khai sinh, khai tử, giám hộ đều không quá 75.000 đồng; kết hôn, nhận cha, mẹ, con không quá 1,5 triệu đồng; cấp bản sao trích lục hộ tịch không quá 8.000 đ/1 bản sao; cấp lại bản chính giấy khai sinh không quá 15.000 đồng; thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc không quá 28.000 đồng; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không quá 75.000 đồng.

Ghi vào sổ hộ tịch việc hộ tịch của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, xác nhận hoặc ghi vào sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác hoặc đăng ký hộ tịch khác đều không quá 75.000 đồng./.

Theo Minh Đức/Thời báo Tài chính

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast