Mitraco Hà Tĩnh: Tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

“Bản chất của tái cấu trúc là sắp xếp lại những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, yếu về cán bộ để có thể sáp nhập, giải thể hoặc thoái vốn h ay bán lại cho một đơn vị khác” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc sáng nay với Mitraco và lãnh đạo các sở ban ngành

Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh là Doanh nghiệp Nhà nước có nghành nghề kinh doanh truyền thống là khai thác, chế biến khoáng sản. Năm 2012, trong điều kiện nền kinh tế nhiều khó khăn, lợi nhuận sau thuế của Tổng Công ty vẫn đạt mức 75 tỷ đồng, tăng 15 tỷ đồng so với năm 2011, tạo công ăn việc làm cho 2600 lao động với thu nhập bình quân tăng gấp đôi so với năm 2010 và đạt hơn 3,5 triệu đồng/ người /tháng. Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, song Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Một số khoản đầu tư quá lớn không phát huy hiệu quả, thậm chí có nguy cơ mất vốn. Mô hình quản trị doanh nghiệp còn nhiều bất cập, tính tự chủ không cao. Tác đông của chính sách cấm xuất khẩu khoáng sản khiến sản phẩm tồn kho cao, gây ứ đọng vốn. Trong khi hầu hết hoạt động của các doanh nghiệp chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Tổng công ty cần hoạch định rõ chiến lược phát triển Dài hạn, Trung hạn và ngắn hạn; Phân tích kỹ các yếu tố, dự báo khả năng, xu thế phát triển, lấy thị trường làm tiêu chuẩn để hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh, quan tâm công tác quản trị nhân lực, kỹ thuật công nghệ.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Tổng công ty cần hoạch định rõ chiến lược phát triển Dài hạn, Trung hạn và ngắn hạn; Phân tích kỹ các yếu tố, dự báo khả năng, xu thế phát triển, lấy thị trường làm tiêu chuẩn để hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh, quan tâm công tác quản trị nhân lực, kỹ thuật công nghệ.

Tại buổi làm việc, các ý kiến phát biểu đã đi sâu phân tích, đánh giá những lợi thế, hạn chế và cơ hội, thách thức của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, với vai trò là một doanh nghiệp lớn của tỉnh, đóng góp lớn cho sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Trước yêu cầu tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước giai đoạn 2012-2015 theo quyết định 929 của Thủ tướng Chính phủ, phương án tái cấu trúc Tổng Công ty từ nay đến 2015, có tính đến 2020 cần phải có lộ trình bài bản, hướng đi phù hợp. Xác định tiếp tục đầu tư vào nhóm ngành nghề chính là khai thác, chế biến các loại khoáng sản, dịch vụ cảng biển, chăn nuôi, chế biến thức ăn gia súc, súc sản, thủy hải sản, đầu tư xây dựng, thương mại, dịch vụ…Với phương châm liên kết công nghiệp và nông nghiệp, đầu tư có trọng điểm, mở rộng các lĩnh vực hiệu quả, xem xét sáp nhập một số đơn vị để giảm đầu mối, tăng liên kết, tiến hành thanh lý, giải thể một số xí nghiệp làm ăn kém hiệu quả, làm thủ tục phá sản doanh nghiệp đối với Công ty CP Gạch ngói và VLXD Đồng Nai tại xã Kỳ Tiến do mất cân đối tài chính nghiêm trọng…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, nhân viên Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh trong những năm qua và nhấn mạnh vai trò, vị trí của Tổng Công ty với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Tuy nhiên, so với tiềm năng lợi thế thì chưa tương xứng. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số vấn đề cơ bản của Tổng công ty,đó là cần hoạch định rõ chiến lược phát triển Dài hạn, Trung hạn và ngắn hạn; Phân tích kỹ các yếu tố, dự báo khả năng, xu thế phát triển, lấy thị trường làm tiêu chuẩn để hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh, quan tâm công tác quản trị nhân lực, kỹ thuật công nghệ. Trước hết, phải xác định cho rõ và đúng sản phẩm chủ lực của Tổng công ty. Theo đó, có 3 nhóm sản phẩm chủ yếu là đầu tư, khai thác và chế biến khoáng sản, dịch vụ cảng biển, xuất khẩu, thương mại và đầu tư phát triển nông,lâm nghiệp. Trong đó, cần tăng cường chế biến sâu các sản phẩm khoáng sản, đảm bảo đầu tư cho nhóm khoáng sản phải mang lại khoảng 70% lợi nhuận, đầu tư thêm cho xuất khẩu may mặc, cảng biển, tái cấu trúc các công ty chăn nuôi, sản xuất thức ăn gia súc, hỗ trợ đầu tư cho các vệ tinh để tham gia vào quá trình chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của công tác sáp nhập, giải thể, phá sản nhằm sớm tái cấu trúc các đơn vị thành viên, trên cơ sở giảm đầu mối, giảm lao động gián tiếp, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt,Tổng công ty cần quan tâm xây dựng thương hiệu MITRACO, nâng quy mô Doanh nghiệp, nhằm kêu gọi đối tác liên doanh, liên kết. UBND tỉnh cũng cơ bản đồng tình về các đề xuất của Tổng Công ty và tạo mọi điều kiện để đơn vị có thể thực hiện các dự án đã khởi công.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast