Muối đầu vụ - giá cao, thiếu sản phẩm

Giá muối đầu vụ năm nay tăng so với năm 2012 mang đến niềm hy vọng cho diêm dân trong mùa sản xuất mới. Thế nhưng, do thời tiết bất lợi, ngày nắng ít nên diêm dân thiếu sản phẩm để cung cấp cho thị trường.

Năm nay, giá muối đầu vụ nhích lên khá cao so với nhiều năm. Muối cũ trong kho những ngày cao điểm có lúc lên tới 3.000 đồng/kg và đến thời điểm này ở mức 2.300 - 2.500 đồng/kg. Muối mới sản xuất bán tại ruộng ít nhất là 2.000 đồng/kg. So với mức giá muối cũ từ 1.600-1.800 đồng/kg và muối mới 2.000 đồng/kg đầu vụ muối 2012, sự chuyển động mới trong giá cả thực sự là tín hiệu vui cho mùa sản xuất năm 2013.

Là địa phương có nghề muối phát triển mạnh, nhưng ở tháng đầu tiên vào sản xuất, sản lượng muối của xóm Châu Hạ (Thạch Châu) mới chỉ bằng 13 so với cùng kỳ năm ngoái
Là địa phương có nghề muối phát triển mạnh, nhưng ở tháng đầu tiên vào sản xuất, sản lượng muối của xóm Châu Hạ (Thạch Châu) mới chỉ bằng 13 so với cùng kỳ năm ngoái

Với xóm muối nổi tiếng Châu Hạ - xã Thạch Châu (Lộc Hà), bà con diêm dân đã bắt tay cải tạo đồng muối và chuẩn bị các điều kiện sản xuất từ sớm. Cuối tháng 3, làng nghề đã có muối mới, giá bán ngay tại đồng đạt 2.000 đồng/kg (tăng 400 đồng/kg so với đầu vụ năm ngoái) nên bà con phấn khởi tập trung nhân lực sản xuất.

Tuy vậy, diễn biến thời tiết bất lợi đang là nỗi lo của diêm dân trong vụ sản xuất mới. Năm nay, từ giữa tháng 3 đã xuất hiện những đợt nắng nóng gay gắt cục bộ, nhưng bước sang tháng 4, liên tục xuất hiện các đợt gió mùa. “Mặc dù cứ hết mưa là bà con lại bám đồng muối để sản xuất nhưng hơn 1 tháng vào vụ cũng chỉ sản xuất được 13 ngày. Nhà có diện tích muối nhiều nhất (4 sào) cũng mới chỉ được xấp xỉ 3 tấn sản phẩm. Sản lượng cả xóm chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái” - Xóm trưởng Phan Văn Ty cho biết. Châu Hạ có hơn 100 hộ, trong đó hơn 80% số hộ tham gia làm muối. Khác với nhiều nơi bỏ hoang diện tích, hơn 14 ha đồng muối của xóm được giữ gìn, cải tạo và nâng cấp thường xuyên. Hàng trăm con người nơi đây dựa vào nghề muối để mưu sinh, vì vậy, những ngày mưa kéo dài giữa mùa muối khiến diêm dân ra vào không yên.

Vùng muối Hộ Độ có diện tích lớn nhất tỉnh nhưng nhiều năm nay, diêm dân không gắn bó với nghề nên thường vào vụ sản xuất muộn hơn. Cộng với thời tiết mưa nhiều từ đầu vụ, đến thời điểm này, cả xã mới chỉ có vài chục hộ có muối mới. Ông Lê Doãn Tuyết - Xóm trưởng xóm Yên Thọ (vùng sản xuất trọng điểm của xã) cho biết, chỉ khi nào trời rành nắng thì những người làm ăn xa mới tập trung về làm muối. Năm nay nắng muộn nên trong số 70 sào đất muối đã được cải tạo ô nề, mới chỉ có 22 sào của 12 hộ có sản phẩm. Do triển khai muộn lại gặp thời tiết bất lợi nên trên thực tế các hộ sản xuất cũng chỉ có được 3 ngày nắng, trung bình mỗi hộ mới chỉ hơn 2 tạ muối. Hiện tại, giá muối đang cao, tiêu thụ cũng thuận lợi nhưng diêm dân lại chưa có nhiều sản phẩm để bán.

Nhiều diện tích đồng muối ở xã Kỳ Hà đã được cải tạo nhưng sản phẩm muối mới chưa đáng kể
Nhiều diện tích đồng muối ở xã Kỳ Hà đã được cải tạo nhưng sản phẩm muối mới chưa đáng kể

Tại xã Kỳ Hà, đồng muối Đại Láng nổi tiếng với hơn 70 ha cũng mới có sản phẩm được 5-7 ngày nắng. Chủ tịch UBND xã Lê Văn Luyện cho biết, hiện đã có 63 ha được bà con cải tạo ô nề và dự kiến vụ này xã sẽ sản xuất 100% diện tích. Tuy nhiên, năm nay đầu vụ thời tiết không thuận lợi nên sản phẩm mới chỉ đạt có vài chục tấn. So với các năm trước, ở thời điểm này, Kỳ Hà đã đạt được 1/4 sản lượng (trên 2.000 tấn) của cả vụ muối. Mặc dù từ đầu vụ Công ty CP Muối & Thương mại Hà Tĩnh đã làm việc với địa phương đặt vấn đề thu mua sản phẩm nhưng đến nay xã chưa có muối để bán cho đối tác truyền thống này.

Muối đầu vụ còn ít, diêm dân chủ yếu đang tiêu thụ bằng hình thức bán lẻ hoặc dùng để đổi các sản phẩm nông nghiệp, vì vậy, đơn vị thu mua chủ lực (trung bình mỗi năm thu mua 70% sản lượng trên địa bàn tỉnh) là Công ty CP Muối & Thương mại Hà Tĩnh đang bí nguyên liệu để sản xuất. Ông Lê Minh Thành - Giám đốc Công ty CP Muối & Thương mại Hà Tĩnh cho biết: Công ty đang liên hệ tìm nguyên liệu từ các địa phương lân cận (Quảng Bình, Nghệ An) để sản xuất. Ở những vùng muối này, diện tích muối lớn và diêm dân của họ cũng bám đồng muối, triển khai sản xuất sớm hơn nên hiện đã có sản phẩm với số lượng khá lớn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast