Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài chính, ngân sách

(Baohatinh.vn) - Cùng với tăng cường xử phạt vi phạm hành chính (VPHC), từ năm 2016, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) sẽ chính thức triển khai công tác thanh tra chuyên ngành... Đây được xem là nhiệm vụ, giải pháp hết sức quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý tài chính, ngân sách.

Tăng cường xử phạt vi phạm hành chính và thanh tra chuyên ngành KBNN

Ngày 24/4/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 54/2014/ TT-BTC hướng dẫn cụ thể việc xử phạt VPHC trong lĩnh vực KBNN theo Nghị định số 192/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ. Đối tượng áp dụng xử phạt VPHC là các đơn vị dự toán, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN), cơ quan, tổ chức được NSNN hỗ trợ kinh phí; các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thuộc nguồn vốn NSNN và nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Các hành vi VPHC gồm 6 nhóm: vi phạm quy định khoản chi NSNN phải có trong dự toán NSNN được cấp có thẩm quyền giao; chi NSNN sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định; lập hồ sơ, chứng từ giả mạo để chi NSNN; vi phạm chế độ thanh toán các khoản chi NSNN; vi phạm thủ tục kiểm soát cam kết chi; vi phạm thời hạn thanh toán tạm ứng NSNN. Tùy theo mức độ vi phạm, sẽ áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hay phạt tiền với mức từ 500.000 - 50 triệu đồng.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài chính, ngân sách ảnh 1

Thực hiện tốt công tác thanh tra và xử phạt VPHC trong lĩnh vực KBNN góp phần nâng cao tinh trần trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với cán bộ làm công tác tài chính, kế toán tại đơn vị thụ hưởng NSNN. Trong ảnh: Giao dịch tại KBNN tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Thế công

Thực hiện Nghị định số 192/2013/NĐ-CP và Thông tư 54/2014/TT-BTC, thời gian qua, hệ thống KBNN toàn quốc đã tập trung tuyên truyền, nhắc nhở và cảnh báo đối với các tổ chức vi phạm. Ngoài ra, toàn ngành cũng đã ra quyết định xử phạt 585 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm soát chi NSNN; trong đó, phạt cảnh cáo 480 vụ, phạt tiền 105 vụ với tổng số tiền thu được 101.705.000 đồng. Tại Hà Tĩnh, các trường hợp vi phạm đang ở mức nhắc nhở, chưa phải áp dụng XPHC.

Gắn với tăng cường xử phạt VPHC, năm 2016, hệ thống KBNN sẽ tập trung triển khai thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành theo Nghị định số 82/2012/NĐ-CP ngày 09/10/2012 của Chính phủ và Quyết định số 2456/QĐ-BTC ngày 24/9/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Theo đó, đối tượng thanh tra là các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng NSNN. Nội dung thanh tra gồm: các khoản chi thường xuyên và chi đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện kiểm soát chi qua KBNN, việc chấp hành các quy định của pháp luật của các quỹ tài chính do KBNN quản lý; xác định tính hợp pháp, hợp lệ của những hồ sơ mà các đối tượng thanh tra gửi đến KBNN theo quy định; đảm bảo các khoản chi theo đúng chế độ, mục đích, đối tượng và trong phạm vi dự toán được giao; việc chấp hành quy định về trình tự, thủ tục đối với chi thường xuyên và chi đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện kiểm soát chi qua hệ thống KBNN; xem xét, xác định việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích…

Xác định đây là những nhiệm vụ mới đầy khó khăn, KBNN Hà Tĩnh đã xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện chi tiết. Cùng với xây dựng các văn bản, tập huấn, hướng dẫn… về các nội dung trên, thời gian qua, ngành đã triển khai thí điểm trong nội bộ các đơn vị trực thuộc để đúc rút kinh nghiệm thực tiễn làm cơ sở triển khai ra diện rộng.

Ngày 1/9 vừa qua, KBNN Hà Tĩnh cũng đã có công văn về việc quán triệt các nội dung xử phạt VPHC và công tác thanh tra chuyên ngành KBNN gửi các ban, ngành, đoàn thể, địa phương... để các đơn vị sử dụng NSNN tìm hiểu, nắm rõ và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Bắt đầu từ năm 2016, KBNN Hà Tĩnh triển khai thanh tra chuyên ngành theo quy định đối với tất cả các đơn vị sử dụng NSNN, các chủ đầu tư trên địa bàn.

Công tác thanh tra chuyên ngành KBNN và xử phạt VPHC trong lĩnh vực KBNN là một chủ trương đúng, hướng tới mục tiêu cải cách hành chính, đáp ứng các yêu cầu về công khai, minh bạch và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó đưa ra các quyết định xử lý một cách kịp thời, chính xác. Thực hiện tốt chủ trương này cũng sẽ góp phần quan trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với cán bộ làm công tác tài chính, kế toán tại các đơn vị thụ hưởng NSNN; kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chi tiêu đúng chế độ quy định, hạn chế tình trạng tiêu cực, lãng phí trong sử dụng NSNN.

Trưởng phòng Thanh tra KBNN Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast