Nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn phía Nam Hà Tĩnh (Bài cuối): Áp lực tiến độ có ảnh hưởng chất lượng?!

(Baohatinh.vn) - Trước áp lực phải thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, nhiều nhà thầu đang “vắt chân lên cổ”… chạy tiến độ nhưng vẫn cam kết: “Chất lượng là trên hết”.

>> (Bài 1): Vừa làm, vừa…lo!

>> (Bài 2): Nhiều bất cập chưa được giải quyết thấu đáo

Các đơn vị thi công tập trung phương tiện, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con (Kỳ Anh).
Các đơn vị thi công tập trung phương tiện, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con (Kỳ Anh).

Trách nhiệm quản lý được phát huy

Để tiến độ song hành cùng chất lượng, thời gian qua, các BQL, chủ đầu tư… đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. “Ngoài trường hợp đột xuất, hàng tuần, hàng tháng, chúng tôi đều tổ chức hội ý, giao ban để vừa đôn đốc các nhà thầu gắn tiến độ với chất lượng và cùng nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công…”, ông Trần Văn Tùng - Giám đốc BQL và Điều hành dự án xây dựng công trình giao thông Sở GTVT Hà Tĩnh, đơn vị chủ đầu tư gói thầu thành phần 1 cho biết.

Hình như bài học nhãn tiền của Cienco 4 với tuyến đường phía Bắc Hà Tĩnh càng khiến cho những người làm công tác quản lý trên tuyến đường phía Nam thêm quyết tâm. Ông Trương Đức Liên - Giám đốc điều hành thuộc BQL dự án ATGT - Bộ GTVT, cụ thể: tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào ngay tại mỏ, thực hiện không đạt là không chở về công trình; ưu tiên công tác tư vấn giám sát những cán bộ có kinh nghiệm, phẩm chất nhằm kiểm soát tốt vật liệu từ mỏ tới trạm trộn; nhắc nhở đơn vị thi công cử người có chuyên môn, kinh nghiệm để tự kiểm tra, kiểm soát trước khi ban thực hiện công việc này. Và kiểm soát lần cuối cùng là nhiệm vụ của các đơn vị kiểm định độc lập.

Được biết, trước áp lực về tiến độ, ban đã tăng cường lực lượng giám sát viên lên 18 người, thay vì 9 người như hợp đồng trước đây để đảm bảo kiểm soát chất lượng luôn là ưu tiên số 1… Còn về nhựa đường, trong lúc chưa tìm ra nguyên nhân gây hằn, lún vệt bánh xe, chỉ cho sử dụng nhựa nhập nguyên thùng từ Singapore…

Hai chủ đầu tư còn lại là BQL dự án 6 - Bộ GTVT và BQL dự án Sở GTVT Hà Tĩnh cũng đồng quan điểm và cách quản lý tương tự. Giám đốc BQL và Điều hành dự án xây dựng công trình giao thông Sở GTVT Hà Tĩnh Trần Văn Tùng, nôm na: “Chúng tôi thực hiện nhiều tổ chức cùng tham gia quản lý chất lượng. Đó là BQL dự án; tư vấn giám sát; tư vấn kiểm định độc lập (do chủ đầu tư thuê Viện Khoa học công nghệ GTVT); giám sát tác giả… thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, cố gắng làm tốt nhất có thể…”.

“Chất lượng hàng đầu”

Đó là cam kết của các đơn vị thi công trên tuyến mà chúng tôi có dịp trao đổi. Đi đầu trong số này phải kể đến Doanh nghiệp (DN) Xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình), đơn vị đang thi công gói thầu số 10 có tổng chiều dài 28,6 km, giá trị 559 tỷ đồng. Theo BQL dự án, đây là DN có kinh nghiệm, uy tín và năng lực hàng đầu trong nước nên có cách làm chuyên nghiệp, bài bản và trách nhiệm. Trước tình hình đường xuống cấp nhanh chóng sau khi đưa vào sử dụng, ông Nguyễn Văn Trường - chủ DN này đã đề xuất thay đổi lớp BTN trên từ C12,5 sang C19 và chịu bảo hành 5 năm trước Bộ trưởng. Và đây cũng là DN duy nhất thi công đường mà không sử dụng bất cứ xe quá tải nào! Mang tinh thần của người chủ DN, cán bộ, công nhân, người lao động của đơn vị không chỉ làm việc hăng say mà còn có trách nhiệm cao.

Doanh nghiệp XD Xuân Trường rải base lớp 2 bằng máy rải hiện đại nhất hiện nay
Doanh nghiệp XD Xuân Trường rải base lớp 2 bằng máy rải hiện đại nhất hiện nay

Ông Đinh Đắc Thành - Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Vấn đề chất lượng luôn được đơn vị quán triệt ngay từ khi nhận công trình. Nhiệm vụ của từng cán bộ, kỹ thuật…, đơn vị được phân công cụ thể và chịu trách nhiệm trước DN. Chính vì thế, ngay từ đầu, chúng tôi đã phát hiện và yêu cầu điều chỉnh kết cấu nền đường ở 5 km đầu tuyến để không ảnh hưởng đến chất lượng sau này. Vật tư, vật liệu, phương tiện, máy móc và đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao đều được tập trung cho tuyến đường huyết mạch này. Lúc cao điểm, đơn vị này huy động đến 32 xe lu và gần 200 ô tô các loại, 2 trạm trộn bê tông hiện đại, đảm bảo chủ động, chất lượng trong mọi thời điểm…

Không chỉ DN Xây dựng Xuân Trường, các đơn vị khác đang thi công tại dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn phía Nam Hà Tĩnh cũng đang dồn tâm sức để đảm bảo tiến độ và chất lượng luôn song hành.

Những kiến nghị từ thực tế

Mùa mưa bão đã đến gần nên thời gian thi công thực tế trên công trường từ nay đến cuối tháng 10 để đảm bảo việc thông xe kỹ thuật không còn nhiều. Vì vậy, các địa phương nhanh chóng giải quyết những tồn đọng trong đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công.

Các BQL, chủ đầu tư cần đôn đốc nhà thầu tập trung mọi nguồn lực làm tăng ca, thêm giờ nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ của Bộ GTVT. Đi cùng với đó là nhà thầu, BQL, tư vấn giám sát…, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát nhằm tránh chạy theo tiến độ mà xem nhẹ chất lượng. Điều này rất dễ xẩy ra bởi một số nhà thầu hiện đang có khối lượng hoàn thành khá thấp, trong khi nguồn cung một số vật liệu đang không đáp ứng được nhu cầu…

Điều không thể không làm là tổ chức ngăn chặn, xử lý nghiêm những chủ phương tiện, lái xe vượt quá tải trọng quy định, kể cả xe các đơn vị thi công dự án để giữ nghiêm phép nước, bảo vệ công trình giao thông.

Các bộ, ngành liên quan cần xem xét để điều chỉnh lại mức lương tối thiểu cho công nhân tại các đơn vị thi công của dự án cho phù hợp với quy định chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast