Ngân hàng – doanh nghiệp cùng gỡ khó tín dụng

(Baohatinh.vn) - Trong chuỗi hoạt động hướng về Tháng hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp (DN) và ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng 29/9, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Liên minh HTX và Hiệp hội DN tỉnh tổ chức buổi tọa đàm, đối thoại với chủ đề "Ngân hàng – doanh nghiệp cùng gỡ khó tín dụng".

Hưởng ứng Tháng hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nguyễn Huy Tiến chủ trì buổi tọa đàm.

Ngân hàng – doanh nghiệp cùng gỡ khó tín dụng ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, buổi tọa đàm đạt kết quả cao khi các ngân hàng, sở ngành trả lời khá thỏa đáng những băn khoăn, thắc mắc của DN.

Tại buổi tọa đàm, hơn 80 DN, HXT và các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã thẳng thắn đặt câu hỏi và nêu rõ những vướng mắc với mục tiêu tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, cùng hợp tác hiệu quả hơn.

Chủ tịch Hiệp hội DN Hương Khê: Qua phản ánh của các DN trên địa bàn huyện, thủ tục cho vay vốn của một số ngân hàng còn rườm rà, năng lực thực hiện các thanh toán quốc tế còn hạn chế, việc thu phí của ngân hàng chưa thực sự thuyết phục.

Chủ tịch Hiệp hội DN Hương Khê: Qua phản ánh của các DN trên địa bàn huyện, thủ tục cho vay vốn của một số ngân hàng còn rườm rà, năng lực thực hiện các thanh toán quốc tế còn hạn chế, việc thu phí của ngân hàng chưa thực sự thuyết phục.

DN, HTX nêu một số vấn đề như: Thiếu tài sản thế chấp để vay vốn; mức phí dịch vụ của một số ngân hàng chưa thỏa đáng; thủ tục vay vốn còn rườm rà; năng lực, kinh nghiệm thực hiện thanh toán quốc tế của một số ngân hàng hạn chế. Nhiều ý kiến của HTX cho rằng, họ không được vay đủ nhu cầu vốn để SX-KD và đề xuất ngân hàng tăng mức cho vay tín chấp.

Ngân hàng – doanh nghiệp cùng gỡ khó tín dụng ảnh 3

Bà Trần Thị Thu Hằng - Giám đốc HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Thu Hằng: Hiện HTX đã được vay 4,7 tỷ đồng để thực hiện dự án chăn nuôi lợn nái quy mô 600 con. Số vốn này chưa đủ để DN thực hiện dự án, HTX đang cần thêm vay thêm 8 tỷ đồng nhưng không còn tài sản để thế chấp.

Trả lời các câu hỏi, những vướng mắc của HTX, DN, lãnh đạo các ngân hàng nhấn mạnh: Yếu tố quan trọng nhất để ngân hàng quyết định cho vay đó là dự án SX-KD có hiệu quả, trong khi nhiều khách hàng đặt vấn đề vay khi mới chỉ có dự định chứ chưa xây dựng phương án cụ thể. Các HTX cần thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý, hồ sơ kinh tế và các chế độ hoạch toán theo đúng quy định để ngân hàng có đủ căn cứ thẩm định cho vay…

Ngân hàng – doanh nghiệp cùng gỡ khó tín dụng ảnh 4

Ông Trần Xuân Bính - Giám đốc HTX Minh Lộc (Cẩm Xuyên) hỏi: HTX đã có bìa đất đã trả tiền một lần 50 năm cùng tài sản trên đất là trang trại chăn nuôi 4,5 ha với giá trị đầu tư 14 tỷ đồng. Vậy, tôi có thế thế chấp bìa đất và tài sản này để vay vốn hay không?

Ngân hàng – doanh nghiệp cùng gỡ khó tín dụng ảnh 5

Giám đốc Agribank Cẩm Xuyên Nguyễn Khắc Bình trả lời: Theo quy định, với những điều kiện như vậy thì HTX có thể được thế chấp bìa đất và thực hiện các thủ tục sở hữu tài sản trên đất để vay vốn

Tham gia tại buổi tọa đàm, các sở, ngành liên quan đã giải đáp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trang trại; thủ tục thế chấp tài sản; giải ngân số tiền hỗ trợ lãi suất...

Ngân hàng – doanh nghiệp cùng gỡ khó tín dụng ảnh 6
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nguyễn Huy Tiến tổng hợp, trả lời những ý kiến của DN, HTX

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao sự chủ động của ngành Ngân hàng và cho rằng, ý kiến mà DN, HXT nêu đã được trả lời khá thỏa đáng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, mặc dù các TCTD đã có nhiều nỗ lực, nhưng việc tiếp cận nguồn vốn của các DN, HTX vẫn còn khó khăn. Những khó khăn này đã được nhìn nhận và phân nhóm, phân định trách nhiệm từ cả phía ngân hàng lẫn DN, HTX.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngân hàng công khai các hồ sơ, thủ tục vay vốn, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tín dụng trong việc đồng hành, hỗ trợ khách hàng; xác định rõ: các chính sách tín dụng của TƯ, của tỉnh cũng chính là cơ hội và trách nhiệm của ngân hàng, từ đó có sự cởi mở, quan tâm hơn tới các đối tượng được hỗ trợ, đặc biệt là khách hàng vay vốn sản xuất theo chuỗi giá trị.

Về phía HTX, cần thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý, tuân thủ các quy định về hạch toán kinh doanh, xây dựng phương án SX-KD hiệu quả gắn với các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các cấp ngành chủ động nắm bắt những vấn đề từ thực tiễn, kịp thời xử lý để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc không chỉ trong vay vốn mà còn các thủ tục hành chính khác, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN, HXT phát triển xứng đáng với vai trò đầu kéo của nền kinh tế tỉnh nhà.

Ngân hàng – doanh nghiệp cùng gỡ khó tín dụng ảnh 7

Hưởng ứng Tháng hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp (DN), cũng trong sáng 29/9, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tổ chức tọa đàm “Hội nhập kinh tế quốc tế - cơ hội và thách thức”. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu ban, ngành, Đảng ủy khối, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh được luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam truyền đạt, trao đổi, hỗ trợ nắm bắt và nâng cao nhận thức về hội nhập kinh tế quốc tế; giúp các đơn vị hoạch định chính sách phát triển và định hướng SX-KD trong thời gian tới.

Tại buổi tọa đàm, luật sư Trần Hữu Huỳnh còn phân tích, làm rõ Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; tổng quan các FTA mới của Việt Nam; doanh nghiệp Hà Tĩnh và bối cảnh hội nhập mới.

Ngân hàng – doanh nghiệp cùng gỡ khó tín dụng ảnh 8

Sáng 29/9, Sở TT&TT phối hợp tổ chức lớp tập huấn kiến thức kinh doanh trực tuyến cho lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh. Tại buổi tập huấn, các DN đã được nghe một số nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh trực tuyến như: các loại hình kinh doanh thương mại điện tử và động lực phát triển thương mại điện tử; mô hình kinh doanh thương mại điện tử; các doanh nghiệp Việt Nam tham gia kinh doanh trực tuyến...; nghe hướng dẫn cách thức sử dụng sàn thương mại và tổ chức cho các doanh nghiệp đăng ký tham gia giao dịch trên sàn Thương mại điện tử Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast