Ngân hàng Nhà nước trở lại chế độ "ăn kiêng"

Chỉ trong khoảng một tuần trở lại đây, thị trường chứng kiến những thay đổi nhanh của tỷ giá USD/VND và lãi suất VND trên liên ngân hàng. Chúng gắn với quyết định can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

ngan hang nha nuoc tro lai che do

Theo biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại, giá USD bán ra sáng nay (7/6) có lúc đã lùi về còn 22.370 VND, trong khi mức cao nhất đợt biến động vừa qua từng lên tới 22.500 VND.

Như nhiều thông tin phản ánh gần đây, chỉ trong hơn ba tháng, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào khoảng 7 tỷ USD. Lượng tiền đưa ra qua kênh ngoại hối này được nhìn nhận ở nhiều tác động.

Trước hết, trạng thái thanh khoản của hệ thống có biểu hiện dư thừa, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng liên tục giảm sâu. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND bật tăng trở lại khá mạnh trong nửa cuối tháng 5 vừa qua.

Mặt khác, tháng 5/2016, lạm phát đã tăng khá mạnh trở lại. Giá xăng dầu vừa tiếp tục đồng loạt tăng, dự kiến sẽ gây sức ép đối với chỉ số giá tiêu dùng trong tháng này…

Trước những diễn biến trên, sau 6 tháng tạm ngừng, lần đầu tiên trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã phải thực hiện chế độ “ăn kiêng”, dùng tín phiếu để hút bớt tiền về, nhằm cân đối vốn trong hệ thống với các biểu hiện tác động trên.

Cụ thể, theo báo cáo tổng hợp của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Maritime Bank, Ngân hàng Nhà nước đã quay trở lại phát hành tín phiếu từ ngày 30/5 sau hơn 6 tháng tạm dừng, nhằm thấm hút bớt lượng VND dư thừa trên thị trường.

Khối lượng tín phiếu trúng thầu đạt gần 100% so với lượng chào thầu của Ngân hàng Nhà nước. Kỳ hạn tín phiếu được phát hành rất ngắn, 7 ngày và 14 ngày, cho thấy sự thận trọng của cơ quan điều hành khi khả năng dòng tiền dư thừa khó kéo dài.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã có dấu hiệu tăng trở lại. Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/6, lãi suất VND giao dịch ở các kỳ hạn ngắn dưới 1 tháng đã tăng từ 0,4-1,7 điểm phần trăm so với cuối tuần trước đó.

Đến đầu tuần này, Ngân hàng Nhà nước lại tạm dừng phát hành tín phiếu. Tính đến ngày 6/6, với khối lượng đáo hạn 7.999 tỷ đồng, số dư lưu hành tín phiếu giảm xuống mức 27.695,8 tỷ đồng.

Trở lại phát hành tín phiếu, kỳ hạn rất ngắn theo ngày và lại tạm dừng vào đầu tuần này cho thấy Ngân hàng Nhà nước đang rất thận trọng để cân đối các yếu tố.

Nếu nhà điều hành không can thiệp như trên, vốn hệ thống tiếp tục dư thừa có thể ở mức đáng kể để duy trì lãi suất trên thị trường liên ngân hàng ở mức rất thấp, truyền dẫn sang để có thể giúp thực hiện mục tiêu hạ lãi suất cho vay thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, lãi suất trên liên ngân hàng xuống quá thấp, phản ứng của tỷ giá cũng là điểm Ngân hàng Nhà nước luôn bám sát để bình ổn.

Lớn hơn và ưu tiên hơn là mục tiêu kiểm soát lạm phát, mà năm nay thách thức đang bộc lộ ngày càng lớn hơn đối với chỉ tiêu dưới 5%.

Trở lại thực hiện chế độ “ăn kiêng”, Ngân hàng Nhà nước cho thấy sự linh hoạt và khả năng điều tiết vốn nhanh trong hệ thống. Dù có những yếu tố khác nhau, nhưng sự can thiệp trên là một trong những nguyên nhân chính để lãi suất trên liên ngân hàng tăng trở lại và tỷ giá bình ổn.

Trong tuần trước, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã tăng khá mạnh trở lại. Tỷ giá USD/VND cũng điều chỉnh khá nhanh và mạnh vào cuối tuần qua và đến đầu tuần này.

Theo biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại, giá USD bán ra sáng nay (7/6) có lúc đã lùi về còn 22.370 VND, trong khi mức cao nhất đợt biến động vừa qua từng lên tới 22.500 VND.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast