Ngành Thuế Kỳ Anh với nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Năm 2013, ngành thuế Kỳ Anh thực hiện thu ngân sách trong điều kiện kinh tế trên địa bàn nói riêng và cả nước nói chung đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp bị giải thể, phá sản hoặc hoạt động cầm chừng, không có phát sinh thuế và thanh toán nợ thuế. Trong khi đó, chỉ tiêu kế hoạch thu không giảm, thậm chí còn cao hơn nhiều so với năm qua.

Năm nay, Chi cụ thuế Kỳ Anh được giao nhiệm vụ thu ngân sách hơn 280 tỷ đồng, tăng trên 40 tỷ đồng so với năm 2012. Đây là nhiệm vụ khá nặng bởi năm nay được dự báo nền kinh tế trong ngoài địa phương tiếp tục có những chuyển biến phức tạp. Bên cạnh đó, năm nay cũng là năm thứ hai ngành thuế nói chung tiếp tục triển khai thực hiện một số chính sách thuế mới do Nhà nước quy định để đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay.

Cảng Vũng Áng một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác nộp ngân sách ở Kỳ Anh

Cảng Vũng Áng một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác nộp ngân sách ở Kỳ Anh

Trước tình hình đó, ngay trong tháng 1 năm 2013, Chi cục thuế Kỳ Anh có những giải pháp tích cực nhằm tăng thu và tạo nguồn thu mang tính bền vững. Đáng chú ý là Chi cục tăng cường sự chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, tạo sự chuyển biến mạnh trong công tác quản lý thu thuế, đưa công tác thu thuế vào nề nếp, bảo đảm tính công bằng, công khai dân chủ và đúng pháp luật. Ngoài ra, ngành thuế Kỳ Anh áp dụng nhiều giải pháp hay trong công tác quản lý, đồng thời giám sát chặt chẽ công tác kê khai, chống thất thu ngân sách.

Lãnh đạo Chi cục tập trung chỉ đạo các tổ đội trực thuộc làm tốt các nội dung chủ yếu. Đó là, đi sâu, đi sát cùng các doanh nghiệp, các ca thể nộp thuế, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn tận tình, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ về chính sách thuế sửa đổi và bổ sung, như: Luật thuế bảo vệ môi trường, luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; hướng dẫn chỉ đạo, kiểm tra các tổ đội trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người nộp thuế. Tiếp nhận và giải đáp các vướng mắc về chính sách pháp luật thuế và giải quyết những vướng mắc về thủ tục hành chính thuế theo quy định. Tôn vinh người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế và các các nhân, tập thể khác ngoài ngành có thành tích xuất sắc tham gia công tác quản lý thuế.

Năm 2012 các nhà thầu thi công tại dự án Formosa đã đóng nộp cho ngân sách Hà Tĩnh hơn 1.000 tỷ đồng

Năm 2012 các nhà thầu thi công tại dự án Formosa đã đóng nộp cho ngân sách Hà Tĩnh hơn 1.000 tỷ đồng

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục triển khai tốt các Luật thuế mới được ban hành, sửa đổi và bổ sung, tăng cường công tác tuyên truyền tập huấn cho các đối tượng nộp thuế, các cơ sở sản xuất, kinh doanh những quy định của pháp lệnh về thuế và luật quản lý thuế để nâng cao nhận thức và tự giác chấp hành.

Chi cục thuế Kỳ Anh còn đẩy mạnh khai thác triệt các nguồn thu mới phát sinh, đồng thời ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế để thu thuế và phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, trốn thuế, vi phạm chính sách thuế trên địa bàn và chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Ông Trần Xuân Phượng - Chi cục trưởng Chi cục thuế Kỳ Anh tâm sự: “Xác định mấu chốt của công tác quản lý và thu thuế trong năm nay cũng như thời gian tới của ngành thuế Kỳ Anh trước hết là ở khâu quản lý con người. Bởi vậy, ngay từ đầu năm 2013, Chi cục thuế Kỳ Anh đã tự đổi mới mình một cách mạnh mẽ. Cụ thể, các công việc trọng yếu trong bộ máy hoạt động của đơn vị đều được ban lãnh đạo Chi cục thường xuyên theo dõi, sắp xếp, kiện toàn lại sao cho phù hợp với với năng lực, sở trường của từng người, vì vậy các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn. Theo đó, từ nay đến hết năm 2013, Chi cục thuế Kỳ Anh dự định sẽ lên kế hoạch mời tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, công ty TNHH... đóng trên địa bàn đến gặp gỡ, thảng thắn đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến các vấn đề về thuế (kể cả phong cách, thái độ phục vụ của ngành thuế).

Song song với các giải pháp tăng thu trên, Chi cục sẽ tiếp tục tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện ra các nghị quyết về chuyên đề thu ngân sách, tăng cường thu ngân sách trên địa bàn qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, đảng viên và cả hệ thông chính trị về công tác thu ngân sách. Trong đó, ngành chú trọng đến công tác quản lý, xử lý nợ đọng trên cơ sở các cấp, các ngành có trách nhiệm phối hợp với chi cục thuế để quản lý đôn đốc nộp, trả nợ thuế. Đồng thời, ngành tiến hành lập kiểm tra kiểm tra các hộ kinh doanh công thương nghiệp trên địa bàn để phan định rõ đối tượng phải nộp thuế, đối tượng dược miễn, phục vụ công tác quản lý và thu thuế hiệu quả hơn.”

Với sự đoàn kết, quyết tâm của đội ngũ cán bộ công chức Chi cục thuế Kỳ Anh, lại được tiếp lửa từ sự chung tay của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, ngành thuế thuế Kỳ Anh sẽ có thêm một năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast